5 mức cảnh báo mưa lớn ở Nhật Bản

Tháng 6 là thời gian cao điểm về mưa ở Nhật. Khi có mưa lớn thì những thông tin về thiên tai sẽ được phát rất nhiều trên báo đài. Tuy nhiên điều đó khiến cho người dân cảm thấy loạn thông tin. Chính vì vậy từ năm 2019 Nhật Bản đã lập ra 5 mức thông tin thiên tai để cảnh báo khi có mưa lớn. Hãy cùng tìm hiểu các mức này ngay sau đây.

Lũ lụt ở sông Tagawa

 

 Mức 1 – Chú ý thông tin mới nhất

Đài khí tượng sẽ phát 早期注意情報 (soki chui joho – tin nhanh cần chú ý) trên trang chủ. Đây là thông tin có khả năng xảy ra trong vài ngày tới. Ở mức này cần chú ý thông tin mới nhất liên quan đến mưa lớn như thường xuyên kiểm tra tin tức.

 

Mức 2 – Xác định cách thức lánh nạn

Đây là thời điểm đài khí tượng thông báo rằng 大雨・洪水注意報 (oame・kozui chuiho – chú ý mưa lớn/lũ lụt). Trong trường hợp cần đi lánh nạn hãy xác định lại cần phải làm gì. Kiểm tra bản đồ về những nguy hiểm có thể xảy ra ở khu vực mình đang sống, xác nhận nơi lánh nạn và đường lánh nạn.

Mức 3 – Người cao tuổi cần đi lánh nạn

Khi có thông báo 大雨・洪水警報 (oame・kozui keiho – cảnh báo mưa lớn/lũ lụt) hoặc 氾濫警戒情報 (hanran keikai joho – thông tin cảnh báo nguy hiểm), chính quyền địa phương sẽ có thông tin tới người dân là 避難準備・高齢者等避難開始 (hinan junbi・koreishato  hinan kaishi – chuẩn bị lánh lạn, bắt đầu lánh nạn cho người cao tuổi). Nếu nghe thấy thông tin này, hãy bắt đầu thực hiện việc lánh nạn cho người già, người khuyết tật vì đây là những người cần nhiều thời gian để di chuyển. Những đối tượng khác cũng bắt đầu chuẩn bị đi lánh nạn hoặc chủ động lánh nạn cho mình.

 

Mức 4 – Tất cả lánh nạn

Nếu có nguy cơ sạt lở đất, thông báo phát đi sẽ là 土砂災害警戒情報 (dosha saigai keikai joho – thông tin cảnh báo thiên tai sạt lở đất), chính quyền địa phương sẽ có thông báo 避難勧告 (hinan kankoku – khuyến cáo lánh nạn). Lúc này không chỉ người già, người khuyết tật mà tất cả mọi người cần phải đi lánh nạn ở những địa điểm an toàn.

Trong trường hợp có 避難指示 (hinan shiji – chỉ thị lánh nạn) từ chính quyền địa phương thì tất cả mọi người phải nhanh chóng đi lánh nạn.

 

Mức 5 – Bảo vệ chính mình

Đây là mức cảnh báo khi thiên tai đã và đang xảy ra. Các đài khí tượng, chính quyền địa phương sẽ phát đi các tin tức cảnh báo mưa lớn đặc biệt. Lúc này có khả năng việc di chuyển đến nơi lánh nạn sẽ khó khăn do lũ lụt… Điều cần làm là xác nhận tình trạng xung quanh để tự bảo vệ tính mạng của bản thân và gia đình.

 

Cột đo mức độ cảnh báo lũ lụt trên sông

Thiên tai lũ lụt thường đến rất nhanh nên nếu có thông báo ở mức 4 bạn cần phải ngay lập tức thực hiện tránh nạn cho tất cả mọi người. Điều quan trọng nhất cần phải ghi nhớ là “chỉ có bản thân mình mới cứu được tính mạng mình”. Những người sống ở các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai cần chủ động nắm bắt thông tin để có những hành động lánh nạn nhanh chóng.

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る