Cần chuẩn bị những gì để đối phó với động đất ở Nhật

Nhật Bản là một đất nước thường xuyên xảy ra những vụ động đất lớn. Động đất nhiều đến nỗi cứ nhắc đến động đất thì rất nhiều người trên thế giới nghĩ ngay đến Nhật Bản. Thông thường những trận động đất nhẹ sẽ không gây ra thiệt hại nặng nề về người và của, tuy nhiên những trận động đất mạnh có thể đến một cách bất ngờ không ai có thể biết trước được. Người Nhật đã được học những bài học đối phó với động đất ngay từ khi còn bé để thích nghi với cuộc sống ở đất nước họ. Chính vì thế khi đến Nhật Bản hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất để đối phó với động đất nhé.

Bài viết này LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn 4 thứ cần phải chuẩn bị và biết trước khi động đất xảy ra nhé.

1.Chuẩn bị nước và thức ăn

Nếu một trận động đất lớn xảy ra thì điện có thể bị cắt, nước và gas cũng không thể sử dụng được. Bởi vì bạn sẽ không thể đi mua sắm hoặc các đồ cần thiết, thực phẩm sẽ không đến được cửa hàng, chính vì thế hãy chuẩn bị những thứ mà bạn có thể ăn mà không cần nấu.  Người ta cũng nói rằng cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Hảy kiểm tra radio và đèn pin cá nhân của mình để xem nó có còn pin và sử dụng được hay không, hãy đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng chúng bất kỳ khi nào cảm thấy cần. Đặc biệt, trong trường hợp có người già hoặc trẻ sơ sinh trong gia đình, hãy chuẩn bị các đồ cần thiết như gậy và tã giấy.

Tất cả những thứ đã chuẩn bị sẵn ở trên luôn luôn được đặt trong một túi để trong trường hợp di tản khẩn cấp, bạn có thể mang đầy đủ tất cả mọi thứ đi một cách nhanh chóng nhất. Có một số trường hợp mà tàu điện và xe buýt không thể di chuyển để bạn về nhà, trong những trường hợp như thế bạn phải ở lại công ty, chính vì thế hãy chuẩn bị sẵn cả đồ ăn và nước uống ở công ty trong những trường hợp khẩn cấp phải ở lại.

2. Kiểm tra tòa nhà

Khi động đất xảy ra, có rất nhiều tòa nhà bị phá hủy và sụp đổ, rất nhiều người đã bị chết bởi tòa nhà sập. Đặc biệt đối với những ngôi nhà được xây dựng trước năm 1981, sức mạnh của tòa nhà không đủ để chống lại cơn động đất mạnh bởi các quy tắc xây dựng ngôi nhà không được nghiêm ngặt như bây giờ. Hãy yêu cầu các chuyên gia điều tra giúp bạn, và trong trường hợp cần thiết hãy tu sửa tòa nhà để đảm bảo an toàn khi có động đất xảy ra. Đôi khi thành phố và quận nơi bạn sinh sống cũng hỗ trợ một phần chi phí cho việc điều tra tòa nhà này, chính vì thế nếu cần thiết hãy thảo luận hoặc hỏi để biết thêm chi tiết.

3. Những biện pháp an toàn khi ở trong nhà

Khi động đất xảy ra và bạn đang ở trong nhà, đồ đạc như tủ, kệ, đồ điện gia dụng như tủ lạnh, máy giặt…rơi xuống sẽ gây nguy hiểm cho bạn. Chính vì vậy, hãy gắn các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, đồ nội thất vào tường với các phụ kiện như “Khung chữ L” để không bị rơi. Ngoài ra cũng còn một cách khác đó là sử dụng thanh chắn giữ đồ nội thất với trần nhà. Ngoài ra, ở Nhật còn bán rất nhiều các miếng dính bé, thường đặt dưới dụng cụ gia đình để cố định đồ vật, khó di chuyển. Hãy sử dụng những miếng chắn dán vào cửa sổ để trong những trường hợp khẩn cấp kĩnh rơi và vỡ sẽ không bay xung quanh ảnh hưởng đến việc đi lại. Lưu ý rằng, không nên đặt đồ nội thất có kích thước lớn trong phòng ngủ hoặc phòng của người cao tuổi.

4. Tìm kiếm nơi để thoát

Nếu có hỏa hoạn nguy hiểm xảy ra, bạn phải trốn thoát đến “địa điểm sơ tán” gần đó ngay lập tức. Sau đó, nếu trong trường hợp tòa nhà bị đổ, bạn không thể trở về nhà được thì vẫn có thể ở tại “trung tâm sơ tán” gần đó trong một thời gian. “Trung tâm sơ tán” và “địa điểm sơ tán” đều do thành phố và địa phương nơi bạn sinh sống quyết định, chính vì thế hãy hỏi những người xung quanh khu vực bạn sinh sống hoặc những người chịu trách nhiệm ở cơ quan thành phố để biết rõ thông tin về vấn đề này.

bình luận

ページトップに戻る