Các biện pháp tự chăm sóc bản thân cho người bị dị ứng phấn hoa

Theo dự báo của Hiệp hội thời tiết Nhật Bản ngày 22/1, mùa phấn hoa sugi đã bắt đầu từ đầu tháng 2 và sẽ kéo dài đến khoảng tháng 3. Sau đó sẽ là lúc phấn hoa hinoki bắt đầu phát tán. Lượng phấn hoa năm nay dự kiến sẽ ít hơn so với mọi năm và kéo dài từ Kyushu đến Kanto. Phía Đông Bắc Tohoku và Hokkaido khả năng sẽ cao hơn một chút.

Dị ứng phấn hoa – căn bệnh mùa xuân tại Nhật Bản

 

Chế độ ăn uống

Ăn uống đúng cách giúp giảm nhẹ các triệu chứng của dị ứng phấn hoa. Một số điều cần làm chính là:

  • Tránh ăn uống quá nhiều đồ dầu mỡ, thịt, gia vị mạnh
  • Hạn chế đồ ngọt, đồ uống có cồn, thuốc lá
  • Uống nhiều trà hoặc nước rau củ quả

Ngoài ra nên ngủ sớm dậy sớm, tập thể dục điều độ để nâng cao sức khoẻ.

 

Đeo khẩu trang

Điều quan trọng nhất để giảm bớt các triệu chứng của dị ứng phấn hoa là ngăn không cho phấn hoa đi vào cơ thể. Hầu hết phấn hoa xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi và miệng nên khẩu trang là lựa chọn tốt nhất. Khẩu trang dùng cho dị ứng phấn hoa có thể ngăn đến 80% lượng phấn hoa xâm nhập nếu đeo đúng cách. Do đó cần chú ý các điểm sau:

  • Đeo khẩu trang phù hợp với khuôn mặt
  • Khớp phần trên khẩu trang vừa với mũi
  • Kéo dài khẩu trang để che kín cả mũi và cằm
  • Nếu bên trong khẩu trang bị bẩn do hắt hơi hoặc chảy nước mũi cần thay thế bằng khẩu trang mới

 

Rửa mắt

Đeo kính không giúp ngăn ngừa phấn hoa 100% tuy nhiên nó vẫn có tác dụng ở một mức nhất định. Cần chú ý lau sạch kính thường xuyên vì phấn hoa rất nhỏ nên sẽ dễ bám vào mặt kính. Thuốc nhỏ mắt có tác dụng rửa trôi phấn hoa có trong mắt, tuy nhiên không nên lạm dụng quá và cần lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt chuyên dùng để rửa mắt.

 

Rửa mũi

Rửa mũi là biện pháp làm sạch màng nhầy của mũi bằng cách đưa chất lỏng qua lỗ mũi. Áp suất thẩm thấu của nước máy có khác biệt so với dịch lỏng của cơ thể nên sẽ khiến mũi bị đau. Do đó cần mua nước rửa mũi chuyên dụng (鼻うがい) hoặc tự pha nước muối loãng theo tỉ lệ 1 lít nước và 9g muối biển sạch.

Biện pháp cơ bản phòng ngừa dị ứng phấn hoa

Dị ứng phấn hoa là căn bệnh quốc gia đang ảnh hưởng đến 25% dân số Nhật Bản và đến nay con số này vẫn đang tăng lên. Một khi đã bị dị ứng phấn hoa thì rất khó để chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị và tập thói quen tăng cường hệ miễn dịch sẽ làm giảm bớt các triệu chứng.

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る