Giải pháp cho 5 vấn đề khi tới Nhật sinh sống

Chuyển đến Nhật Bản để làm việc có thể là một trải nghiệm thú vị và thay đổi cuộc sống, nhưng nó cũng đi kèm với nhiều thách thức. Từ việc mở tài khoản ngân hàng đến săn tìm căn hộ, từ rào cản ngôn ngữ đến sự khác biệt về văn hóa, có một số trở ngại bạn có thể gặp phải trên đường đi.

Trong bài viết này, LocoBee sẽ đưa ra một số câu hỏi phổ biến mà mọi người gặp phải khi chuyển đến Nhật Bản và cung cấp một số lời khuyên hữu ích để bạn có thể tự tin vượt qua chúng.

du lịch bằng xe buýt

 

1. Tôi có thể đặt trước phòng để ở không?

Đừng vội đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào!

Ở Nhật Bản, mọi người thường bắt đầu tìm kiếm căn hộ chỉ 1 tháng trước khi chuyển đến. Các đơn đăng ký từ nước ngoài cũng rất khó để các nhà quản lý tài sản xử lý và xác minh.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

Từ vựng cần biết khi đi thuê nhà tại Nhật Bản

Nếu bạn cần chỗ ở trước, bạn có thể phải xem xét nhà ở ngắn hạn hoặc nhà ở chung – sharehouse. Một lợi thế của chỗ ở ngắn hạn là, không giống như các căn hộ thông thường, bạn có thể đặt trước tối đa 6 tháng và có được khởi đầu thuận lợi ở Nhật Bản.

Bạn cũng có thể thuê một căn hộ hoặc phòng ngắn hạn trong sharehouse với thời gian lưu trú ngắn nhất là 1 tháng. Sau đó, khi đến Nhật Bản, bạn có thể tìm một căn hộ dài hạn hơn.

 

2. Tôi có thể thuê nhà ở ngắn hạn thay vì dài hạn không?

Tất nhiên là được.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

Nhiều tài sản cho thuê được thiết kế đặc biệt cho mục đích đó. Ví dụ: bạn sẽ tìm thấy nhiều danh sách nhà cho phép lưu trú ngắn hạn. Sử dụng căn hộ ngắn hạn hoặc sharehouse trong thời gian dài cũng hoàn toàn ổn nếu có. Bạn cũng có thể đăng ký địa chỉ phòng ngắn hạn của mình tại văn phòng thành phố và sử dụng địa chỉ đó để mở tài khoản ngân hàng.

 

3. Làm cách nào để có được số điện thoại, tài khoản ngân hàng hoặc căn hộ không có địa chỉ?

Một ngân hàng nổi tiếng với người nước ngoài là JP Post – Ngân hàng bưu điện hay Yucho.

Để hoàn tất đơn đăng ký thuê nhà, bạn hầu như luôn cần có 2 thứ: số điện thoại trong nước Nhật và tài khoản ngân hàng Nhật Bản. Tuy nhiên, để có được số điện thoại và mở tài khoản ngân hàng, bạn phải cung cấp địa chỉ của mình ở Nhật Bản. Điều nghịch lý là bạn không thể thuê căn hộ nếu không có số điện thoại và tài khoản ngân hàng.

Giải pháp đơn giản là mở tài khoản ngân hàng ở nước bạn tại chi nhánh Nhật Bản. Tuy nhiên, vì điều đó không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được nên bạn có thể bắt đầu quá trình bằng cách đăng ký một địa chỉ ngắn hạn. Ví dụ, phòng của bạn tại một sharehouse.

tài khoản ngân hàng

Quá trình về cơ bản sẽ như bên dưới:

Tìm chỗ ở ngắn hạn tại nhà trọ, căn hộ ngắn hạn, ký túc xá

Đăng ký địa chỉ tại văn phòng thành phố địa phương của bạn

Đăng kí số điện thoại Nhật Bản

Mở tài khoản ngân hàng Nhật Bản

Bắt đầu quá trình đăng ký với đại lý bất động sản để thuê căn hộ dài hạn

Hãy ghé thăm văn phòng thành phố của bạn một lần nữa và thay đổi địa chỉ của bạn.

 

4. Hanko là gì và tôi có cần nó không?

Tốt nhất là bạn nên có.

Mặc dù Nhật Bản được coi là một trong những quốc gia có công nghệ tiên tiến hơn trên thế giới, nhưng nước này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc xử lý và đóng dấu trực tiếp các tài liệu chính thức cũng như cách tiếp cận bằng giấy bút kiểu cũ trong cuộc sống hàng ngày và kinh doanh. Hanko là một con dấu cá nhân truyền thống được sử dụng để ký các văn bản chính thức, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký điện thoại di động và nhiều mục đích khác. Về cơ bản, đó là chữ ký cá nhân.

Con dấu – một vật rất quan trọng với cả người nước ngoài tại Nhật

Có 3 loại hanko:

  1. Jitsu-in: con dấu của bạn được đăng ký tại văn phòng thành phố của bạn
  2. Ginko-in: con dấu được đăng ký bằng tài khoản ngân hàng của bạn
  3. Mitome-in: con dấu không được đăng ký chính thức ở bất cứ đâu, được sử dụng cho mọi việc hàng ngày

Thông thường, người nước ngoài có thể sử dụng chữ ký thay vì hanko. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cần một con dấu cho những cam kết lớn như vay tiền hoặc mua nhà. Ngoài ra, một số ngân hàng và chủ nhà cũng yêu cầu. Vì vậy, thật tốt khi có một chiếc hanko ngay cả khi bạn chỉ sử dụng nó một vài lần trong thời gian ở Nhật Bản.

Con dấu của bạn phải có tên, họ hoặc một phần tên của bạn. Hầu hết người nước ngoài đều tạo một con dấu với họ hoặc tên được viết bằng katakana. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng ký tự có thể phù hợp trên một chiếc hanko! Hanko có thể được làm theo yêu cầu trực tuyến hoặc mua tại hankoya (cửa hàng hanko). Bạn có thể tìm thấy tên này ở cửa hàng lưu niệm hoặc Don Quijote, nhưng hãy nhớ rằng nếu đó không phải là tên của bạn hoặc không có tên bạn thì tên đó có thể không được chấp nhận trong hợp đồng.

 

5. Tôi phải làm gì nếu không có số liên lạc liên lạc trong trường hợp khẩn cấp?

Đừng ngại hỏi cấp trên của bạn.

Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin liên hệ khẩn cấp của người đang sống ở Nhật Bản khi đăng ký mua một căn hộ – lý tưởng nhất là người nói tiếng Nhật. Tuy nhiên, khi bạn mới chuyển đến Nhật Bản, bạn có thể không biết ai, chứ đừng nói đến một người nói tiếng Nhật, để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù bạn luôn có thể hỏi trường học hoặc công ty của mình nhưng đôi khi họ sẽ từ chối. Một người quen cũng có thể từ chối bạn. Có vẻ như đây không phải là vấn đề lớn vì người liên hệ khẩn cấp không có nghĩa vụ pháp lý, nhưng không ai muốn nhận cuộc gọi từ người quản lý tài sản của người khác nếu không thể liên lạc được với bạn.

Công ty bất động sản có thể thương lượng để bạn có thể ký vào tài liệu này sau, nhưng cuối cùng, bạn sẽ cần phải có người liên hệ khẩn cấp. Nếu không, bạn có thể sẽ bị liên lạc thường xuyên cho đến khi có ai đó hoặc thậm chí bị đe dọa rằng hợp đồng của bạn sẽ vô hiệu.

ngân hàng ở nhật

Giải pháp mở tài khoản ngân hàng và gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

Hi vọng với những thông tin trên đây bạn có thể có cho mình câu trà lời cho những khó khăn có thể phát sinh khi tới Nhật sinh sống – học tập và làm việc!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る