Ekinaka – Muôn màu trải nghiệm mua sắm bên trong nhà ga ở Nhật

“Ekinaka” là một thuật ngữ đã trở nên nổi tiếng trong vài thập kỷ qua tại Nhật Bản. Dịch theo nghĩa đen là “trong nhà ga”, Ekinaka là các khu phức hợp mua sắm đầy màu sắc, đôi khi giống như mê cung trong khu vực ga tàu ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Nhật Bản. Giống như “tầng hầm cửa hàng bách hóa” hay “cửa hàng tiện lợi thực phẩm”, những từ “trung tâm mua sắm nhà ga xe lửa” có thể không nhất thiết mang lại cảm giác phấn khích cho những người chưa từng đến thăm Nhật Bản. Tuy nhiên, những người đã biết có thể sẽ liên tưởng đến những trung tâm sôi động trong nhà ga này dành cho cả hành khách và cộng đồng địa phương trên khắp đất nước.

tàu điện

 

Điều gì khiến Ekinaka trở nên đặc biệt?

Để hiểu hiện tượng Ekinaka của Nhật Bản, trước tiên cần hiểu ý nghĩa của việc sống ở một quốc gia nơi tàu là phương tiện giao thông chính. Những con phố hẹp và thường nhộn nhịp thuyết phục hầu hết hành khách hàng ngày lựa chọn tàu điện ngầm và tàu địa phương, trong khi đối với những chuyến đi đường dài, tàu cao tốc shinkansen có tốc độ 300 km/giờ, lên tàu trực tiếp từ trung tâm hầu hết các thành phố mà không gặp rắc rối khi làm thủ tục check-in, với tần suất khởi hành cứ 5 phút một lần. Cơ sở hạ tầng vận chuyển mạnh mẽ như thế này, với hàng triệu người dùng, có nghĩa là thực tế có hàng triệu người tiêu dùng có nhu cầu cần được đáp ứng. Kết quả là sự xuất hiện của một nền kinh tế khổng lồ trong các nhà ga xe lửa.

ekinaka nhà ga Nhật Bản

Dù ở trước hay ngoài cổng soát vé, tại các nhà ga lớn, người ta thường tìm thấy hầu hết mọi loại đồ ăn, giải trí, cửa hàng thuốc, cửa hàng hoa, văn phòng phẩm, đồ lưu niệm, đại lý du lịch, khách sạn, ngân hàng, bưu điện, v.v. – tất cả đều được bố trí gọn gàng, để mọi người có thể tận dụng tối đa chuyến đi của mình. Đến mức các nhà ga không còn đơn giản là trung tâm thu hút khách du lịch mà thường sẽ thu hút cộng đồng thông qua việc người dân địa phương đổ xô đến nhà ga chỉ để mua sắm, ăn uống và các sự kiện khác như biểu diễn và cửa hàng pop-up.

 

Văn hóa Nhật Bản bên trong nhà ga

Ngoài cơ sở hạ tầng, còn có những yếu tố văn hóa sâu sắc hơn ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của Ekinaka. Nhật Bản có văn hóa tặng quà rất đặc biệt, trong đó quà lưu niệm (thường là có thể ăn được) để tặng cho nhau (và thực tế là được mong đợi) không chỉ giữa bạn bè và gia đình, mà cả đồng nghiệp và người quen – do đó, quà lưu niệm ở ga tàu trở thành món quà không thể thiếu trong những món quà vào phút cuối trước khi lên tàu. Những người quen thuộc với ẩm thực Nhật Bản có thể sẽ hiểu được tầm quan trọng của các món ăn địa phương và theo mùa. Với mỗi khu vực đều có đặc sản riêng, những món quà lưu niệm theo vùng miền có thể là lời tuyên bố đầy tự hào về địa điểm và thời điểm khi một người tận hưởng kỳ nghỉ.

ekinaka nhà ga Nhật Bản

Đối với việc ăn uống cá nhân, Ekiben là một ví dụ tương tự. Có nghĩa đen là “bánh bento ở ga xe lửa”, Ekiben trưng bày các mặt hàng chủ lực riêng của từng thành phố trong nước, thường là đặc sản theo mùa. Đối với nhiều du khách, món ăn này đi đôi với cảm giác phấn khích khi bắt đầu một chuyến hành trình dài bằng tàu. Đối với những người có ngân sách eo hẹp hơn, các nhà ga cũng sẽ có siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, nơi có thể mua bento giá bình thường với giá cả phải chăng hoặc các quán mì đứng ngay trên sân ga, nơi người ta có thể thưởng thức một bữa ăn tươm tất chỉ với vài đô la. Những ki-ốt thực tế hướng tới khách du lịch này đã tồn tại trong phần lớn lịch sử của mạng lưới đường sắt Nhật Bản, nhưng với sự phát triển của nó, Ekinaka ngày càng phát triển hơn.

ekinaka nhà ga Nhật Bản

Hiểu nhanh về mua hàng miễn thuế ở Nhật

Một trong những cơ sở lớn nhất của Tokyo là Gransta, khu mua sắm được xây dựng vào năm 2007 như một phần của dự án phát triển Ga Tokyo. Khu mua sắm trải dài từ Marunouchi ở phía Tây của nhà ga đến Yaesu ở phía Đông. Được thiết kế để giới thiệu ẩm thực của đất nước với hơn 60 nhà bán lẻ.

Cả các chuỗi cửa hàng đã thành lập và các cửa hàng mới đều có mặt và khách hàng có thể ngẫu nhiên ghé qua và nếm thử các sản phẩm khác nhau của những cửa hàng này, bao gồm các món đồ nguội Nhật Bản, cơm hộp, đồ ngọt và rượu sake. Những người đi làm sớm cũng có thể tận dụng các cửa hàng cung cấp thực đơn bữa sáng chọn lọc từ 7 giờ sáng với băng rôn quảng cáo Grand Dining.

 

Có thể tìm thấy Ekinaka ở đâu?

Ở nhiều khía cạnh, vẻ đẹp của Ekinaka đẹp nhất khi được khám phá một cách tự nhiên – như một khoảnh khắc ốc đảo giữa những chặng dừng trên một hành trình bận rộn. Tuy nhiên, đối với những người đang tìm kiếm Ekinaka, có một số nguyên tắc hướng dẫn. Nói chung, bất kỳ nhà ga nào đủ lớn để làm điểm dừng cho Shinkansen đều phải có quy mô khá lớn về các điểm tham quan Ekinaka, mặc dù điều đó không có nghĩa là Shinkansen là điều kiện tiên quyết!

ekinaka nhà ga Nhật Bản

30 nhà ga thuộc JR East có số lượt hành khách cao nhất

Nhiều trung tâm đi lại như Shibuya và Shinjuku cũng sẽ có các trung tâm mua sắm rộng lớn, trong khi các thành phố không có tàu cao tốc như Sapporo cũng có khung cảnh mua sắm tại ga phong phú đến mức gần như đủ để khiến bạn muốn lỡ chuyến tàu. Ngay cả ở các thị trấn nhỏ hơn, nếu có nhiều hơn một vài tuyến hội tụ tại một nhà ga nhất định thì người ta thường có thể tìm thấy những địa điểm ăn uống, mua sắm tuyệt vời và những điểm nổi bật khác trong và xung quanh khu vực nhà ga. Với sự phổ biến ngày càng tăng của Ekinaka trong những năm gần đây, các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhà ga có quy mô tương tự thậm chí còn bắt đầu xuất hiện bên ngoài Nhật Bản!

 

Mở cửa cho thế giới kinh doanh

Sự đa dạng tại các cửa hàng ekinaka không ngừng mở rộng – các cửa hàng bổ sung gần đây bao gồm hiệu thuốc, cửa hàng hoa và cửa hàng nhỏ. Các công ty tàu hỏa ở Kansai và các khu vực khác đã chú ý đến sự thành công của JR East với các khu phức hợp ekinaka và đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở của riêng mình.

ekinaka nhà ga Nhật Bản

Mô hình ekinaka cũng đã bắt đầu lan rộng ra nước ngoài. Công ty Nhật Bản Tokyu hiện đang tham gia vào một dự án với một nhà phát triển ở Việt Nam để xây dựng một khu phức hợp ở tỉnh Bình Dương, nơi có các cơ sở mua sắm và giải trí cùng với các khu dân cư.

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る