4 điều du học sinh trường tiếng Nhật cần biết

Để có thể du học Nhật Bản, ngoài việc có một vốn tiếng Nhật nhất định ban đầu, du học sinh sẽ cần phải biết các thông tin về Nhật Bản cần thiết. Cùng LocoBee tìm hiểu những thông tin đó nhé!

 

1. Thời gian học

du học sinh

Để học tại cơ sở giáo dục tiếng Nhật và duy trì tư cách lưu trú là “du học sinh” (sinh viên) cần phải đăng ký vào trường tiếng Nhật do Bộ Tư pháp chỉ định (không bao gồm các khóa học đặc biệt tại các trường đại học).

Thời gian ghi danh tại một trường tiếng Nhật thường tối đa là hai năm. Sau khi tốt nghiệp trường tiếng Nhật, nếu muốn học lên cao hơn (đại học, trường chuyên môn) du học sinh cần phải có trình độ tiếng Nhật từ N2 trở lên mới có thể hiểu được các lớp dạy bằng tiếng Nhật. Vì vậy, những người muốn tiếp tục học tại Nhật Bản sau khi hoàn thành việc học tại trường tiếng Nhật phải chọn cơ sở hoặc khóa học giáo dục tiếng Nhật phù hợp để có được kỹ năng tiếng Nhật đáp ứng mục tiêu của mình.

Du học Nhật Bản và cơ hội học tập cho sinh viên quốc tế

 

2. Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú là thủ tục sơ bộ để xin thị thực (visa) du học, thường do trường tiếng Nhật thay mặt cho người nộp đơn làm. Thời gian tuyển sinh vào các trường tiếng Nhật khác nhau tùy theo từng trường, nhưng thường là 2 lần 1 năm (theo quy định chung là tháng 4 và tháng 10) hoặc 4 lần 1 năm (theo quy định chung là vào tháng 1, tháng 4, tháng 7 và Tháng 10).

Số lượng hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú từ các trường tiếng Nhật rất lớn và để đáp ứng kịp thời hạn tuyển sinh, mỗi cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương đều có một khoảng thời gian nhất định để tiếp nhận hồ sơ. Do đó du học sinh cần kiểm tra lịch trình ngay khi đã quyết định chọn trường tiếng Nhật mà mình mong muốn.

Các tài liệu cần thiết để xin Giấy chứng nhận tư cách lưu trú sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ sở giáo dục tiếng Nhật mà bạn muốn đăng ký và quốc tịch/khu vực của người muốn đi du học, vì vậy vui lòng liên hệ với trường tiếng Nhật mà bạn muốn đăng ký để biết chi tiết.

 

3. Học phí và chi phí sinh hoạt

sinh viên làm thêm

Du học sinh/Sinh viên là tư cách cư trú không được phép làm việc toàn thời gian nhưng được phép làm việc bán thời gian tới 28 giờ mỗi tuần (trong kỳ nghỉ dài (nghỉ hè thì được làm 8 giờ mỗi ngày). Tuy nhiên không được làm trong các cơ sở giải trí cho người lớn,…

Luật lương tối thiểu cũng áp dụng cho mức lương theo giờ cho công việc bán thời gian do du học sinh đảm nhận, nhưng mức lương theo giờ sẽ khác nhau tùy theo khu vực. Điều quan trọng cần lưu ý là, nhìn chung, nếu du học sinh làm việc bán thời gian từ 28 giờ trở xuống mỗi tuần thì thu nhập hàng tháng (trước thuế) sẽ rơi vào khoảng 80.000 yên đến 110.000 yên.

Lương tối thiểu theo giờ ở Nhật lần đầu tiên vượt trên 1.000 yên

Xin lưu ý rằng nếu du học sinh làm việc bán thời gian vượt quá thời hạn được phép thì có thể bị trục xuất hoặc không gia hạn được visa trong lần tiếp theo, đồng nghĩa với việc không thể tiếp tục việc học tại trường tiếng Nhật. Vì vậy, để có cuộc sống du học Nhật Bản ổn định, bản thân du học sinh và gia đình cần phải lập kế hoạch tài chính với những điều này. Mục đích của việc du học tại Nhật là để học nên công việc bán thời gian không phải là nguồn để trang trải toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt.

Một số cơ quan du học cho biết: “Nếu bạn đến Nhật Bản, bạn có thể kiếm được hơn 300.000 yên mỗi tháng thông qua công việc bán thời gian và bạn có thể trang trải toàn bộ học phí cũng như chi phí sinh hoạt thông qua công việc bán thời gian, vì vậy không cần phải lo lắng việc gửi tiền từ nhà sang Nhật”. Ngoài ra còn có những công ty độc hại tung ra những thông tin sai lệch như “Bạn có thể vừa đi học vừa gửi tiền về Việt Nam cho gia đình”. Do tin vào những thông tin đó và trả phí môi giới cao, một số du học sinh đến Nhật Bản đã vay tiền ngay từ khi bắt đầu du học và cuối cùng phải làm việc bán thời gian quá nhiều để trả nợ. Một số người buộc phải trở về quê hương mà không thể học tiếng Nhật hoặc học lên bậc cao hơn.

Tình hình tìm việc của du học sinh tại Nhật

 

4. Trình độ tiếng Nhật cơ bản

tiếng Nhật

Là một trong những chỉ số để đánh giá ý định và khả năng du học Nhật Bản, những người vào học tại các trường tiếng Nhật phải có trình độ tiếng Nhật tương đương hoặc cao hơn A1 trong “Khung tham chiếu giáo dục tiếng Nhật” bằng cách tham gia và đỗ 1 trong các kỳ thi sau hoặc xác nhận dựa trên lịch sử ngôn ngữ như sau:

  1. Phải có chứng chỉ N5 trở lên trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT) do Hiệp hội hỗ trợ giáo dục quốc tế Nhật Bản và Quỹ Nhật Bản tổ chức.
  2. Đạt số điểm từ 300 trở lên trong Kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại BJT do Hiệp hội kiểm tra năng lực tiếng Nhật Nhật Bản thực hiện.
  3. Đạt điểm F trở lên trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật thực tế TEST hoặc đạt điểm từ 250 trở lên trong kỳ thi cấp độ FG.
  4. Phải có chứng chỉ cấp 5 trở lên kỳ thi NAT-TEST của Nhật Bản do Nhà xuất bản Senshu Kyoiku thực hiện.
  5. Đạt điểm từ 350 trở lên trong Kỳ thi tiếng Nhật thương mại tiêu chuẩn STBJ do Hiệp hội giáo dục tiếng Nhật ứng dụng thực hiện.
  6. Được chứng nhận Sơ cấp A trở lên trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật thực hành TOPJ do Ủy ban thực hiện kỳ ​​thi năng lực tiếng Nhật thực hành TOPJ tổ chức.
  7. Phải được chứng nhận là người mới bắt đầu trở lên trong Bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật J-cert dành cho cuộc sống hàng ngày và kỹ năng nghề nghiệp do Tổ chức phát triển nguồn nhân lực quốc tế (Tổ chức hợp nhất lợi ích công cộng) thực hiện.
  8. Phải có chứng chỉ JCT5 trở lên trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLCT dành cho người nước ngoài do Kỳ thi năng lực tiếng Nhật dành cho người nước ngoài (Tổng Hiệp hội thành lập) thực hiện.
  9. Nhận chứng chỉ C- trở lên trong kỳ thi Thực hành Tiếng Nhật Giao tiếp (PJC Bridge) do Công ty TNHH Certify thực hiện.
  10. Đạt điểm từ 315 trở lên trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật JPT do Ủy ban thực hiện kỳ ​​thi năng lực tiếng Nhật tổ chức hoặc đạt điểm từ 68 trở lên trong kỳ thi JPT Elementary.

Cải thiện điểm nghe tiếng Nhật trong kì thi JLPT của bạn

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: moj

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る