Nhật Bản xếp thứ 2 về thiếu hụt nhân lực chất lượng cao

Công ty dịch vụ nhân lực của Anh – Hays Specialist Recruitment Japan đã công bố kết quả khảo sát về sự cung cầu nhân lực trên thế giới năm 2019. Trong số 34 quốc gia,vùng lãnh thổ là đối tượng khảo sát về mức độ khó khăn trong đảm bảo nhân lực chất lượng cao như nhà khoa học dữ liệu thì Nhật Bản xếp thứ 2. Mặc dù đã thoát khỏi vị trí thấp nhất (năm 2018) nhưng tình trạng nhân lực không phù hợp vẫn tiếp diễn.

Trong mục Nhân lực không phù hợp, Nhật bản được 9,8 điểm. Các công ty lớn như NTT Data, Soni, NEC liên tục đưa ra chế độ cải thiện về lương thưởng cho nhân viên kĩ thuật trẻ. Việc tăng lương cho nhân sự IT cấp cao  đã giúp cải thiện thứ hạng của Nhật Bản lên 10 điểm so với mức đáy năm ngoái.

Nhân lực IT đang bước vào cuộc canh tranh mạnh mẽ trên toàn thế giới bao gồm cả các công ty khởi nghiệp và công ty IT ở nước ngoài gọi chung là GAFA. Trong bản thông tin về lương năm 2019 do Hays tổng hợp, thu nhập theo năm của nhân lực IT tại Nhật Bản thấo hơn so với một số nước lớn ở châu Á như Trung Quốc.

Nhà khoa học dữ liệu:

  • Nhật Bản: 12.000.000 yên
  • Trung Quốc: 16.000.000 yên

Chuyên gia tư vấn an ninh mạng:

  • Nhật Bản: 13.000.000 yên
  • Hồng Kông: 25.000 000 yên

 

Mỹ là nước thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trầm trọng nhất với 10 điểm. Trái với Nhật Bản, Mỹ có xu hướng giảm dần tiền thưởng nên so với năm ngoái (8,4 điểm) năm 2019 mức điểm đã lên thang 10. Tuy nhiên khoảng cách chênh lệch tiền lương cho nhân lực chất lượng cao giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn còn khá lớn.

Tính tổng thể trên 7 chỉ tiêu đánh giá, số điểm của Nhật Bản năm 2019 là 6,1 điểm, so với năm 2018 là 5,9 điểm thì tình hình đang xấu đi vì trung bình các quốc gia,vùng lãnh thổ khác chỉ là 5,4 điểm. 2 chỉ tiêu có xu hướng không tốt là Sự tham gia vào thị trường lao động và Tính linh hoạt của thị trường lao động.

Cập nhật tình hình nhân lực tại Nhật Bản

 

Theo nikkei

bình luận

ページトップに戻る