Tại sao lại có tới hơn 70.000 vụ tự phá sản và các ngân hàng Nhật phải làm gì?

Theo Toà án tối cao Nhật Bản cho biết, số vụ tự phá sản của những người không còn khả năng trả nợ trong năm 2019 là 73.095 vụ và là năm thứ 2 liên tiếp con số này đạt trên 70.000 vụ.

Cách để được hoàn lại tiền khi thuế tiêu dùng tăng lên 10%

 

Nguyên nhân từ phía khách hàng

Trong quá khứ ở Nhật, số vụ tự phá sản lên đến đỉnh điểm là khoảng 240.000 vụ vào năm 2003 khi nền kinh tế trệ và nhiều vụ bê bối tài chính. Sau đó con số này đã giảm do các quy định về tài chính dành cho tiêu dùng trở nên khắt khe hơn. Tuy nhiên những năm gần đây con số này lại tiếp tục tăng lên.

Các chuyên gia đã phân tích rằng có 2 nguyên nhân giải thích cho thực trạng này:

  1. Mặc dù năng lực tài chính còn thiếu nhưng việc đăng kí thẻ vay nợ lại quá dễ dàng
  2. Sự đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt làm cho các hộ gia đình không nắm rõ được tình hình tài chính của mình

 

Câu chuyện thực tế

Một người đàn ông (50 tuổi) đã tự phá sản vào năm ngoái sau khi mất khả năng thanh toán các khoản nợ chia sẻ rằng ông đã đăng ký nhiều khoản vay trên điện thoại thông minh của mình. Người đàn ông nói “Thật dễ dàng để vay tiền bằng điện thoại thông minh bởi vì người dùng có thể làm thủ tục bằng cách nhấn nút mà không cần gặp trực tiếp với người phụ trách và người dùng có thể đăng kí đơn xin vay ngay cả vào đêm khuya. Cũng vì thế mà tôi đã lỡ…”.

Một người đàn ông khác (độ tuổi 30) nói rằng khoản nợ của anh ta đã tăng lên khi sử dụng khoản vay thẻ ngân hàng. “Ban đầu tôi không đăng ký vay thẻ, nhưng đại diện ngân hàng nói với tôi không sử dụng cũng không sao cứ thử làm hợp đồng. Khi cần tiền tôi đã sử dụng nó và cứ thế số tiền vay tăng lên cuối cùng thì tôi không trả được nợ. Tôi có ấn tượng rằng việc thẩm định khá là đơn giản”.

 

Nguyên nhân từ phía ngân hàng

Khoản vay qua thẻ đang là sản phẩm tài chính được các nhân viên ngân hàng dành nhiều thời gian vì tính sinh lời cao. “Các khoản vay dành cho các công ty thường có lãi suất thấp nên chúng tôi đã tiến hành chủ trương tăng các khoản vay tài chính dành cho khách hàng cá nhân”.

Gọi điện tới các khách hàng đang có tài khoản tại ngân hàng, gửi thông tin tờ rơi, giấy tờ để khách hàng cá nhân đăng kí… là các cách làm của nhân viên ngân hàng.

 

Cải thiện thực trạng

Liên quan đến những chỉ trích cho rằng có sự cho vay quá mức qua hình thức khoản vay thẻ ngân hàng, 3 năm trước Sở Tài chính đã tiến hành kiểm tra và đưa ra các chỉ thị. Đáp lại, Hiệp hội Ngân hàng Quốc gia Nhật Bản đã tiến hành kêu gọi các ngân hàng hạn chế việc quảng cáo, truyền thông quá mức, xác định số tiền cho vay hạn mức dựa trên khả năng tài chính của người vay…

Sau đó, Sở Tài chính đã kiểm tra tất cả 120 ngân hàng trên toàn quốc có tiến hành các khoản vay qua thẻ và tính đến tháng 3 năm 2019, 102 ngân hàng cho biết các ngân hàng này có xem xét các khoản vay của các ngân hàng khác để đặt ra hạn mức cho vay của ngân hàng mình.

Sở Tài chính cho biết số lượng ngân hàng thực hiện phương pháp này tăng dần thể hiện những nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc cải thiện tình hình này.

Giá nước sẽ tăng đáng kể trong tương lai

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る