4 lựa chọn mì lạnh nhất định phải thử ở Nhật Bản

Ramen có lẽ là món mì Nhật Bản nổi tiếng và được ưa chuộng nhất đối với khách du lịch và người nước ngoài. Món này thường được dùng làm bữa ăn nóng, nhưng cũng có một số món ăn mì lạnh có thể thưởng thức trong những tháng mùa hè nóng nực “khét tiếng” của Nhật Bản. Nhiều món cũng được phục vụ trong suốt cả năm nên khi có dịp tới Nhật hãy thử thưởng thức nhé!

 

1. Hiyashi chuuka

Hiyashi chuuka, dịch theo nghĩa đen là “ẩm thực Trung Hoa ướp lạnh,” là một món mì độc đáo xuất hiện lần đầu vào những năm 1930 tại hai nhà hàng nổi tiếng: Yosukou-saikan ở Jimbocho, Tokyo và Ryutei ở Sendai, tỉnh Miyagi.

Mì lạnh Somen của Nhật Bản

Không có món mì ramen mùa hè nào nổi tiếng hơn hiyashi chuuka tại Nhật Bản. Khi nhắc đến “mì ramen lạnh,” người Nhật ngay lập tức nghĩ đến hiyashi chuuka. Khác với mì ramen truyền thống, hiyashi chuuka có ít súp hơn, mang đến hương vị nhẹ nhàng, ngọt ngào, và hoàn hảo cho những ngày hè nóng bức. Món ăn này có thể được thưởng thức tại vô số nhà hàng Trung Hoa phục vụ mì trên khắp đất nước, trở thành lựa chọn không thể thiếu trong mùa hè của người Nhật.

Nước dùng lạnh của món ăn này thường là được tạo ra bằng sự kết hợp giữa dầu mè, nước tương và giấm hoặc thậm chí là raiyu (dầu cay). Các loại topping bao gồm dưa chuột thái lát, giá đỗ, giăm bông, trứng tráng và benishouga (gừng đỏ). Nhưng một số cửa hàng có thể thực hiện một số điều chỉnh nhất định, không dùng nước dùng và topping tiêu chuẩn.

Cũng có những khác biệt tinh tế theo vùng. Trong khi người Tokyo gọi là hiyashi chuuka, người Osaka gọi là reimen, theo nghĩa đen là “mì lạnh”. Ở vùng Tokai (các tỉnh Aichi, Gifu, Mie và Shizuoka), sốt mayonnaise được sử dụng làm gia vị thay vì mù tạt cay thường dùng. Còn ở thành phố Kure của Hiroshima, họ sử dụng mì dẹt thay vì mì tròn.

 

2. Mì ramen lạnh kiểu Yamagata

Tỉnh Yamagata tự hào có nhiều cửa hàng mì ramen tính theo đầu người hơn bất kỳ nơi nào khác ở Nhật Bản, và người dân địa phương ở đây nổi tiếng với niềm đam mê mãnh liệt dành cho món ăn này. Điều này không có gì ngạc nhiên khi Yamagata là một vùng lạnh giá, đặc biệt vào mùa đông, khi nhiệt độ thường xuyên dưới 0 độ và tuyết rơi dày đặc. Thực tế, theo Todo Ran, một trang web thống kê của Stats Japan, Yamagata đứng đầu trong danh sách các khu vực có lượng tiêu thụ mì ramen nhiều nhất, vượt qua cả những nơi như Tochigi, Niigata, Akita, và Hokkaido.

Điều thú vị là, ngoài các loại mì ramen nóng hổi, Yamagata còn nổi tiếng với một biến thể đặc biệt: mì ramen ướp lạnh với nước tương làm từ cá. Món này phản ánh khí hậu đa dạng của tỉnh, nơi mùa hè có thể nóng bức với nhiệt độ thường xuyên vượt qua 30 độ C vào tháng 7 và tháng 8. Sự kết hợp giữa ramen nóng cho mùa đông lạnh giá và ramen ướp lạnh cho mùa hè oi bức đã tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa ẩm thực ramen tại Yamagata, thu hút cả những tín đồ ramen sành điệu lẫn du khách đến thưởng thức.

Vì vậy, vào năm 1952, chủ cửa hàng mì ramen Sakaeya ​​ở Thành phố Yamagata đã nảy ra ý tưởng tạo ra một món ăn mùa hè. Sau nhiều lần thử nghiệm, ông đã hoàn thiện món mì ramen ướp lạnh Yamagata nổi tiếng hiện nay. Tại nhiều cửa hàng ngày nay, mì ramen Yamagata đã trở thành từ đồng nghĩa với nước dùng lạnh. Món mì độc đáo này có lẽ là cách hoàn hảo để đánh bại cái nóng mùa hè trong khi thưởng thức món ăn của bạn.

 

3. Hiyashi tantanmen

Tantanmen, hay còn gọi là mì Tứ Xuyên, là một món ăn được người Nhật vô cùng yêu thích. Giống như mì ramen, món ăn mặn có nguồn gốc từ Trung Quốc này thường được phục vụ với súp nóng. Tantanmen có hai biến thể chính: cay nồng với dầu ớt hoặc béo ngậy với sốt mè. Một số cửa hàng còn sáng tạo ra phiên bản kết hợp giữa vị cay và béo, mang lại trải nghiệm đa dạng cho thực khách.

Giống như hiyashi chuuka, hiyashi tantanmen là phiên bản lạnh của tantanmen truyền thống. Với lượng súp ít hơn so với phiên bản nóng, hiyashi tantanmen mang lại một trải nghiệm nhẹ nhàng hơn.

Trong những năm gần đây, hiyashi tantanmen ngày càng trở nên phổ biến. Khác với hiyashi chuuka, hiyashi tantanmen không ngọt mà mang vị mặn mà và sảng khoái, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn trước khi trở lại với cái nắng oi bức của mùa hè.

 

4. Reimen

Ở Tokyo, chúng ta may mắn được thưởng thức một số món ăn Hàn Quốc tuyệt vời. Người Hàn Quốc là một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất sinh sống tại Nhật Bản. Vì vậy, việc những người di cư từ những vùng yêu thích mì này thêm những món ăn tuyệt vời vào thực đơn mì ramen quốc gia là điều bình thường.

Nếu chúng ta cảm ơn người Trung Quốc về món hiyashi chuuka và tantanmen, thì reimen là món mì lạnh mà chúng ta phải cảm ơn người Hàn Quốc. Reimen là món ăn độc đáo với những sợi mì siêu mỏng, giàu tinh bột được ngâm trong nước dùng lạnh, thường làm từ thịt gà, thịt bò, và củ cải Hàn Quốc. Nước dùng không nhiều, và đôi khi giấm được phục vụ kèm để thêm vào tạo độ chua thanh. Điểm đặc biệt là sợi mì dài đến mức cần dùng kéo để cắt.

Phiên bản cay của reimen được gọi là bibinmen, với sắc đỏ của ớt tạo ra sự tương phản thú vị: bạn sẽ cảm thấy mát lạnh nhờ mì lạnh, nhưng lại đổ mồ hôi vì gia vị cay nồng. Các loại topping cho reimen và bibinmen có thể bao gồm rau củ như kim chi, làm tăng thêm sự phong phú cho món ăn.

Reimen còn có một biến thể nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản: reimen Morioka. Được sáng tạo bởi ông Young Chul Yang, một người Hàn Quốc sống tại Morioka, Tỉnh Iwate, reimen Morioka có sợi mì dày hơn, dai hơn, và được phục vụ cùng các loại trái cây như táo, lê, hoặc dưa hấu, mang lại một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị và độc đáo.

Đừng để cái nóng mùa hè của Nhật Bản ngăn cản bạn thưởng thức món mì ramen! Hãy ra ngoài và thử một suất mì lạnh này vào mùa hè khi tới đây, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng đâu.

Cách gọi nước súp và đồ ăn kèm tại quán ramen

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook