Khẩu trang tự làm có hiệu quả chống virus không?

Trước những lo lắng về bệnh dịch do virus corona chủng mới đang lan rộng khắp cả nước, tình trạng thiếu khẩu trang y tế vẫn chưa được cải thiện. Không còn cách nào khác, người dân phải sử dụng lại khẩu trang hoặc chuyển sang tự làm khẩu trang. Điều này có ảnh hưởng gì về mặt vệ sinh và hiệu quả không?

 

Có thể dùng lại khẩu trang y tế không?

Khẩu trang y tế hay khẩu trang dùng 1 lần là mặt hàng không thể thiếu trong chăm sóc sức khoẻ tại các gia đình Nhật. Cứ đến mùa đông khi cúm mùa xuất hiện là đâu đâu cũng thấy có người đeo khẩu trang. Liên quan đến việc sử dụng lại khẩu trang y tế, giám đốc quản lí Takahashi Shinya của Hội công nghiệp khẩu trang Nhật Bản cho biết, khẩu trang được làm từ vải không dệt nên về cơ bản chỉ dùng 1 lần, nếu giặt đi thì sẽ không còn đạt hiệu quả 100%. Tuy nhiên với những loại khẩu trang không phải loại dùng một lần thì có thể giặt đi rồi dùng lại vì nó có 1 phần là vải.

Giáo sư Katsuda Yoshiaki tại Đại học Phúc lợi Kansai chuyên nghiên cứu về cách phòng chống và chữa trị cho các vấn đề sức khoẻ của khách du lịch nước ngoài thì cảnh báo rằng việc sử dụng lại khẩu trang y tế là rất nguy hiểm vì trên mặt ngoài của khẩu trang đã sử dụng có thể có virus bắn lên do bản thân hoặc người khác ho, hắt hơi… Khi dùng lại khẩu trang bằng cách cho mặt ngoài vào trong hoặc giặt khẩu trang rất có thể bị nhiễm virus.

 

Khẩu trang làm từ khăn giấy nhà bếp

Năm 2017, Phòng Phòng chống thảm hoạ thuộc sở cảnh sát Nhật Bản đã giới thiệu cách làm khẩu trang đơn giản sử dụng khăn giấy nhà bếp trên Twitter, mặc dù thiếu tính kín hơi nhưng khẩu trang này được cho là có thể tránh bụi và cát. Thời gian gần đây khi tình trạng thiếu khẩu trang xảy ra sản phẩm đơn giản này lại trở thành đề tài trên mạng.

Giáo sư Katsuda nói rằng ông không đề xuất sản phẩm này bởi đây chỉ nên là khẩu trang sử dụng trong trường hợp lánh nạn khẩn cấp để đợi mua được khẩu trang. Nếu vẫn muốn dùng khẩu trang kiểu này cần chồng 3 lớp giấy và cố gắng làm sao để khẩu trang vừa khít với mặt nhất.

 

Tác dụng phòng bệnh của khẩu trang?

Trên trang chính thức của mình Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho hay, khẩu trang có hiệu quả cao để ngăn ngừa phát tán nguồn bệnh như các virus có trong giọt bắn của con người khi ho hoặc hắt hơi. Tại các nơi không thoáng khí như nơi đông người, trong nhà, trên phương tiện công cộng đeo khẩu trang được xem như là 1 phương pháp ngăn ngừa nhiễm bệnh. Tuy nhiên chưa có công nhận nào cho hiệu quả khi đeo khẩu trang ở những nơi thoáng khi như ngoài trời.

Ông Takahashi cũng nhấn mạnh thêm rằng khẩu trang không phải là thứ ngăn ngừa virus mà là ngăn ngừa giọt bắn có chứa virus. Do đó mọi người cần chọn khẩu trang vừa với khuôn mặt mình, kiểm tra kĩ đầu hướng trên dưới trong ngoài để đeo cho đúng.

Khẩu trang N95 có thực sự hiệu quả để phòng virus corona?

Điều quan trọng nhất để phòng dịch hiện nay ngoài không chỉ là đeo khẩu trang mà còn phải kết hợp với rửa tay sạch bằng xà phòng và sử dụng dung dịch sát khuẩn. Khi ho hoặc hắt hơi mà không có khẩu trang cần sử dụng giấy ăn, khăn tay hoặc khuỷu tay gập lại để cho mũi và miệng.

Khẩu trang sử dụng giấy Nhật Bản có thể tái sử dụng

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る