Bê bối lạm dụng tình dục tại công ty quản lý tài năng hàng đầu Nhật Bản

Cháu gái của Johnny Kitagawa hôm thứ 5 ngày 7 tháng 9 cho biết cô đã từ chức chủ tịch của Johnny & Associates Inc., công ty quản lý tài năng nam hàng đầu Nhật Bản do người chú quá cố của cô thành lập, sau khi thừa nhận ông đã lạm dụng tình dục các ca sĩ nhạc pop tuổi teen đầy tham vọng trong nhiều thập kỷ.

 

Sự kiện Họp báo

Trong cuộc họp báo đầu tiên do công ty này tổ chức kể từ khi những cáo buộc được truyền thông đưa tin rộng rãi vào đầu năm nay, Julie Keiko Fujishima đã xin lỗi các nạn nhân và cho biết cô sẽ vẫn giữ vai trò giám đốc đại diện “để hoàn thành trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân. ”

Johnny & Associates Inc., công ty quản lý nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản

Nguồn: The Mainichi

Noriyuki Higashiyama, 56 tuổi, một nhân vật truyền hình kỳ cựu được đại diện lâu năm bởi Johnny’s, cho biết ông đã đảm nhận vị trí chủ tịch sau khi Fujishima từ chức hôm thứ 3. Higashiyama nói thêm: “Có thể phải mất nhiều thời gian để lấy lại niềm tin đã mất do những vết thương sâu sắc về tinh thần và thể xác mà ông Kitagawa đã gây ra cho các nạn nhân của mình, nhưng tôi sẵn sàng cống hiến phần đời còn lại của mình để giải quyết vấn đề này”.  Ông cũng cho biết thêm sẽ rời showbiz vào cuối năm nay.

 

Về kết quả điều tra

Kitagawa là một trong những nhân vật quyền lực nhất ngành giải trí Nhật Bản, đã đưa nhiều nhóm nhạc như SMAP và Arashi trở thành ngôi sao trước khi ông qua đời vào năm 2019. Nhưng ông đã có thể tránh được những cáo buộc lạm dụng trong nhiều thập kỷ, làm dấy lên nghi ngờ về sự đồng lõa có tổ chức và sự che đậy trong nội bộ.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Nhật Bản đã hạn chế đưa tin về các cáo buộc, rõ ràng là do mối quan hệ lâu dài giữa nhiều hãng truyền thông với công ty này. Những nghệ sĩ do công ty đại diện được sử dụng rộng rãi trên các chương trình truyền hình và các nhà quảng cáo.

showbiz nhật bản

Higashiyama thừa nhận trước đây có “sự giao tiếp kém” trong công ty và đặt ra kế hoạch thành lập một uỷ ban để giám sát việc khắc phục các nạn nhân và bố trí các cán bộ tuân thủ bên ngoài. Việc Fujishima và Higashiyama thừa nhận hành động của Kitagawa được đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi một cuộc điều tra bên ngoài do cơ quan này thành lập kết luận rằng họ đã che giấu hành vi lạm dụng tình dục của người sáng lập quá cố xảy ra từ đầu những năm 1970 đến giữa những năm 2010.

Báo cáo của cuộc điều tra về hoạt động tại công ty khuyến nghị Fujishima nên từ chức vì lo ngại mối quan hệ gia đình của cô sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực cải tổ tổ chức sau vụ bê bối. Người mẹ quá cố của Fujishima, Mary Yasuko Fujishima, chị gái của Kitagawa, trong báo cáo được coi là nhân tố chính dẫn đến việc che đậy lâu dài hành vi lạm dụng tình dục tại công ty.

Fujishima, người hiện nắm giữ 100% cổ phần của công ty, thừa nhận những hạn chế của cách quản lý do gia đình điều hành và bày tỏ ý định thảo luận về cổ phần sở hữu của mình với ban quản lý mới. Nhưng Higashiyama cho biết hiện tại không có kế hoạch đổi tên công ty, cho rằng thay vì đại diện cho người sáng lập quá cố, nó “quan trọng hơn là thể hiện nghị lực và niềm tự hào mà các tài năng đã nuôi dưỡng trong nhiều năm qua.”

 

Nạn nhân và các tổ chức khác nói gì?

Shimon Ishimaru, cựu thành viên cơ quan hiện giữ chức phó chủ tịch hiệp hội các nạn nhân bị cáo buộc của Kitagawa, cho biết “Thật vui khi thấy hành vi lạm dụng tình dục được thừa nhận và con đường dẫn đến xin lỗi và khắc phục đã mở ra.”

Nhưng một số nạn nhân khác lại tỏ ra kém lạc quan hơn, trong đó Yasunobu Shiga, cựu thành viên nhóm nhạc thần tượng Ninja, chỉ trích những thay đổi về tổ chức là “hời hợt”. “Cái tên ‘Johnny’s’ thậm chí không nên tồn tại nếu xét đến mức độ lạm dụng tình dục đã xảy ra”.

showbiz nhật bản

Các cáo buộc chống lại Kitagawa lại bị giám sát chặt chẽ ở Nhật sau khi BBC phát sóng một bộ phim tài liệu vào tháng 3 với các cuộc phỏng vấn với nhiều người cho rằng đã bị ông ta lạm dụng. Kể từ đó, một số cựu thành viên của công ty này đã đưa ra cáo buộc Kitagawa lạm dụng tình dục khi họ còn ở tuổi thiếu niên. Một phái đoàn nhân quyền của Liên Hợp Quốc vào đầu tháng 8 đã đưa ra kết luận riêng về công ty sau các cuộc phỏng vấn tại Nhật Bản với nhiều nạn nhân bị cáo buộc.

Kỷ lục Guinness Thế giới hôm thứ Tư cho biết họ đã xóa khỏi trang web các kỷ lục do ông trùm nhạc pop nắm giữ như nhiều nghệ sĩ số 1 nhất, nhiều đĩa đơn số 1 nhất và nhiều buổi hòa nhạc nhất do một cá nhân sản xuất. Tổ chức này chia sẻ họ cảm thấy không thích hợp khi để chúng lại sau những tiết lộ gần đây.

Nhiều nhân viên ở Nhật Bản từng bị quấy rối tại nơi làm việc

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る