Trải nghiệm trò chơi truyền thống Nhật Bản (kì 2)

Được tổ chức tại trường đại học Sư Phạm Hokkaido, hội chợ giao lưu văn hóa với các bạn thực tập sinh kĩ năng đã diễn ra thành công tốt đẹp với những trò chơi dân gian Nhật Bản. Sau đây hãy cùng tìm hiểu về các trò chơi xuất hiện trong hội chợ lần này.

Cùng tìm hiểu 3 trò chơi tại kì trước: Trải nghiệm trò chơi truyền thống Nhật Bản (kì 1)

 

Dán mặt cười

Dán mặt cười có tên tiếng Nhật là Fuku Warai (福笑い) là trò chơi mà người chơi phải dán từng bộ phận như mắt, mũi, miệng, má vào khuôn mặt đã được cho sẵn.


Khi chơi, người chơi sẽ phải bịt mắt và cố gắng lắng nghe gợi ý từ đám đông xung quanh để xác định phương hướng và vị trí để dán các bộ phận cho đúng.

Do đó, điểm thú vị của trò chơi này là khi người chơi cố gắng hết sức dán cho thật đúng nhưng các bộ phận vẫn bị lệch tạo nên một gương mặt buồn cười. Trò chơi này rất được ưa chuộng trong các buổi tiệc năm mới giữa bạn bè, đồng nghiệp, cũng là trò chơi gia đình tồn tại lâu đời để bố mẹ và con cái có thể tăng cường giao lưu với nhau.

 

Gắp bóng nước

Đây chính là trò chơi rất được các em nhỏ yêu thích –  gắp bóng nước (スーパーボールすくい/supa boru sukui).

Ở trò này người chơi sẽ sử dụng đôi đũa dài để gắp những quả bóng được gọi là super ball (スーパーボール) ra khỏi bồn nước cao su cỡ nhỏ.


Những quả bóng với nhiều màu sắc sặc sỡ này luôn là giải thưởng đặc trưng ở các hội chợ. Dụng cụ để chơi trò này ngoài đũa còn có nhiều biến thể khác như dùng vợt giấy…

 

Câu bóng nước

Câu bóng nước có tên tiếng Nhật là yoyo sukui (ヨーヨーすくい).

Trong trò chơi này sẽ có các trái bóng bay được bơm đầy nước thả trong bồn nướcngười chơi sẽ phải dùng một chiếc cần câu cá cỡ nhỏ làm bằng giấy và cố gắng câu quả bóng lên.



Tại các hội chợ, có một trò chơi khác cũng tương đối giống trò chơi này là trò Câu cá vàng (金魚すくい/kingyo sukui). Trong trò chơi câu cá vàng, người chơi sử dụng vợt giấy nhỏ để vớt cá vàng lên và đây cũng là một trò chơi đặc trưng trong các hội chợ.

Lễ hội múc cá vàng cấp thế giới được tổ chức ở Nara

Giao tiếp vượt trên rào cản ngôn ngữ

Trong số các bạn thực tập sinh tham gia sự kiện lần này, có bạn nói tiếng Nhật tốt và cũng có những bạn giao tiếp chưa thành thạo. Tuy nhiên sự giao tiếp không chỉ qua ngôn ngữ mà chính những giờ phút cùng nhau vui chơi đã giúp các bạn cùng làm sâu đậm thêm tình đoàn kết với người dân địa phương.


Một bạn gái người Nhật tham gia sự kiện này đã chia sẻ Đây là hoạt động vừa làm sâu đậm thêm sự giao lưu lẫn nhau trong sự kiện và giúp tôi nhận ra rằng mình đang dần nói chuyện với các bạn ấy một cách bình thường như khi tôi nói chuyện với người Nhật. Có lẽ khi bạn càng nói chuyện một cách tự nhiên, biểu hiện tự nhiên thì càng dễ dàng giao tiếp với đối phương hơn.


Một bạn nữ là thực tập sinh kĩ năng đã nói: Trước đây em hoàn toàn không biết rằng ở Nhật cũng có những trò chơi như thế này. Các trò chơi đều rất thú vị và vui vẻ. Thêm vào đó, bọn em cũng cảm nhận được sự tốt bụng và tính tình hồ hởi của người dân Nhật Bản.

Hy vọng rằng từ nay sẽ càng có thêm nhiều hoạt động giao lưu như thế này hơn nữa dể làm tăng thêm tính gắn kết giữa người dân địa phương Nhật Bản và các bạn người nước ngoài. Trong sự kiện lần này, đối với các bạn người nước ngoài mà nói, được thử các trò chơi truyền thống Nhật Bản là trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Hơn nữa, các bạn thực tập sinh tới từ các công ty khác nhau cũng chia sẻ rằng họ đã làm quen và kết bạn được với nhiều bạn bè mới qua sự kiện. Do thời gian ở Nhật cho đến thời điểm diễn ra sự kiện của mỗi người đều rất khác nhau, có người mới đến Nhật vài tháng nhưng cũng có người đã ở gần một năm nên đây cũng là cơ hội để các bạn có thể làm quen thêm bạn bè người Nhật, đặc biệt là với các bạn mới đến Nhật.

Nếu lại có sự kiện như thế này nữa thì nhất định em sẽ tham gia.

Trong bài viết kì này, Locobee đã giới thiệu về buổi giao lưu giữa các bạn thực tập sinh kĩ năng và người dân địa phương tại Hakodate, Hokkaido. Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều hoạt động như vậy nữa.

Học tiếng Nhật qua bài hát truyền thống ngày Tết Nhật Bản “Oshogatsu”

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る