Món ăn may mắn ngày Tết "konbumaki"

Không có nước nào trên thế giới tiêu thị nhiều tảo bẹ (rong biển) như Nhật Bản. Điều này được lí giải bởi thói quen sử dụng “dashi” và tảo bẹ là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên nước dùng này. Các vùng biển xung quanh Nhật Bản có nhiều sinh vật phù du, thích hợp để trồng tảo bẹ nên dù chỉ có một dashi cơ bản nhưng lại có nhiều loại tảo bẹ khác nhau. Hokkaido là vùng nổi tiếng nhất về tảo bẹ. Người ta nói rằng 80% tảo bẹ ở Nhật đến từ Hokkaido hay “thiên đường tảo bẹ”. Vùng này có nhiều món ăn làm từ tảo bẹ và còn có hẳn Bảo tàng tảo bẹ “Konbukan” nằm ở Nanaecho, Kamedagun, phía Nam của Hokkaido.

Bạn có biết là ngày Tết ở Nhật có món ăn may mắn làm từ tảo bẹ không?

 

Konbumaki

Konbumaki là cá trích bọc bằng tảo bẹ nấu với gia vị như nước tương, mirin và rượu… Món này không những giữ nguyên hương vị của tảo bệ mà còn là món không thể thiếu trong Osechi vào ngày Tết. Nấu món này tốn khá nhiều thời gian nên ở Hokkaido người ta thường bán các gói chế biến sẵn hút chân không. Rất nhiều loại konbumaki bán tại sân bay, cửa hàng quà tặng trong thành phố có thể bảo quản dễ dàng ở nhiệt độ phòng. Vì vậy bạn có thể mua chúng về làm quà trong chuyến đi của mình.

 

Ý nghĩa may mắn của konbumaki

Từ xưa đến nay Nhật Bản vẫn luôn có các món ăn mang ý nghĩa may bắn. Konbu là một trong số đó. Xuất phát từ cách đọc giống nhau giữa Yorokobu (vui vẻ, hạnh phúc) và konbu nên konbumaki mang theo ý nghĩa về những điều tốt lành sẽ đến. Nguyên liệu cá trích trong konbumaki là loài cá đẻ nhiều trứng nên món ăn này còn mang theo ý nghĩa là liên kết tốt lành cho sức khoẻ của cha mẹ và sự phồn vinh của con cháu.

Nhật Bản là quốc đảo bao quanh bởi biển nên các hoạt động đánh bắt đã trở thành truyền thống từ lâu đời. Nhiều ngư dân tin vào điềm lành nên họ thường mang theo tảo bẹ như lá bùa may mắn cho mình.

Tết này hãy mua konbumaki để cầu cho sức khoẻ, sự thịnh vượng của gia đình và bạn bè nhé!

Tháng 1 của người Nhật có gì thú vị?

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る