Chi phí cần chi trả khi sở hữu xe máy ở Nhật

Mặc dù xe máy không phải là một phương tiện quá phổ biến khi sống ở Nhật. Nhưng nếu vì một lý do đặc biệt nào đó mà bạn cần xem xét để mua một chiếc xe có thể là để thuận tiện hơn cho công việc, đi học… thì dưới đây là một số chi phí mà bạn cần phải chi trả khi sở hữu nó.

Chuyển nhà ở Nhật: Thuê hay tự vận chuyển ô tô - xe máy?

Hãy cùng xem xét với LocoBee xem đó là những chi phí nào nhé.

Đăng ký chống trộm cho xe đạp ở Nhật Bản

 

Chi phí dành cho bãi đậu xe

Đặc biệt nếu bạn đang sống ở Tokyo thì bãi đậu xe có thể là chi phí lớn nhất ngoài việc mua chính chiếc xe máy. Trong khi những chiếc xe tay ga thường có thể bị ép sát vào tường hoặc vừa vào một chiếc giá để xe đạp thì kích thước của những chiếc xe máy lớn hơn có nghĩa là cần có một chỗ đậu xe chuyên dụng (và theo yêu cầu của chủ sở hữu các tòa nhà chung cư). Thật không may, không có nhiều căn hộ hay chung cư có chỗ đậu xe đạp thể thao lớn và xe máy. Vì vậy nhiều chủ sở hữu phương tiện này cần phải đối mặt với việc tìm kiếm một chỗ đậu xe cho thuê cách nơi họ sống một đoạn đường nhất định.

Giá dành cho chi phí bãi đậu xe có thể là khác nhau, nhưng đối với các khu vực trung tâm như quận Minato hoặc Shibuya, một chỗ đậu xe có thể tốn tới 15.000 yên (khoảng hơn 2,5 triệu đồng) mỗi tháng (và thậm chí sau đó bạn không được đảm bảo rằng “cỗ máy” quý giá của mình sẽ được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết như nắng mưa).

 

Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý

Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý (自賠責保険, jibaisekihoken) là bắt buộc. Về cơ bản, nó là bảo hiểm để thanh toán các khoản cần chi trả trong trường hợp bị thương hoặc tử vong trên đường khi tham gia giao thông bằng phương tiện đó. Chi phí này sẽ được bao gồm trong giá mua nếu bạn mua một chiếc mô tô mới hoặc sẽ là một phần của quy trình kiểm tra bắt buộc được giải thích bên dưới.

xe máy ở Nhật

Hình phạt theo luật định đối với hành vi lái xe không có bảo hiểm trách nhiệm có thể lên tới 01 năm tù hoặc lên tới 500.000 yên (khoảng 85 triệu đồng) tiền phạt cũng như bị đình chỉ giấy phép lái xe của người sở hữu. Chi phí phụ thuộc vào thời gian bảo hiểm cũng như phân loại xe, nhưng để tham khảo bảo hiểm 24 tháng cho một chiếc xe máy trên 250cc là khoảng 12.000 yên (khoảng hơn 2 triệu đồng).

Bảo hiểm trách nhiệm riêng biệt với bảo hiểm chung (không bắt buộc ở Nhật Bản). Giống như bất cứ nơi nào, chi phí bảo hiểm chung phụ thuộc vào khá nhiều các yếu tố, nhưng việc mua bảo hiểm bổ sung là rất nên làm vì có nhiều rủi ro không được bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc chi trả (ví dụ trường hợp không may làm hư hỏng xe của người khác).

 

Chi phí kiểm tra xe

Điều này được gọi là “shaken” (車検). Đây là cuộc kiểm tra dịch vụ 2 năm 1 lần. Bao gồm trong chi phí là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý bắt buộc được giải thích ở trên và thuế theo tải trọng (重量税, juryozei) được tính như một yếu tố phân loại, tuổi và trọng lượng của xe. Đây được coi là bắt buộc để kiểm tra khả năng mô tô vượt qua rung lắc và chi phí có thể nhanh chóng thay đổi. Xe máy mới được bảo hành trong thời hạn 3 năm tại thời điểm đăng ký nên không cần phải thực hiện kiểm tra trong thời gian này.

xe máy ở Nhật

Bạn cần mang theo 4 tài liệu sau đây khi thực hiện kiểm tra xe:

  • Giấy chứng nhận kiểm định (自動車検査証)
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm (自動車損害賠償責任保険証明書)
  • Giấy chứng nhận nộp thuế cho xe hạng nhẹ (軽自動車納税証明書)
  • Inkan (con dấu/con dấu cá nhân)

Nếu không có những giấy tờ này, xe của bạn sẽ không được chấp nhận để kiểm tra. Lưu ý thêm rằng nếu thời hạn kiểm định của xe đã hết hạn, bạn không được phép lái xe máy một cách hợp pháp và do đó bạn sẽ phải nhờ nhà xe đến lấy xe cho bạn. Bạn nên đặt lịch hẹn qua điện thoại. Xe máy đủ điều kiện để kiểm định từ 1 tháng trước ngày giấy chứng nhận kiểm định hiện tại hết hạn.

Do cần phải có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm pháp lý hợp lệ để kiểm tra, nên ngày hết hạn hiệu lực kiểm định và ngày hết hạn bảo hiểm trách nhiệm pháp lý thường gần giống nhau (đặc biệt là khi mua một chiếc xe mới, thời hạn bảo hiểm sẽ được ấn định là 3 năm – giống như thời hạn hiệu lực kiểm định).

 

Thuế xe hạng nhẹ

Thuế xe hạng nhẹ (軽自動車税, keijidoshazei) do chủ sở hữu đã đăng ký của phương tiện phải nộp vào ngày 1 tháng 4 hàng năm. Hóa đơn sẽ được gửi qua đường bưu điện với khoản thanh toán đến hạn vào cuối tháng 5. Kể từ năm 2019, thuế là 6.000 yên/khoảng 1 triệu đồng đối với xe phân khối lớn (400cc trở lên).

Xem tại đây để biết thêm Chi tiết – Ngôn ngữ tiếng Nhật

 

Chi phí bảo dưỡng xe

Các hạng mục bảo dưỡng chính là dầu động cơ và thay lốp. Bên cạnh dầu động cơ và lốp xe, cần phải thay xích, nhông xích, má phanh, dầu phanh, phích cắm, dầu tản nhiệt, chất làm sạch, van, v.v.

xe máy ở Nhật

LocoBee mong rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn cân nhắc và đưa ra cho mình một quyết định phù hợp với hoàn cảnh của bản thân khi lựa chọn phương tiện đi lại khi sống ở Nhật nhé!

Giải pháp mở tài khoản ngân hàng và gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る