Lời khuyên cho sinh viên từ CEO của công ty niêm yết trên sàn chứng khoán

Nhiều người có lẽ nên tự suy nghĩ lại nếu họ không chú ý đến việc xây dựng sự nghiệp và chỉ phó mặc cho nơi làm việc của mình. Dưới đây là tóm tắt những thông tin trong loạt bài có thời gian dài nhất trên trang Tạp chí Kinh tế Đông Á trực tuyến của một CEO công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán tại Nhật Bản. Người này có xuất phát điểm trong một gia đình mẹ đơn thân và bản thân chỉ tốt nghiệp đại học trung bình tại Nhật. Điều này cũng là khởi đầu cho việc tác giả bắt đầu học hỏi và định hình con đường sự nghiệp và cách sống của mình.

tốt nghiệp Nhật Bản

 

Tính độc đáo chính là vũ khí lớn nhất

Tác giả đã vào một trường trung học công lập đang thiếu chỉ tiêu tại Tokyo. Sau đó, tác giả tiếp tục học lên một trường đại học tư thục trung bình, tốt nghiệp vào năm 2001 trong thời kỳ khủng hoảng việc làm, làm việc tại nhiều công ty khởi nghiệp, trải qua việc niêm yết cổ phiếu (IPO), và trở thành giám đốc điều hành của 2 công ty niêm yết khác nhau khi còn trong độ tuổi 20. Tác giả cũng là giám đốc trẻ nhất tại một công ty tư vấn chiến lược, và hiện tại ở độ tuổi 40, tác giả là CEO của một công ty niêm yết.

sinh viên

Tất cả thành tựu trên là kết quả của việc tác giả đã có chiến lược riêng trong việc thiết kế cuộc sống và sự nghiệp của mình. Đồng thời đã làm việc với tất cả sự nghiêm túc, đến mức bị kiệt sức (thậm chí là thực sự nôn ra máu vì làm việc quá nhiều), để đối mặt với cuộc sống của mình. Trong suốt hành trình đó, tác giả đã gặp gỡ nhiều người và nhận được sự hỗ trợ cũng như hợp tác từ họ. Điều quan trọng là tác giả đã hiểu rằng so với các sinh viên từ những trường hàng đầu, bản thân bắt đầu chậm hơn rất nhiều. Vì vậy, việc nhận biết rõ ràng cách thức và nơi nào để cạnh tranh là rất quan trọng, nếu không có sự nhận thức đúng đắn, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn.

Điều quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp là tạo ra nhiều lựa chọn thực tế cho bản thân. Sự nghiệp là việc xây dựng tính độc đáo của cá nhân, và chính sự độc đáo đó là vũ khí lớn nhất cũng như danh thiếp của bạn. Có 2 điều cần lưu ý:

  • Trước tiên là phải đánh giá một cách lạnh lùng về hoàn cảnh của bản thân
  • Sau đó suy nghĩ về cách chiến đấu phù hợp

Không nên chỉ cảm thấy an tâm vì mình là một sinh viên, mà cần hiểu rõ thứ hạng trong việc học tập và xây dựng mạng lưới quan hệ trong đó. Nói cách khác, trong thời kỳ suy thoái việc làm và sau sự sụp đổ của bong bóng IT, việc theo đuổi mục tiêu và tư duy giống như các sinh viên từ những trường hàng đầu, cùng với phương pháp tìm kiếm việc làm tương tự, sẽ không có ý nghĩa. Lúc đó, việc gửi 100 bộ hồ sơ xin việc và nhận được 2 phản hồi được coi là may mắn, điều này là bình thường đối với mọi người xung quanh. (Hơn nữa, vào thời điểm đó, hồ sơ xin việc chủ yếu được viết tay, nên việc bị viêm gân do viết hồ sơ không phải là chuyện hiếm gặp). Do tình trạng này khiến nhiều người không thích, họ đã chọn cách cố tình lưu lại học 1 năm, chọn du học nước ngoài trước khi tốt nghiệp hoặc trở thành nhân viên bán thời gian)

 

Phân biệt và cạnh tranh với sinh viên đại học hàng đầu

Nếu suy nghĩ một cách lý trí, vào thời kỳ khủng hoảng việc làm lúc đó, các công ty đã cắt giảm việc tuyển dụng nhiều so với hiện nay. Trong bối cảnh tuyển dụng đó, việc ưu tiên tuyển dụng những người tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng để tăng cơ hội thành công là điều hiển nhiên, và rõ ràng là cách tiếp cận tương tự như các sinh viên từ những trường đại học hàng đầu sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, thời điểm đó, không có nhiều người nhận ra điều này. Dù sao thì, trong hoàn cảnh đó, tác giả đã suy nghĩ về việc:

  • Chọn những nơi mà mọi người thường tránh (vì tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn).
  • Nắm vững những lĩnh vực mà sinh viên từ các trường đại học hàng đầu yếu kém (để tạo sự khác biệt).

Vì vậy, tác giả đã tập trung vào các công ty khởi nghiệp sau sự sụp đổ của bong bóng IT và nắm vững kiến thức tiếng Anh cũng như kế toán và tài chính, những kỹ năng rất quan trọng cho người đi làm nhưng ít được giảng dạy ở đại học. Nói cách khác là tập trung vào những nơi mình có thể cạnh tranh, không quan tâm đến mức độ của trường đại học mình học và tập trung vào việc vượt qua những hạn chế về học vấn của mình.

sinh viên

Ngày nay, việc các công ty khởi nghiệp tuyển dụng sinh viên là điều khá bình thường, nhưng vào thời điểm đó, hầu như không có công ty nào tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, trong vài năm đầu tiên, tác giả không có nhiều kinh nghiệm để tự hào và kỹ năng tức thời cũng bị hạn chế. Vì vậy, tác giả đã bù đắp sự thiếu hụt kỹ năng bằng cách làm việc với lượng thời gian nhiều nhất có thể, tuân theo nguyên tắc “Mức độ thành thạo kỹ năng × Thời gian đầu tư.” bằng cách làm việc không ngừng nghỉ, thậm chí cả cuối tuần và ngày lễ.

Tất nhiên, không thể duy trì tình trạng đó mãi mãi, vì vậy tác giả đã lập kế hoạch cho từng giai đoạn: trước 27 tuổi, trước 35 tuổi và sau đó, điều chỉnh ưu tiên cho công việc, học tập và thời gian cá nhân. Nghĩa là thay đổi cách tiếp cận theo từng giai đoạn của cuộc sống. Trong thời gian làm việc tại công ty tư vấn chiến lược, tác giả đã phải đối mặt với những người tốt nghiệp từ Đại học Tokyo, có MBA, hoặc là kế toán viên công chứng và luật sư. Trong bối cảnh đó, tác giả đã chiến đấu bằng cách tận dụng kinh nghiệm IPO và kinh nghiệm làm CFO của công ty niêm yết để tạo ra sự khác biệt và độc đáo của riêng mình.

Một nửa sinh viên Nhật Bản vào đại học không qua kì thi tuyển sinh chung

 

Bạn có đang giao phó sự nghiệp của mình cho công ty mà không suy nghĩ không?

thực tập sinh

Với những kinh nghiệm từ công ty khởi nghiệp, IPO, làm giám đốc điều hành công ty niêm yết và tư vấn chiến lược, tác giả đã nỗ lực tăng cường sự độc đáo của mình và mở rộng các lựa chọn sự nghiệp thực tế. Sự độc đáo thực chất là sự khác biệt và phải gắn liền với bản thân bạn, vì vậy nó phải là của riêng bạn. Theo quan điểm đó, những ai đang giao phó việc xây dựng sự nghiệp của mình cho công ty mà không suy nghĩ gì, có lẽ nên xem xét lại. Thay vào đó, làm thế nào để xây dựng sự nghiệp và sống cuộc sống của mình một cách chủ động.

Đó là cách duy nhất và chắc chắn nhất để sống sót trong thời kỳ không chắc chắn và tìm thấy hạnh phúc riêng của mình.

“Tiếng Nhật thường gặp trong giao tiếp: 身振り手振り “

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

 (Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: toyokeizai

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る