Lớp học lái xe với AI đầu tiên tại Nhật Bản

Khi nói đến việc dạy lái xe ô tô, quan điểm thông thường là học viên được giảng dạy bởi người hướng dẫn ngồi ở ghế phụ lái. Tuy nhiên, khi AI thay thế cho người hướng dẫn thì khung cảnh thông thường đã thay đổi hoàn toàn. Mới đây, ngôi trường đầu tiên tại Nhật Bản có “dạy lái xe với AI” cung cấp chương trình đào tạo để lấy bằng lái xe đã được mở tại thành phố Okayama, tỉnh Okayama.

 

Lớp học chỉ có học viên

Tại trường dạy lái xe ở quận Naka, thành phố Okayama có một cảnh tượng quen thuộc là những chiếc xe ô tô chạy chậm quanh các khúc cua chữ S và góc rẽ. Tuy nhiên, khi nhìn vào bên trong xe tập lái thì chỉ có một học sinh ngồi ở ghế lái đang cầm vô lăng. Người hướng dẫn được cho là ngồi ở ghế phụ lái không xuất hiện.

Bên trong ô tô, một giọng nói AI (trí tuệ nhân tạo) giống giọng nói của hệ thống định vị ô tô vang lên: “Rẽ phải ở ngã tư”… Thay vì có người hướng dẫn, AI sẽ kiểm tra xem phương tiện có được lái đúng cách hay không. Trong lúc đó, người hướng dẫn quan sát học viên từ bên trong tòa nhà nhìn ra bãi tập, thông qua thiết bị kết nối bên trong ô tô và đưa ra lời khuyên khi cần thiết, chẳng hạn như “giảm tốc độ và lái xe chậm tại các giao lộ có tầm nhìn kém”.

Sau khi học viên lái xe xong, người hướng dẫn cùng học viên xem lại kết quả lái xe do AI phân tích qua màn hình hiển thị hình ảnh từ trên cao về quỹ đạo đã đi của xe tập lái.

 

Cảm biến và máy ảnh

Hệ thống đào tạo AI này được phát triển bởi một công ty điều hành trường dạy lái xe ở Fukuoka phối hợp với một công ty khởi nghiệp ở tỉnh Aichi chuyên nghiên cứu phần mềm lái xe tự động. Cho đến nay, việc đào tạo với AI đã được sử dụng trong các khóa học lái xe trên giấy dành cho những người đã có bằng lái xe và các khóa học lái xe dành cho người cao tuổi, nhưng. Tuy nhiên trường hợp ở Okayama là trường hợp đầu tiên tại Nhật Bản đưa AI vào đào tạo lấy bằng lái xe thực tế.

Một cảm biến được lắp đặt trên nóc xe tập lái. AI tìm hiểu trước thông tin về các khóa học trong trường dạy lái xe. Hệ thống này kết hợp các cảm biến và thông tin đường đi để hiểu vị trí và chuyển động của xe, đồng thời đánh giá việc lái xe. Sai số nằm trong phạm vi 10cm. Ngoài ra, xe còn được trang bị camera chụp ảnh người lái. AI đọc chuyển động mắt của học viên và xác định xem họ có kiểm tra đầy đủ sự an toàn của môi trường xung quanh khi chuyển làn hoặc rẽ trái hoặc phải hay không.

 

Huấn luyện nghiêm khắc

Nếu học viên không kiểm tra xung quanh trước khi thay đổi lộ trình sẽ nghe thấy tiếng bíp và bị mất điểm. Nếu bật đèn xi nhan quá muộn trước khi rẽ phải ở ngã tư sẽ nghe thấy tiếng bíp. Nếu không tấp vào giữa đường trước khi rẽ phải sẽ nghe thấy tiếng bíp. Tomohito Kajiwara – người đã làm giảng viên lái xe được khoảng 15 năm nói rằng ưu điểm của AI là có thể đưa ra những đánh giá chính xác. Giáo viên đôi khi có thể đồng cảm với học vên nhưng AI thì không.

Hệ thống AI không được sử dụng từ ban đầu mà giáo viên sẽ dạy học viên cách quay vô lăng, nhìn vào đâu khi lái xe… giống như trước đây. Lúc đầu, một người hướng dẫn sẽ đi cùng với các học viên và khi đã quen họ sẽ được chuyển sang đào tạo với AI. Xe tập lái với AI còn được trang bị phanh tự động nên phanh sẽ được kích hoạt nếu có nguy cơ xảy ra va chạm hoặc gặp tình huống nguy hiểm như bỏ qua đèn giao thông.

 

Chuẩn bị cho tương lai

AI lái xe

Lý do đằng sau sự phát triển của hệ thống đào tạo AI này là mối lo ngại sâu sắc về tình trạng thiếu lao động. Số người lấy bằng lái xe dự kiến ​​​​sẽ giảm do tỷ lệ sinh giảm, nhưng đồng thời, tốc độ giảm dự kiến ​​​​sẽ tăng nhanh trong tương lai do số giảng viên già đi. Nếu không dạy tăng năng suất mà vẫn giữ nguyên chất lượng giáo dục thì các trường dạy lái xe trên cả nước sẽ phá sản. Chuyển đổi kỹ thuật số (DX) trong đào tạo kỹ thuật là điều cần thiết để đạt được mục tiêu này.

Phí đào tạo AI ở Okayama là khoảng 55.000 yên (bao gồm thuế) trước khi có được giấy phép tạm thời. Chi phí được đặt thấp hơn so với trường dạy lái xe thông thường vì nó có thể giảm chi phí lao động. Kể từ mùa hè năm ngoái, 15 người tham gia khóa đào tạo với AI đã nhận được giấy phép tạm thời và khoảng 20 người hiện đang tham gia khóa học.

 

Thách thức trong thực tế

AI lái xe

Đào tạo AI là một công nghệ mới chưa được pháp luật quy định và không được ủy ban an toàn công cộng của tỉnh công nhận là hoạt động đào tạo chỉ định. Vì lý do này, nó không thể được sử dụng tại các “trường dạy lái xe được chỉ định” chung mà hầu hết người dùng theo học. Việc đào tạo AI ở Okayama được thực hiện bằng cách thuê các khóa học tại trường dạy lái cung cấp đào tạo về các phương tiện đặc biệt.

Tại các trường dạy lái xe được chỉ định chung, học viên có thể làm bài kiểm tra trình độ để lấy bằng tạm thời và bằng vĩnh viễn. Nnhưng với đào tạo AI, học viên cần đến trung tâm sát hạch giấy phép lái xe để thi và chi phí thi thực tế sẽ tách biệt với phí đào tạo.  Ngoài ra, nó không hỗ trợ đào tạo trên đường nên sau khi lấy được giấy phép lái xe tạm thời, người dùng phải đăng ký lại trường dạy lái xe khác để được đào tạo kỹ năng lái xe trên đường.

Việc giới thiệu chương trình đào tạo AI cũng đang được xem xét ở tỉnh Miyazaki nhưng để nó trở nên phổ biến rộng rãi thì các quy định sẽ cần phải được nới lỏng.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô Nhật Bản sang bằng lái Việt Nam

Gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: minami-hd

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る