Khám phá bí ẩn búp bê thời tiết Nhật Bản

Trong các bộ phim và truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản, hình ảnh những con búp bê thời tiết bằng vải treo bên hiên nhà rất hay xuất hiện. Vậy chúng là gì và có ý nghĩa ra sao trong đời sống sinh hoạt của người dân Nhật Bản?

Búp bê thời tiết còn có tên gọi khác là “teru teru bouzu”, là một búp bê truyền thống được làm từ giấy trắng hoặc vải treo bên ngoài cửa sổ để cầu cho thời tiết được thuận lợi.

 

Teru teru bouzo ở Nhật Bản được cho là có nguồn gốc từ truyền thuyết của Trung Quốc. Truyền thuyết kể rằng vào 1 năm nọ có thị trấn bị những cơn mưa kéo dài không ngớt trút xuống, cuộc sống của người dân trở nên vô cùng khó khăn. Có một cô gái tốt bụng đã gửi lời cầu nguyện tới thần linh để chấm dứt những cơn mưa. Thần linh đáp lại lời cô gái rằng nếu muốn mưa chấm dứt thì cô phải trở thành thái tử phi của Long Vương. Cô gái đã chấp nhận lời đề nghị của thần linh và bay lên trời. Khoảnh khắc cô gái biến mất cũng chính là lúc những cơn mưa khủng khiếp kia dừng lại. Kể từ đó, mỗi khi có trận mưa kéo dài, người ta lại làm hình cô gái bằng giấy để mong cho mưa chấm dứt.

Tại Nhật Bản, câu chuyện có phần bi thảm hơn. Thời xưa khi người dân đang khổ sở với cơn mưa kéo dài thì một nhà sư đã xuất hiện. Ông ta nói chỉ cần đứng trước mặt lãnh chúa và tụng kinh thì cơn mưa sẽ chấm dứt. Mặc dù đã cầu nguyện nhưng ngày hôm sau trời vẫn mưa. Điều này làm cho lãnh chúa tức giận và quyết định treo cổ anh ta bằng chiếc khăn trắng. Kì lạ thay ngay ngày hôm sau trời đã ngừng mưa và nắng bắt đầu lên.

 

Từ thời kì Edo, búp bê thời tiết đã được trẻ em sử dụng như một lá bùa để cầu thời tiết theo ý muốn. Cho đến ngày nay, những con búp bê này vẫn được nhiều trẻ nhỏ dùng để cầu nắng trước mỗi buổi dã ngoại đi chơi và cầu mưa vào những ngày lười biếng đi học. Teru teru bouzu không đơn thuần là búp bê gọi nắng hay búp bê gọi mưa, mà nó có thể đảm nhận cả hai chức năng này. Nếu muốn cầu nắng, chỉ cần treo thuận chiều búp bê, và nếu muốn cầu mưa thì treo ngược đầu búp bê lại.

Rất nhiều tài liệu cho rằng không được vẽ mặt cho búp bê Teru teru bouzu bởi có truyền thuyết kể rằng nếu vẽ mặt cho búp bê thì trời sẽ đổ mưa. Hơn nữa nếu vẽ mặt bằng mực, khi trời mưa sẽ làm cho mực bị lem và chảy xuống khiến Teru teru bouzu như đang khóc và trời sẽ càng mưa thêm. Tuy nhiên hiện nay người ta vẫn trang trí mặt cho búp bê theo ý thích của mỗi người.

 

Cách làm búp bê thời tiết vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 miếng giấy hoặc 2 mảnh vải bằng nhau và 1 dây thun. Sau đó, bạn vỏ 1 miếng vải hoặc giấy thành khối tròn để làm đầu, rồi quấn miếng còn lại xung quanh và xoắn để hoàn thiện phần đầu. Cuối cùng, dùng dây thun cột chặt để cố định phần đầu lại, sau đó bạn có thể thỏa sức trang trí phần mặt và người cho búp bê.

Búp bê may mắn Daruma

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る