10 thủ thuật cải thiện vốn từ vựng tiếng Nhật – Dành cho mọi cấp độ!

Từ vựng là nền tảng của mọi ngôn ngữ, kể cả tiếng Nhật. Từ vựng làm cho việc thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Đáng buồn là không có cách thần kỳ nào để đưa từ vựng vào não bạn ngay lập tức. Do đó, vẫn cần phải nỗ lực một chút, nhưng về lâu dài thì nó đáng giá vì nhiều từ vựng hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ hiểu nhiều văn bản hơn và truyền đạt những gì bạn muốn dễ dàng hơn.

Dưới đây là 10 thủ thuật để cải thiện vốn từ vựng tiếng Nhật, cả về việc tăng vốn từ vựng và khả năng ghi nhớ chúng.

Từ lóng tiếng Nhật

 

① Học những từ khó theo ngữ cảnh

Đôi khi ý nghĩa của một từ có thể mơ hồ. Nó có thể có nhiều ý nghĩa, cách sử dụng hoặc là một khái niệm hoàn toàn khác về mặt văn hóa.

sinh viên đại học Nhật Bản

Học từ theo ngữ cảnh có thể giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về cách sử dụng từ đó. Chẳng hạn như những lúc một từ được sử dụng cho nhiều tình huống khác nhau. Trong những trường hợp này, học từ theo ngữ cảnh sẽ giúp ích cho bạn bởi vì đây là cách tuyệt vời để ghi nhớ thông tin, cũng như học từ vựng mới trong ngữ cảnh mà bạn đang học! Hãy thử dùng flash-card để học theo kiểu này, bạn sẽ rất dễ nhớ đấy!

 

② Học từ vựng theo chủ đề

Học từ vựng theo các phần liên quan có thể giúp bạn tiếp cận nhiều từ vựng tiếng Nhật hơn. Nó cũng có thể giúp ích cho trí nhớ dài hạn khi bạn kết nối các từ vựng liên quan với nhau.

Ví dụ: thay vì học ngẫu nhiên 10 từ không liên quan, hãy thử học các từ có cùng chủ đề, chẳng hạn như gia đình, nghề nghiệp, dụng cụ nhà bếp, tình cảm, v.v.

đi taxi check điện thoại

Bạn có thể tiếp cận các khối từ vựng theo một số cách khác:

  • Tạo tài liệu học tập của riêng bạn dựa trên từ vựng bạn tìm thấy/đang học
  • Học với những cuốn sách từ vựng được chia thành từng chủ đề. Chẳng hạn:単語スピードマスター
  • Đọc sách về các chủ đề

Bạn cũng có thể chọn một cuốn sách về chủ đề mà bạn quan tâm và sử dụng cuốn sách đó để học từ vựng mới. Chẳng hạn như sách về máy tính, sách khoa học, hay thậm chí là tiểu thuyết bí ẩn về giết người hoặc giả tưởng.

Nếu bạn vẫn đang học tiếng Nhật ở trình độ sơ cấp thì bạn có thể mua sách dành cho học sinh tiểu học hoặc sách được thiết kế cho người học tiếng Nhật ở trình độ thấp.

 

③ Học từ vựng theo cặp

Mẹo về cách cải thiện vốn từ vựng tiếng Nhật này hơi khác so với mẹo ② vì nó nhằm tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn giữa hai từ chứ không phải là một nhóm.

học tiếng Nhật Bản

Top 40 từ lóng tiếng Nhật bạn cần biết – kì 1

Sự khác biệt là gì và điều này giúp ích như thế nào? Chà, khi bạn có một từ mà bạn liên tục quên, bất kể học nó trong ngữ cảnh hay một nhóm, đôi khi điều đó sẽ giúp tạo ra một kết nối mạnh mẽ chỉ với một từ khác cùng loại. Tính từ và động từ thường có từ trái nghĩa (từ trái nghĩa với từ khác), điều này rất tốt để cùng nghiên cứu.

Hoặc có những lúc bạn cứ lẫn lộn hai từ. Điều tốt nhất bạn nên làm là kết nối hai từ này lại với nhau và đảm bảo rằng bộ não của bạn hiểu rõ đó là từ nào.

 

④ Chú ý đến các tiều từ

Khi bạn chọn một từ hoặc động từ mới, hãy chú ý không chỉ đến ngữ cảnh mà còn cả các trợ từ kết nối nó với các từ xung quanh nó.

học tiếng Nhật Bản

Các trợ từ có thể thay đổi một chút sắc thái của một từ, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nắm chắc chúng.

For example,

いもうととはなしました。- “Tôi đã nói chuyện với chị gái tôi”

いもうとがはなしました。- “Chị tôi nói.”

いもうとにはなしました。- “Tôi nói với chị gái tôi.”

Những câu này hoàn toàn giống nhau ngoại trừ các trợ từ được sử dụng làm thay đổi nghĩa của câu.
Ngay cả những người học tiếng Nhật trình độ cao cũng có thể nhầm lẫn các trợ từ.

 

⑤ Đọc nhiều

Bạn sẽ ngạc nhiên bởi số lượng từ và cụm từ xuất hiện trong sách và tiếng Nhật hàng ngày không có trong sách giáo khoa. Vì vậy, hãy đọc nhiều sách tiếng Nhật hơn để cải thiện vốn từ của mình.

sinh viên đại học Nhật Bản

Nếu bạn là người mới bắt đầu thì bạn nên đọc đi đọc lại các bài tập thực hành trong sách giáo khoa tiếng Nhật của mình. Bạn cũng có thể tìm thấy các thiết bị đọc được phân loại được thiết kế dành cho người học tiếng Nhật ở trình độ thấp hơn.

 

⑥ Đọc to

Đọc to rất tốt cho việc phát âm và nói, nhưng nó cũng rất tốt cho từ vựng! Điều này buộc bạn phải biết đọc chữ kanji và hiểu ý nghĩa của từ vựng và ngữ pháp. Điều này cũng rất tốt cho việc khám phá từ vựng mới vì nó giúp bạn tránh xa những thuật ngữ mà bạn không quen thuộc.

học tiếng Nhật Bản

Khi bạn đọc một cuốn tiểu thuyết, một bài báo hoặc bài tập trong sách giáo khoa, hãy đọc to từng phần một vài lần. Đầu tiên là làm quen với văn bản, sau đó là đánh dấu những từ bạn không biết, tra cứu, sau đó là làm quen với từ vựng trong ngữ cảnh.

Hãy đảm bảo rằng bạn đọc to, rõ ràng và đọc đủ số lần để có thể đọc với nhịp độ trôi chảy. Vì vậy, nhanh nhưng không nhanh một cách bất thường.

 

⑦ Tận dụng từ điển điện tử

Từ điển điện tử là công cụ tuyệt vời để tìm từ vựng mới! Không phải là tra cứu các từ một cách ngẫu nhiên mà thay vào đó, hãy chú ý đến các từ liên quan khi bạn tra cứu một từ khác.

học tiếng Nhật Bản

Ví dụ: Bạn muốn tra cứu 旅行(りょこう)có nghĩa là “(đi) du lịch”. Sau đó, bạn có thể sử dụng từ điển điện tử để xem cách dùng của từ này.

Bạn có thể nhìn vào chữ kanji được sử dụng và những từ khác sử dụng những chữ kanji đó. Chẳng hạn như 旅(たび)”hành trình”, 旅館(りょかん)”một quán trọ”, và 旅客(りょきゃく)”một hành khách”. Nếu bạn là người học ở trình độ cao cấp, bạn có thể sử dụng từ điển tiếng Nhật sang tiếng Nhật để hiểu định nghĩa trong tiếng Nhật. Điều này cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều từ vựng và cụm từ hơn.

 

⑧ Ghi chú những từ thú vị

Một cách khác để cải thiện vốn từ vựng tiếng Nhật là ghi chú những từ mới và thú vị mà bạn tìm thấy.

sinh viên đại học Nhật Bản

Bạn không nhất thiết phải ghi chú từng từ mà bạn không biết mà hãy thu thập những từ mà bạn thấy rằng sẽ hữu ích hoặc thú vị. Người ta thường gọi câu này là khai thác. Nhưng hãy nhớ, khai thác có nghĩa là bạn đang tìm kiếm “vàng” chứ không phải “đá” thông thường!

Bạn có thể thu thập các từ bạn tìm thấy vào một cuốn sổ ghi chú nhỏ mà bạn mang theo bên mình hoặc một bản ghi nhớ trên điện thoại.

 

⑨ Sử dụng từ vựng bạn đã học càng sớm càng tốt

Đầu ra cũng quan trọng như đầu vào!

  • Nói tiếng Nhật với giáo viên và bạn bè
  • Viết bài, nhật ký, ghi chú ngẫu nhiên

học tiếng Nhật qua anime

Một cách tuyệt vời để sử dụng tiếng Nhật mà bạn đang học là thử nói với giáo viên của mình. Bạn có thể sử dụng sổ ghi chép từ vựng đã thu thập được để thử và đặt câu với chúng. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn mắc sai lầm, giáo viên sẽ sửa lỗi cho bạn và cho bạn biết bạn có thể sử dụng từ đó trong bối cảnh nào.

Nếu bạn sợ mắc lỗi, hãy kiểm tra các ví dụ cho một từ trong từ điển và hỏi giáo viên hoặc bạn bè khi nào bạn có thể sử dụng từ hoặc cụm từ đó. Khi nói đến viết lách, bạn có thể viết danh sách mua sắm hoặc danh sách việc cần làm trong ngày. Bạn có thể viết nhật ký hoặc nếu bạn ở trình độ cao hơn, hãy viết bài bằng tiếng Nhật.

Hãy cố gắng sử dụng vốn từ vựng mà bạn đã sưu tầm và học tập. Bạn thậm chí có thể kết hợp viết và nói bằng cách viết ra một số điều bạn thấy thú vị để đưa ra trong các cuộc trò chuyện. Hãy nhờ giáo viên cùng bạn xem lại và sửa chúng.

 

⑩ Tóm tắt chủ đề trong 15 giây

Đây là một kỹ thuật nâng cao vốn từ vựng tiếng Nhật kết hợp tất cả 9 thủ thuật khác lại với nhau. Bạn có một chủ đề mà bạn thấy thú vị, cho dù từ một cuốn sách, internet, YouTube, TV, v.v. Bạn có thể sử dụng từ vựng về chủ đề đó để tóm tắt ngắn về chủ đề đó.

học tiếng Nhật qua anime

Bắt đầu cố gắng tóm tắt chủ đề trong 30-60 giây. Sau đó cố gắng rút ngắn phần giải thích về chủ đề này xuống còn 15 giây. Bài tập này sẽ giúp bạn rèn luyện trí nhớ tích cực về từ vựng bạn đang học và cách sử dụng chúng trong ngữ cảnh. Nó cũng sẽ giúp ích cho việc nói của bạn! Những lần đầu tiên có thể thực sự lúng túng và khó khăn, nhưng bạn càng làm nhiều thì mọi chuyện sẽ càng dễ dàng hơn.

Hy vọng mười mẹo để cải thiện vốn từ vựng tiếng Nhật mà bài viết giới thiệu trên đây sẽ giúp bạn tìm thấy hướng đi mới dễ dàng hơn trong việc chinh phục từ vựng tiếng Nhật.

Mẹo cải thiện kĩ năng nghe tiếng Nhật ở trình độ trung cấp

Cải thiện điểm nghe tiếng Nhật trong kì thi JLPT của bạn

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る