Ước tính số người mắc chứng mất trí nhớ tại Nhật vào năm 2040

Một nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã chọn 4 chính quyền địa phương trên cả nước, nhờ bác sĩ và những người khác chẩn đoán chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên và ước tính số người mắc chứng mất trí nhớ trong tương lai trên toàn quốc dựa trên tỷ lệ người bệnh ở mỗi địa phương.

 

Kết quả khảo sát

Theo báo cáo này, ước tính số người cao tuổi mắc chứng mất trí nhớ sẽ lên tới 4.716.000 người vào năm 2025 và 5.842.000 người vào năm 2040, khi thế hệ baby boomer sẽ trên 65 tuổi. Người ta ước tính đến năm 2040, khoảng 15% người cao tuổi, tức cứ 6,7 người thì có 1 người mắc chứng mất trí nhớ.

mất trí nhớ

Cuộc khảo sát trước đã được thực hiện cách đây 9 năm ước tính rằng số người mắc chứng mất trí nhớ sẽ lên tới 8,02 triệu người vào năm 2040, nhưng lý do khiến ước tính hiện tại thấp hơn con số đó là sự cải thiện các bệnh liên quan đến lối sống và người ta cho rằng những thay đổi về sức khỏe nhận thức có thể đã ngăn chặn sự suy giảm chức năng nhận thức.

Ngoài ra, cuộc khảo sát này là cuộc khảo sát đầu tiên công bố ước tính trong tương lai về những người bị “suy giảm nhận thức nhẹ”, tức là những người có các triệu chứng như hay quên nhưng không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và chưa được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ, ước tính là 6.128.000 người. Mặc dù những người bị suy giảm nhận thức nhẹ thường tiến triển thành chứng sa sút trí tuệ nhưng có thể làm chậm sự tiến triển của các triệu chứng thông qua tập thể dục và cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Dịch vụ quản lí tài sản – biện pháp cho bệnh mất trí nhớ

 

Trung tâm địa phương hỗ trợ người cao tuổi mắc chứng suy giảm trí nhớ

Quận Nerima của Tokyo được chia thành 27 khu vực và Trung tâm hỗ trợ toàn diện được thành lập ở mỗi khu vực nhận yêu cầu cần tư vấn từ những người cao tuổi bắt đầu quên đồ và kết nối họ với các tổ chức liên quan như bệnh viện và người quản lý chăm sóc nếu cần thiết.

mất trí nhớ

Trong số này, Trung tâm Hỗ trợ toàn diện cộng đồng Kitamachi đã chứng kiến ​​số lượng tư vấn liên quan đến chứng mất trí nhớ tăng lên hàng năm, năm ngoái đã có ít nhất 350 trường hợp yêu cầu hỗ trợ. Có 7.880 người cao tuổi trong khu vực thuộc quyền quản lý của họ nhưng chỉ có 10 nhân viên chăm sóc. Các nhân viên sẽ đến thăm nhà người bị nghi mắc chứng mất trí nhớ để kiểm tra tình trạng thể chất của họ và xác nhận liệu họ có quên uống thuốc hay không.

Số người mất tích do mất trí nhớ, đãng trí đạt con số cao nhất trong lịch sử

 

Bài toán 8050 và người chăm sóc trẻ

Theo trung tâm, các cuộc tham vấn mà họ nhận được gần đây không chỉ bao gồm các vấn đề liên quan đến chứng mất trí nhớ mà còn cả những lo ngại về việc sống một mình như vấn đề 8050 – cha mẹ ở độ tuổi 80 hỗ trợ con cái ở độ tuổi 50 không ra khỏi nhà (hikikomori) hay việc chăm sóc trẻ em trong gia đình. Các vấn đề mà người chăm sóc trẻ gặp phải ngày càng phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn để giải quyết từng vấn đề.

mất trí nhớ

Để đối phó với sự gia tăng số lượng người mắc chứng suy giảm trí nhớ, chính phủ Nhật Bản đã và đang thúc đẩy các sáng kiến ​​đào tạo những người giúp đỡ người mắc chứng suy giảm trí nhớ và gia đình họ trong cộng đồng. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành “Người hỗ trợ chứng mất trí nhớ” bằng cách tham gia một khóa học do chính quyền địa phương cung cấp và thu thập kiến ​​thức về chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, chính phủ đang thúc đẩy một biện pháp gọi là “Đội da cam”, trong đó những người ủng hộ thành lập các nhóm để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày cho những người mắc chứng mất trí nhớ và gia đình họ ngay từ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, số chính quyền địa phương đã thực sự thành lập các đội và hiện đang hoạt động là 339 chính quyền địa phương trên toàn quốc, nghĩa là chưa đến 20% tổng số.

Đại học Keio thành công tạo ra “bộ não thu nhỏ” tái tạo trạng thái mất trí nhớ

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る