Tỉ lệ nữ quản lí trong các công ty Nhật năm 2023 vẫn ở mức thấp

Theo khảo sát do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thực hiện về phong cách làm việc của nam và nữ, tỷ lệ nữ giữ các vị trí quản lý từ cấp quản lý bộ phận trở lên tại các công ty là 12,7% vào năm 2023, không thay đổi so với năm 2022. Thách thức tiếp theo là làm thế nào để tăng tỷ lệ phụ nữ ở các vị trí quản lý, vốn vẫn ở mức thấp ngay cả ở các nước phát triển.

phỏng vấn

Áp lực công việc gây ra những vấn đề về da cho nữ nhân viên văn phòng tại Nhật

Tính đến tháng 10 năm ngoái, cuộc khảo sát nhắm tới 6.000 công ty trên toàn quốc và nhận được phản hồi từ hơn 3.000 công ty. Theo báo cáo này, tỷ lệ phụ nữ giữ các vị trí quản lý trên cấp quản lý bộ phận là 12,7%, bằng tỷ lệ năm trước đó. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2009, khi cuộc khảo sát bắt đầu sử dụng phương pháp hiện tại, nhưng nó chỉ tăng 2,5 % so với khi bắt đầu khảo sát.

Nhìn vào quy mô công ty, các công ty có từ 10 đến 30 nhân viên có tỷ lệ cao nhất là 21%, trong khi các công ty lớn hơn có 5.000 nhân viên trở lên có tỷ lệ thấp hơn ở mức 10,2%.

phỏng vấn công ty Nhật Bản

Một so sánh quốc tế về tỷ lệ quản lý nữ ở mỗi quốc gia do Viện Chính sách và Đào tạo Lao động Nhật Bản công bố cho thấy, tính đến năm 2022, tỷ lệ theo thứ tự giảm dần là:

  • 41,7% ở Thụy Điển
  • 41% ở Hoa Kỳ
  • 40,3% ở Singapore

Như vậy có thể thấy Nhật Bản có tỷ lệ thấp so với các nước phát triển khác của thế giới.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tăng tỷ lệ phụ nữ ở các vị trí quản lý bằng cách cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty đang nỗ lực thúc đẩy sự tham gia tích cực của phụ nữ.”

Sự chênh lệch giới tính ở cấp quản lý trong công ty Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: mhlw

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る