10 mẹo dọn nhà trước khi xuân về từ mẹ Nhật

Dù bận rộn với công việc và gia đình đến đâu, thông thường những bà mẹ Nhật Bản vẫn luôn dành thời gian để dọn dẹp nhà cửa. Mỗi góc đều có một mục đích riêng, mỗi viên gạch trong phòng tắm được chà rửa tỉ mỉ, mọi cuốn sách và hồ sơ đều được xếp chồng lên nhau và sắp xếp gọn gàng. Đối với họ, việc dọn dẹp không chỉ là một thói quen mà đó còn là một việc mang giá trị trị liệu cho cuộc sống tinh thần.

Nhiều bà mẹ tin rằng thời điểm tốt nhất để dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà là trước khi năm mới kết thúc hoặc ngay trước mùa xuân. Ở phương Tây, việc dọn dẹp vào mùa xuân khá phổ biến và nó cũng đang dần trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Đó là lúc thời tiết ấm hơn, mức năng lượng tăng cao và công việc được hoàn thành nhanh chóng hơn. Mỗi tấm thảm, vật trưng bày và đồ nội thất đều được làm sạch tỉ mỉ.

15 điểm du lịch tuyệt đẹp đại diện cho mùa xuân Nhật Bản

 

1. Để một đôi dép mới trong mỗi phòng

dép đi trong nhà slipper

Một điều khá thú vị đó là, nhiều bà mẹ Nhật Bản đều đặt một đôi dép đi trong nhà cho mỗi phòng. Do đó, những đôi dép thường sẽ “có mặt” một cách gọn gàng ở ban công, phòng vệ sinh và phòng ngủ (trừ phòng trải chiếu tatami). Họ tin rằng điều này sẽ ngăn bụi bẩn lây lan giữa các phòng. Việc trang bị một đôi dép dành riêng cho mỗi phòng nghe có vẻ tốn nhiều công sức nhưng một khi đã thành thói quen, bạn sẽ không phải quét dọn nhiều và tiết kiệm được thời gian.

 

2. Vứt đồ cũ sau khi mua đồ mới

dọn dẹp

Các bà mẹ Nhật Bản thường khuyên con cái của mình vứt bỏ một bộ quần áo hay món đồ cũ đi mỗi khi mua đồ mới. Khi chúng ta tích trữ nhiều quần áo và đồ đạc trong nhà, chúng ta sẽ tạo ra nhiều sự bừa bộn hơn, điều này gián tiếp góp phần gây ra căng thẳng và lo lắng. Nhiều người sau khi áp dụng mẹo mới này, nhà cửa và đầu óc họ cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn.

 

3. Làm sạch cửa sổ

Vào mùa đông và mùa thu, chúng ta đóng cửa sổ để tránh lạnh và bụi. Bạn sẽ muốn làm điều ngược lại cho mùa xuân. Ánh nắng mặt trời, những cây hoa anh đào màu hồng và nhiệt độ dễ chịu sẽ thôi thúc bạn mở cửa sổ. Trước khi mở, hãy rửa kính và lau sạch bụi bẩn và phấn hoa trên màn cửa sổ. Bằng cách đó, không khí trong lành sẽ tràn vào nhà bạn và tràn ngập năng lượng tích cực vào căn phòng của bạn.

 

4. Rửa chảo ngay sau khi nấu

nhà bếp

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian quý báu vào bếp, hãy làm theo lời khuyên thiên tài của nhiều bà mẹ về sự sạch sẽ. Nó liên quan đến việc rửa nhanh bát đĩa và chảo ngay sau khi nấu. Bằng cách đó, nhà bếp của bạn sẽ không bừa bộn hoặc để bát đĩa bẩn nằm trong bồn rửa trong nhiều giờ.

 

5. Giặt giũ một chút mỗi ngày

máy giặt cửa trước

Vệ sinh máy giặt như thế nào? Tại sao việc vệ sinh là cần thiết và cách thực hiện

Giặt giũ là một công việc gia đình mà nhiều người cảm thấy quá sức. Mặc dù máy giặt thực hiện hầu hết công việc nhưng việc gấp và ủi quần áo vẫn cần được thực hiện thủ công. Nhiều bà mẹ Nhật Bản khuyên nên giặt đồ theo từng đợt nhỏ. Thay vì giặt tất cả quần áo cùng một lúc, hãy thử giặt chúng theo mẻ nhỏ hơn 2 đến 3 lần một tuần. Nó sẽ bớt mệt mỏi hơn và cho bạn thời gian để tập trung vào các công việc khác.

 

6. Mỗi tuần đều kiểm tra tủ lạnh xem có thực phẩm hư hỏng hay không

tủ lạnh

Mỗi thành phần trong tủ lạnh của bạn đều có hạn sử dụng. Cho dù đó là thịt, rau, sữa, nước trái cây hay trái cây, việc kiểm tra hàng tuần sẽ cho phép bạn theo dõi độ tươi ngon. Các bà mẹ cũng khuyên nên mua mỗi lần một ít nguyên liệu thực phẩm để tránh phung phí và lãng phí không cần thiết.

 

7. Dọn phòng ngay vào buổi sáng

giấc ngủ ngon

Tránh tiếp cận với điện thoại của bạn vào buổi sáng. Thay vào đó hãy dọn giường, dọn dẹp phòng và thiền trong vài phút. Theo nhiều bà mẹ cho biết, thói quen dọn dẹp này sẽ khiến bạn cảm thấy ngăn nắp, kỷ luật và hoàn thành công việc. Chưa kể việc dọn dẹp phòng còn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng của bạn.

 

8. Xịt vải kháng khuẩn lên quần áo

Covid-19 đã dạy chúng ta vệ sinh hầu hết mọi thứ mà ngón tay chúng ta chạm vào ngày nay. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ Nhật Bản đã áp dụng bằng cách xịt nước xịt vải kháng khuẩn lên quần áo của mọi người trước khi vào nhà. Họ tin rằng vi trùng sẽ ít có khả năng lây lan từ quần áo sang đồ nội thất và các bộ phận khác trong nhà khi bạn làm điều này.

 

9. Không giữ nhiều đồ trong nhà

quần áo mùa đông

Nhiều người tin rằng người ta sẽ buông bỏ của cải vật chất một khi họ nhận ra rằng chúng chỉ mang lại hạnh phúc nhất thời. Khi một cái gì đó đã phục vụ mục đích của nó, người ta phải cảm ơn nó và vĩnh viễn chia tay nó. Bất cứ điều gì đè nặng lên cảm xúc của chúng ta đều cần phải ra đi. Điều này áp dụng cho những lá thư cũ, hộp, giấy gói quà, đồ dùng và đồ cổ lỗi thời.

 

10. Thêm chút màu sắc cho ngôi nhà

Ở Nhật Bản, mọi người thường thay đổi phong cách tủ quần áo và trang trí nhà cửa tùy theo mùa. Ngược lại với bảng màu trầm của mùa đông, các bà mẹ khuyên dùng màu phấn nhạt cho mùa xuân. Họ gợi ý nên để ý đến những đồ trang trí trong nhà có màu sắc vui tươi như vàng chanh, xanh bột, bạc hà kem, dâu tằm và hồng baby.

may mắn

Những mẹo dọn dẹp mùa xuân của nhiều bà mẹ người Nhật có thể khiến một số người cảm thấy khó áp dụng. Tuy nhiên, mọi việc sẽ hiệu quả hơn nếu bạn thực hiện nó một cách kiên nhẫn. Khi việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên trở thành thói quen, bạn sẽ có mức năng lượng cao hơn, cải thiện khả năng tập trung và ngủ ngon hơn. Theo thời gian, việc dọn dẹp dường như không còn là việc vặt nữa mà trở thành nhu cầu tự nhiên thứ hai đối với bạn.

Chúc bạn sẽ áp dụng thành công những bài học này nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る