5 hải sản ngon vào mùa hè ở Nhật Bản

Mùa hè đã đến. Khi mực nước dâng cao hàng ngày trên khắp Nhật Bản, vùng biển có rất nhiều hải sản tươi sống để giúp bạn đánh tan cái nóng. Hãy đọc tiếp về 5 loại cá ngon nhất để làm món ăn của bạn thêm hấp dẫn trong mùa hè này và cách chế biến nổi tiếng nhất.

Cho dù bạn thích hải sản sashimi hay món nướng tươi, mùa hè ở Nhật Bản thực sự là một kho tàng cá. Có lẽ những sinh vật biển này đặc biệt hợp với cái nóng thiêu đốt của mùa.

hải sản

 

#1. Cá vược

Suzuki (cá vược) là một loài cá trắng mùa hè có nhiều tên gọi tùy thuộc vào độ tuổi và kích cỡ. Được gọi là koppa khi mới sinh, nó trưởng thành thành seigo và sau đó là fukko trước khi lớn lên thành suzuki khi được ba năm tuổi hoặc đạt chiều dài ít nhất 60 cm. Hương vị của suzuki khác nhau tùy thuộc vào bộ phận cơ thể bạn ăn. Cũng như nhiều loại cá, bụng là phần béo nhất và có kết cấu mềm, trong khi các phần khác săn chắc và dai hơn nhưng vẫn có vị ngọt rất ngon.

Suzuki (cá vược)

10 hải sản mùa đông nhất định bạn phải thử khi tới Nhật

Trong khi suzuki có thể được tìm thấy ở nhiều vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, Chiba chiếm gần 1/4 tổng số cá được đánh bắt vào năm 2021, tiếp theo là các tỉnh Hyogo, Miyagi, Aichi và Kanagawa. Mặc dù không phải là một trong những nguồn cung cấp cá vược lớn nhất nhưng tỉnh Shimane lại là nơi chế biến một món ngon nổi tiếng có tên là Suzuki no houshoyaki. Được mệnh danh là một trong Bảy báu vật của hồ Shinjiko, loại cá này trước tiên được bọc trong loại giấy đặc biệt, sau đó được hấp và nướng. Phủ lên trên một ít nước tương hoặc sudachi (một loại cam quýt của Nhật Bản) và lấp đầy khoang miệng của bạn với hương vị thơm ngon khó cưỡng.

 

#2. Cá hương

Có nguồn gốc từ Đông Á và được tìm thấy trên khắp Nhật Bản, ayu (cá hương) được yêu thích vì thịt ngọt đặc trưng với mùi thơm giống dưa và dưa chuột. Trong khi một số quần thể ayu sống cả đời trong các hồ, như Hồ Biwa, vòng đời điển hình của ayu hoang dã bao gồm sinh sản ở các sông nước ngọt, di cư ra biển và sau đó quay trở lại một năm sau đó để sinh sản. Mùa đánh cá ayu bắt đầu vào đầu mùa hè khi cá con bơi ngược dòng và tiếp tục cho đến mùa thu.

ayu (cá hương)

Vị ngọt của ayu có thể bắt nguồn từ việc loài cá này ăn một loại rêu đặc biệt chỉ mọc ở những vùng nước sạch nhất và là chất dinh dưỡng thiết yếu cho cá. Là loài cá đại diện của Gunma, Gifu và Nara, cá ayu nổi bật trong thực đơn mùa hè ở các tỉnh này, nơi chúng được chế biến cùng với muối, nướng và xiên theo hình dạng sóng.

 

#3. Lươn

Cho dù bạn là fan của món unagi (lươn) hay tò mò muốn thử món này lần đầu tiên, bạn nên đánh dấu ngày 30 tháng 7, Doyo-no sushi no hi (ngày giữa hè) trên lịch của mình. Trên khắp Nhật Bản, người dân cùng nhau ăn lươn để chống chọi với cái nóng thiêu đốt. Truyền thống này bắt đầu khi một bác sĩ nổi tiếng người Nhật thời Edo giúp đỡ một chủ cửa hàng đang gặp khó khăn khi doanh số bán lươn ảm đạm trong những tháng hè. Sử dụng sự kết hợp giữa cách chơi chữ của tiếng Nhật và hệ thống lịch hoàng đạo của Trung Quốc, bác sĩ cho rằng lươn có những lợi ích dinh dưỡng giúp con người vượt qua địa ngục oi bức của mùa hè.

ngày ăn lươn ở Nhật

Mặc dù số lượng lươn ngày càng giảm khiến giá lươn tăng cao trong những năm gần đây, bạn vẫn có thể tìm thấy lươn trên khắp Nhật Bản từ các cửa hàng tiện lợi đến những quán ăn sang trọng nhất. Unagi no kabayaki là một món ăn gồm một bát cơm với lươn nướng ướp với nước tương, đường, rượu sake và các gia vị khác, đây là cách ăn lươn phổ biến nhất. Bạn còn chần chờ gì mà không thử món ăn này để đánh bại cái nóng mùa hè?

 

#4. Tôm sú Nhật Bản

Chỉ cần ghé thăm bất kỳ cửa hàng sushi nào vào mùa hè, từ chuỗi băng chuyền cho đến những nhà hàng thể hiện kỹ năng điêu luyện của đầu bếp cùng với một chiếc dao là bạn có thể tìm thấy kuruma ebi cho bữa ăn của mình. Trong số các loại tôm phổ biến nhất được phục vụ ở Nhật Bản, kuruma ebi, được gọi là tôm sú Nhật Bản, cũng là một trong những loại tôm tươi ngon nhất được phục vụ tại các nhà hàng. Được giao đến các nhà bếp trên khắp đất nước khi vẫn còn sống trong thùng xốp, loại tôm này thường chỉ được sơ chế trước khi chế biến món ăn.

kuruma ebi, được gọi là tôm sú Nhật Bản

Mặc dù có thể ăn sống nhưng loại ebi này cũng thường được xiên, luộc kết hợp với nước muối và giấm trước khi lột vỏ và đặt lên một miếng cơm cùng với gan của chính nó. Kết quả là bạn đã có một miếng tôm mềm ấm, chứa nhiều vị ngọt và vị umami.

 

#5. Cá thu ngựa

Aji, còn được gọi là cá thu ngựa, là một loại cá tương đối rẻ, phổ biến trong các món ăn gia đình của người Nhật cũng như trong thực đơn nhà hàng vào mùa hè. Mặc dù aji có thể được ăn hầu hết các thời điểm trong năm, nhưng mùa phổ biến nhất của nó là mùa hè gần cuối thời kỳ sinh sản của chúng. Loài cá này được đánh bắt khi chúng bơi lội dọc theo làn nước ấm áp của bờ biển Nhật Bản, aji là loại cá béo có thể mang đi chế biến theo nhiều cách khác nhau.

Aji, còn được gọi là cá thu ngựa

Những sản phẩm đánh bắt tươi ngon nhất có xu hướng được ăn sống như là sashimi, còn những người thích hải sản nấu chín nên thử chiên hoặc nướng. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn đặc biệt, thì không đâu khác ngoài seki aji, một loại món ăn cao cấp chỉ có ở Kênh Bungo giữa tỉnh Oita và Ehime. Thường được dùng kèm với kabosu, món seki aji có hương vị tươi mát và sắc nét để vượt qua ngày hè nóng nực nhất.

Lần tới khi bạn đi ngang qua một nhà hàng sushi hoặc siêu thị, hãy ghé vào và xem có những gì. Khi nhiệt độ tăng cao, còn cách nào tốt hơn để cảm thấy khỏe mạnh và sảng khoái hơn là nếm thử những con cá tươi ngon nhất vào mùa hè này?

10 món hải sản Nhật Bản nhất định bạn nên thử

[Học từ vựng] Chùm chủ đề hải sản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る