Đêm hè kì ảo với 2 bãi biển phát sáng ở Nhật

Vào những đêm hè ở Nhật Bản, bên cạnh việc được chiêm ngưỡng thứ ánh sáng lung linh của từng đàn đom đóm chập chờn trong các khu rừng rậm rạp, du khách còn có cơ hội mãn nhãn với thứ ánh sáng kì ảo phát ra trên các bãi biển của vùng biển Sento và vịnh Toyama.

 

Biển phát sáng ở vùng biển Seto

Vùng biển Seto nằm giữa 3 hòn đảo Honshu, Kyushu và Shikoku nên có vị trí khá khép kín và khí hậu ôn hòa. Đây là nơi lý tưởng cho các loài sinh vật phù du, sinh vật giáp xác sinh sôi và phát triển mạnh.

Vào những tháng mùa hè, vùng biển này trở nên lung linh và huyền ảo với những ánh sáng xanh tỏa ra từ các bãi cát, bãi đá và vùng nước biển ven bờ. Theo các nhà khoa học, hiện tượng kì thú này là do tôm phát sáng umi-hotaru – một loại vi giáp xác có kích thước nhỏ, khoảng 3mm với lớp giáp hình tròn bên ngoài, sống chủ yếu trên bờ hoặc tại các vùng nước thấp, được gọi là “đom đóm biển” tạo nên để phản ứng trước kích thích vật lý. Ánh sáng xanh được sản sinh do sự kết hợp giữa luciferin, enzym luciferase và các phân tử oxy.

Sự xuất hiện của “đom đóm biển” khiến biển Seto phát sáng 

Những sinh vật này tuy có kích thước nhỏ bé và chỉ tỏa ra được ánh sáng yếu ớt, nhưng khi tập trung lại với nhau, chúng sẽ tạo nên một bức tranh màu xanh lấp lánh và huyền ảo. Đặc biệt, khi những đợt sóng dập dìu tiến vào bờ, luồng ánh sáng này “uốn lượn” một cách vô cùng đẹp mắt trên bãi biển, tạo nên một khung cảnh vô cùng độc đáo và kì thú.

Ánh sáng lung linh phát ra từ biển Seto

 

Biển phát sáng ở vịnh Toyama

Vào tháng 3 – 7 hàng năm, tại vịnh Toyama của Nhật Bản, du khách có thể chiêm ngưỡng những vùng biển dài trở nên sáng rực bởi ánh sáng xanh của loài mực đom đóm đặc biệt. Loài mực này thường sống dưới tầng nước sâu trên 400m, nhưng vào thời kì sinh sản, chúng thường tập trung tại các vùng biển Toyama và bị sóng biển đánh nổi lên mặt nước. Thứ ánh sáng kì diệu mà chúng phát ra là do cơ chế sản sinh ra phốt pho trong cơ thể của mực đom đóm, được tập trung chủ yếu ở phần mắt và các xúc tu.

Mực đom đóm là tác nhân khiến các bãi biển tại đây phát sáng

Những con mực sử dụng loại ánh sáng này để hấp dẫn bạn tình trong mùa sinh sản, cũng như thu hút con mồi. Ngoài ra, bằng việc phát quang, các con mực đom đóm sẽ dễ dàng ngụy trang trước sự tấn công của các “kẻ săn mồi” nguy hiểm.

Với số lượng đông đảo hàng triệu con, mực đom đóm ở vùng biển Toyama đã dệt nên một tấm thảm xanh sinh động và vô cùng lôi cuốn vào những đêm hè Nhật Bản, mà bất cứ ai khi có cơ hội chiêm ngưỡng cũng đều phải sững sờ và thán phục.

Những bãi biển ở vịnh Toyama phát sáng trong đêm hè

Ngoài ra, khi đến đây vào thời gian này, du khách còn được thưởng thức các món ăn độc đáo và ngon miệng từ mực phát sáng, được người dân nơi đây đánh bắt và chế biến theo nhiều cách khác nhau.

Quà tặng từ Toyama “chả cá chân mèo nyankama”

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る