15 cách giúp tăng kĩ năng đọc tiếng Nhật của bạn (kì 2)

Bạn không cần phải là người học tiếng Nhật ở trình độ cao mới có thể bắt đầu đọc bằng tiếng Nhật. Có rất nhiều tài liệu tuyệt vời để đọc tiếng Nhật, cho dù bạn là người mới bắt đầu, trình độ trung cấp hay cao cấp. Cùng LocoBee đồng hành trong 3 bài viết để khám phá 15 cách để bạn có thể tăng khả năng đọc tiếng Nhật của mình nhé. Sau đây sẽ là kì thứ 2.



15 cách giúp tăng kĩ năng đọc tiếng Nhật của bạn (kì 1)

 

Cách 6: Cải thiện vốn từ vựng và ngữ pháp của bạn

Bạn không thể cải thiện kỹ năng đọc của mình nếu không học từ vựng và ngữ pháp. Bạn sẽ có cho mình kĩ năng đọc tương ứng với vốn từ và cấu trúc ngữ pháp. Ngoài ra, nó không chỉ có lợi cho kỹ năng đọc mà còn cho kỹ năng viết và nói.

Đây sẽ là một vài gợi ý cơ bản khi bạn học một ngôn ngữ. Hãy tạo một thói quen khác như học 7-10 từ mỗi ngày và vốn từ vựng của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Một trong những lời khuyên của tôi là học các từ có từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc viết ra tất cả các từ vựng chưa biết trong bài đọc và học chúng. Bạn cũng có thể đặt câu với những từ mới. LocoBee thấy kỹ thuật này dễ dàng hơn để ghi nhớ các thuật ngữ. Hoặc bạn có thể sử dụng giấy note, sử dụng cách đọc to từ, viết từ đó nhiều lần cho đến khi thuộc cả nghĩa và cách viết Kanji, đọc đoạn văn sử dụng từ mới và tóm tắt chúng trong 15 giây, chơi trò chơi nối từ và nghĩa…. Bất kì cách gì giúp bạn cảm thấy học từ vựng hiệu quả bạn cứ áp dụng nhé.

học sinh cấp ba người Nhật

Tương tự như ngữ pháp, bạn phải học thêm các cấu trúc để có thể hiểu và diễn đạt tốt hơn bằng tiếng Nhật. Khi bạn học các cấu trúc ngữ pháp mới, hãy viết ra các câu mẫu và sử dụng ngữ pháp trong cuộc trò chuyện của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thực hành ngữ pháp bằng sách bài tập và sách giáo khoa.

 

Cách 7: Đọc 3 lần

Khi học tiếng Nhật, kỹ thuật đọc này 3 lần là để cải thiện khả năng nói tiếng Nhật lưu loát và phát âm tiếng Nhật của mình.

Shadowing trong tiếng Nhật

Phương pháp này có 3 bước. Bước đầu tiên là xem qua các đoạn văn và bạn có thể thấy cấu trúc của các câu như thế nào, khoanh tròn các từ chưa biết và tìm cách đọc chữ Kanji. Thực hành với sách giấy dễ dàng hơn vì bạn có thể khoanh tròn các từ và viết ra nghĩa chữ Hán và chữ Hiragana trong bản dịch. Sau đó đọc to từng đoạn một. Điều quan trọng là phải đọc to vì nó giúp cải thiện cách phát âm và sự trôi chảy nói chung. Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn dễ tập trung hơn khi đọc to. Sau đó, hãy tìm kiếm ngữ pháp và từ vựng mà bạn không biết. Đi qua từng phần của bài đọc. Sau khi đọc xong các đoạn văn, hãy đọc toàn bộ bài luận.

Bắt đầu đọc truyện ngắn ngay từ đầu. Một gợi ý dành cho bạn là hãy bắt đầu với những câu chuyện cổ tích Nhật Bản (むかしばなし/Mukashi banashi). Có thể dễ dàng tập trung vào những đoạn văn ngắn hơn là những đoạn văn dài.

 

Cách 8: Đọc đuổi – shadowing

Một cách khác để tiếp cận việc đọc là shadowing – đọc đuổi. Shadowing là kỹ thuật bạn nghe âm thanh trong khi đọc. Có rất nhiều biến thể của cách thực hiện. Bạn có thể thấy nó hiệu quả hơn khi nghe âm thanh và không đọc theo. Nó giúp ích cho việc nghe hiểu. Sau đó, bạn sẽ nghe âm thanh một lần nữa nhưng đồng thời cũng đọc theo đó. Bạn sẽ dừng lại và nghe lại những từ khó phát âm và viết ra. Một lần nữa, bạn có thể thực hiện một cách tiếp cận khác, như nghe một câu rồi đọc to. Nó sẽ giúp cải thiện cách phát âm của bạn. Nếu bạn là người mới bắt đầu, LocoBee khuyên bạn nên bắt đầu với các bài đọc trong sách giáo khoa của bạn.

Shadowing trong tiếng Nhật

Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

 

Cách 9: Xem phim hoặc anime tiếng Nhật có phụ đề

Hãy thử xem phim hoặc phim hoạt hình Nhật Bản có phụ đề. Có rất nhiều cách để làm điều đó. Nếu bạn là người mới bắt đầu, LocoBee khuyên bạn nên xem phim hoạt hình dành cho trẻ em, chẳng hạn như Doraemon. Trước tiên bạn có thể xem với phụ đề tiếng Việt và sau đó xem lại với phụ đề tiếng Nhật. Ngoài ra, còn có rất nhiều video Youtube giải thích các cụm từ và ngữ pháp được sử dụng trong anime.

học tiếng Nhật qua anime

Nếu bạn cảm thấy tự tin khi hiểu tiếng Nhật, hãy thử xem phim hoạt hình và phim có phụ đề tiếng Nhật. Bạn có thể tạm dừng video, kiểm tra từ vựng và ngữ pháp chưa biết rồi ghi lại vào sổ tay của mình. Hơn nữa, nếu bạn không hiểu một số cụm từ, hãy tìm video giải thích trên Youtube.

 

Cách 10: Thử sử dụng ứng dụng đọc

Có rất nhiều công cụ kỹ thuật số có thể giúp bạn học tiếng Nhật. Tuỳ vào từng ứng dụng mà bạn có thể thấy chúng sẽ bổ sung thêm cách đọc chữ Hiragana cho chữ Kanji và dịch nghĩa cho từ. Một tính năng thú vị khác là số liệu thống kê. Nó cho thấy bạn đã tra cứu các từ đó bao nhiêu lần và các từ đó là gì. Một số ứng dụng sẽ hiển thị cho bạn cách đọc và dịch chữ Hiragana khi bạn nhấp vào từ đó. Bạn cũng lựa chọn ứng dụng học ngôn ngữ thông qua xem video. Bạn có thể tìm thấy bất kỳ loại video, phim hoặc video ca nhạc nào bằng tiếng Nhật có trên đó.

Tên đây là 5 cách tiếp theo từ số 6 đến số 10 mà LocoBee muốn giới thiệu tới các bạn qua bài viết ở kì 2 này. Hãy áp dụng ngay từ hôm nay nếu có thể. Hẹn gặp lại bạn ở kì cuối cùng với 5 cách rất thú vị khác nữa nhé.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

30 từ tiếng Nhật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giao tiếp cực cao

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る