Cập nhật tình hình cuộc sống sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã được chính phủ Nhật Bản ban hành ngày 7/4 đối với 7 tỉnh thành trong đó có thủ đô Tokyo. Yêu cầu hạn chế ra ngoài trong vòng 1 tháng với các căn cứ pháp lí được thực hiện như thế nào?

 

Từ ngày mai sẽ không đi ra ngoài

  • Asano 25 tuổi, nhân viên công ty bất động sản

“Công ty đã thực hiện cho nhân viên làm việc tại nhà nhưng vì phải tiếp khách nên ngày 8/4 tôi vẫn phải đi làm. Không còn cách nào khác vì phải có ai đó ở công ty”.

  • Nakai 32 tuổi, nhân viên công ty về IT

“Tôi đang làm việc tại nhà. Vì các quán ăn sẽ đóng cửa nên sẽ rất khó để đi ăn ở ngoài, trong nhà chỉ có gạo và mì gói nên tôi sẽ phải nhanh chóng đi mua đồ ăn”.

  • Một phụ nữ 48 tuổi, nhân viên phái cử

“Tôi nghĩ cần phải đưa ra tuyên bố này sớm hơn. Công ty đã bắt đầu cho nhân viên làm việc tại nhà từ ngày 6. Để ngăn ngừa virus lây lan thì việc hạn chế ra ngoài là cần thiết. Sau tuyên bố lần này tối sẽ hạn chế ra ngoài chỉ trừ đi mua đồ và thực phẩm cần thiết”.

 

Cơ sở thương mại lần lượt đóng cửa

Tại các cơ sở thương mại trong khu vực nội đô Tokyo nơi đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp, việc đóng cửa đang dần được thực hiện nhanh chóng.

  • Isetan Shinjuku đã thực hiện việc mở cửa và rút ngắn thời gian làm việc nhưng từ ngày 8/4 trung tâm thương mại này sẽ tạm thời đóng cửa. Chiều tối mùng 7 có rất nhiều khách hàng đã tới đây để mua mĩ phẩm và quà tặng
  • Lala Port Toyosu nằm tại quận Koto cũng sẽ đóng cửa từ ngày 8 ngoại trừ siêu thị và nhà thuốc
  • Các lớp học thêm trực thuộc hệ thống Yotsuya Otsuka cũng thực hiện đóng cửa tạm thời từ ngày mùng 7 và chuyển sang học trực tuyến tại nhà

 

Nhân viên quán bar

Tại Shinjuku Golden Gai nơi các quán bar xếp thành hàng dài trong các con ngõ nhỏ xuất hiện rất nhiều tấm biển viết tay thông báo quán sẽ nghỉ. Một nữ chủ quán bar 50 tuổi quyết định sẽ đóng cửa quán từ ngày 7 để tránh việc virus lây lan.

Tuy nhiên dù có yêu cầu đóng cửa nhưng nó lại không mang tính cưỡng chế bắt buộc. Một cô gái độ tuổi 20 làm việc tại một quán bar nói rằng cô sẽ tiếp tục đi làm vì “”tôi không thể sống mà không có tiền”.

 

Người làm việc bán thời gian

Một nam giới 25 tuổi làm nhân viên bán thời gian dọn dẹp khách sạn cho biết điều anh lo lắng nhất là tình trạng của quán cà phê internet nơi anh thường ngủ qua đêm. Năm ngoái anh đã bị chấm dứt hợp đồng làm việc và không còn chỗ để ở. Kể cả quán cà phê inetner có mở cửa nhưng vì không có việc làm nên anh không biết phải đi đâu. “Thời tiết đã ấm lên nên tôi có thể dành 3 ngày trên ghế đá ở công viên nhưng 1 tháng thì quá dài…”

 

Pachinko

Các pachinko nơi luôn đông đúc khách đã tạm thời bị đóng cửa trước khi có tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Theo tuyên bố việc tạm ngừng hoạt động của pachinko trong nội đô sẽ còn kéo dài nên nếu muốn chơi thì khách hàng phải đến các tỉnh khác – nơi pachinko vẫn đang hoạt động.

 

Ngoài ra, một số phụ huynh chọn cách đưa con về với ông bà ở các tỉnh khác do trường học nghỉ dài ngày và việc giữ trẻ ở nhà cũng gặp nhiều khó khăn.

Tin tức cập nhật về Nhật Bản

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る