10 loại rau phổ biến của Nhật Bản và cách chế biến độc đáo

Ẩm thực Nhật Bản rất chú trọng đến chất lượng và tính thời vụ của nguyên liệu. Điều này đặc biệt đúng với rau, một thành phần cơ bản trong cách nấu ăn của người Nhật.Ngoài một số loại rau bản địa, nhiều loại rau được sử dụng trong nấu ăn Nhật Bản ngày nay đều có nguồn gốc từ lục địa Châu Á.

Thường bị bỏ qua, rau Nhật Bản cũng quan trọng đối với văn hóa ẩm thực Nhật Bản như hải sản và thịt. Nhật Bản sử dụng rất nhiều loại rau củ, rau lá xanh và nhiều loại khác trong ẩm thực của mình. Rau đóng vai trò nổi bật không chỉ trong món salad và món ăn phụ mà còn trong súp, món chính và thậm chí cả món tráng miệng. Sau đây là danh sách 10 loại rau phổ biến của Nhật Bản và cách chế biến độc đáo của chúng.

 

 

1. Negi: Hành Nhật Bản

Một trong những loại rau phổ biến nhất của Nhật Bản đó là negi, thường bị nhầm với hành hoa và tỏi tây do chúng có những điểm tương đồng nổi bật về hình dáng và mùi vị.

Trong tiếng Nhật, nó còn được gọi là “naga negi” (negi dài) hoặc “shiro negi” (negi trắng).

Loại hành dài này được dùng để tăng thêm hương vị cho các món ninh, cũng như các món súp và lẩu. Negi đặc biệt phổ biến trong những tháng mùa đông vì nó còn được biết đến là một phương thuốc chữa cảm lạnh phổ biến.

Rau củ Nhật Bản, có thể bạn chưa biết

 

2. Kabocha: Bí ngô Kabocha

Kabocha là một loại bí, có hương vị tương tự bí ngô nhưng ngọt hơn một chút. Những quả bí ngô này có hình dáng mập mạp và có màu xanh đậm, khi mở ra sẽ lộ ra màu cam sáng.

Kabocha ninh trong nước tương và đường là món ăn kèm kiểu gia đình điển hình. Khi nấu chín, vỏ hoàn toàn có thể ăn được và ngon như bên trong nên bạn nhớ đừng lãng phí nhé!

Nó cũng là một món rau tempura phổ biến của Nhật Bản, và cả kabocha thái hạt lựu và nghiền đều được sử dụng cho món salad. Thực phẩm này được cho là giàu beta carotene và vitamin A, đồng thời cũng chứa vitamin C, sắt và kali.

 

3. Daikon: Củ cải

Từ daikon có nghĩa là “rễ lớn” và loại củ cải trắng này chắc chắn đúng như tên gọi của nó! Giòn khi sống và mềm khi nấu chín, loại rau củ Nhật Bản này có vị nhẹ hơn một số loại củ cải khác.

Loại rau đa năng này của Nhật Bản có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được ninh với hải sản, nấu trong súp hoặc các món nồi như oden. Khi bào sống, nó được gọi là daikon oroshi, được ăn phổ biến với cá nướng, cả mì soba và mì udon, cũng như tempura.

Daikon được biết đến là nguồn cung cấp chất xơ, folate, riboflavin và kali dồi dào cũng như chứa nhiều loại vitamin khác.

 

4. Shiso: tía tô

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thảo mộc tác động đến vị giác của mình thì không đâu khác ngoài lá tía tô, loại lá này được biết đến với công dụng tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn.

Có nhiều loại lá tía tô khác nhau được sử dụng ở Nhật Bản. Lá xanh được gọi là aojiso, còn lá đỏ là akajiso. Ở Nhật Bản, aojiso là hương vị đặc trưng cho nước sốt salad kiểu Nhật và lá tía tô thường được kết hợp với. umeboshi (mơ ngâm) khi thêm hương vị cho cơm.

Ngoài hương vị, loại lá này còn được biết đến với lợi ích dinh dưỡng, bao gồm hàm lượng axit béo omega tương đối cao.

 

5. Naga-imo: Khoai lang núi Nhật Bản

Naga-imo có nghĩa là “củ khoai tây dài” và thật dễ hiểu tại sao! Tuy nhiên, không giống như một loại khoai tây thông thường, nó thường được phục vụ dưới dạng bào sợi, một chế phẩm được gọi là tororo, là một lớp phủ nhầy, nhớt được phục vụ trên cơm và mì.

Nó cũng được dùng làm chất làm đặc trong món bánh kếp gọi là okonomiyaki. Hương vị êm dịu của nó làm cho nó trở thành món ăn kèm hoàn hảo như một loại rau mà hương vị của nó sẽ không lấn át món ăn chính. Tuyệt vời hơn nữa, nó còn là nguồn cung cấp protein, kali, magie và các vitamin khác!

 

6. Renkon: Củ sen

Renkon là một loại rau Nhật Bản có thể tìm thấy trong tất cả các món ăn Nhật Bản. Trong khi cây sen có thể được biết đến nhiều nhất vì hoa thì rễ của nó lại được đánh giá cao ở Nhật Bản vì độ giòn và hương vị thơm ngon.

Kết cấu của củ se cứng giòn, khiến nó trở nên lý tưởng cho món tempura hoặc món xào, ngoài ra còn giàu chất dinh dưỡng. Cho dù ngâm, xào hay chiên, renkon chắc chắn đều đáng nếm thử!

 

7. Takenoko: Măng

Ở Nhật Bản, măng là món ăn đặc trưng của mùa xuân. Mềm và mặn, chúng là ngôi sao của món ăn mùa xuân được yêu thích, Takeoko no gohan, món cơm măng. Takenoko cũng rất ngon khi được hầm hoặc ninh với các loại rau, thịt khác và là nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào.

 

8. Wasabi

Mọi người trên toàn thế giới đã trở nên quen thuộc với wasabi như một loại gia vị màu xanh lá cây với hương vị cay nóng được phục vụ cùng với sushi. Wasabi là thân được nghiền của cây wasabi, có liên quan đến họ thực vật bao gồm cải ngựa và mù tạt. Hầu như bất cứ ai đã nếm thử wasabi chính hãng đều sẽ nói rằng món ăn hiếm có này rất đáng giá.

 

9. Gobo: Rễ cây ngưu bàng

Gobo là một loại rau củ dài của Nhật Bản được ưa chuộng vì vừa ngon vừa bổ dưỡng. Nó không chỉ được sử dụng trong các món súp và món ninh mà còn ở dạng trà. Rễ cây ngưu bàng có vị ngọt mà nhiều người so sánh với củ sen. Và giống như củ sen, nó có độ giòn, không bị mềm ngay cả sau khi nấu. Nếu có cơ hội, bạn nên thử món củ ngưu bàng độc đáo gobo kinpira.

Gobo là một loại rau củ khác của Nhật Bản được cho là thuốc chữa cảm lạnh và có nhiều chất sắt.

 

10. Satsuma-imo: Khoai lang

Mặc dù khoai lang nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới nhưng có lẽ không có quốc gia nào yêu thích chúng theo nhiều cách như Nhật Bản. Mặc dù là một loại rau được yêu thích ở Nhật Bản, nhưng hương vị ngọt ngào, ngon lành của satsuma-imo lại là nguyên liệu chính trong nhiều món tráng miệng, chẳng hạn như món kẹo khoai lang nổi tiếng daigaku imo. Nó phổ biến ở Nhật Bản đến mức nó thậm chí còn được coi là hương vị của kem! Tuy nhiên, nó cũng được dùng trong các loại món ăn khác. Là một món ăn ngọt, satsuma-imo rất tốt cho sức khỏe, ít calo và là nguồn cung cấp vitamin C. Nếu bạn ở Nhật Bản, đừng bỏ lỡ loại rau độc đáo này!

Nếu bạn đang ở Nhật Bản thì bạn không nên bỏ qua những loại rau này nhé! Chắc chắn, danh sách 10 loại rau củ này không phải là một danh sách đầy đủ, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp những loại rau thậm chí còn ngon hơn khi nếm thử ẩm thực tinh tế của đất nước này.

Súp lơ được thêm vào danh sách rau chỉ định ở Nhật Bản

Loại rau củ quả nào được người Nhật yêu thích trong ngày hè?

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook