5 câu hỏi thường gặp khi bắt đầu chuyển đến Nhật sinh sống

Chuyển đến Nhật Bản có thể là một trải nghiệm thú vị và thay đổi cuộc sống của bạn, nhưng nó cũng đi kèm với nhiều thách thức. Từ việc mở tài khoản ngân hàng đến tìm nhà ở, từ rào cản ngôn ngữ đến sự khác biệt về văn hóa, có một số trở ngại mà bạn có thể gặp phải trong thời gian đầu tới 1 quốc gia mới. Có thể đối với 1 số người, việc vượt qua những trở ngại này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong bài viết này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu một số vấn đề phổ biến mà mọi người gặp phải khi chuyển đến sống hoặc làm việc tại Nhật Bản và một số cách khắc phục chúng.

 

1. Có thể tìm trước căn hộ không?

Ở Nhật Bản, mọi người thường bắt đầu tìm kiếm căn hộ chỉ 1 tháng trước khi chuyển đi. Do đó, các căn hộ thường không được niêm yết hơn một tháng trước khi người ở hiện tại thông báo. Các yêu cầu tìm nhà từ nước ngoài cũng rất khó để người quản lý tài sản xử lý và xác minh.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

Nếu bạn cần tìm chỗ ở trước, bạn có thể phải tìm nhà ở ngắn hạn hoặc sharehouse. Một lợi thế của chỗ ở ngắn hạn là không giống như các căn hộ thông thường, bạn có thể đặt chỗ trước tối đa 6 tháng. Bạn cũng có thể thuê một căn hộ hoặc phòng ngắn hạn trong sharehouse trong thời gian ngắn nhất là 1 tháng. Sau đó, khi bạn đến Nhật Bản, bạn có thể tìm kiếm một căn hộ dài hạn.

 

2. Có thể thuê nhà ở ngắn hạn thay vì dài hạn không?

Tất nhiên rồi. Nhiều tài sản cho thuê được thiết kế đặc biệt cho mục đích đó.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

Sử dụng căn hộ ngắn hạn hoặc sharehouse trong thời gian dài cũng hoàn toàn ổn nếu bạn có điều kiện tài chính tốt. Bạn cũng có thể đăng ký địa chỉ phòng ngắn hạn của mình tại văn phòng thành phố và sử dụng địa chỉ đó để mở tài khoản ngân hàng.

 

3. Làm cách nào để đăng ký được điện thoại, tài khoản ngân hàng hoặc thuê căn hộ mà không có địa chỉ?

Để hoàn thành hợp đồng thuê nhà, hầu như bạn sẽ luôn cần có 2 thứ là số điện thoại và tài khoản ngân hàng Nhật Bản. Tuy nhiên, để có số điện thoại địa phương và mở tài khoản ngân hàng, bạn phải cung cấp địa chỉ của mình tại Nhật Bản. Nghịch lý là bạn không thể đăng ký một căn hộ nếu không có số điện thoại địa phương và tài khoản ngân hàng.

sổ ngân hàng

Giải pháp mở tài khoản ngân hàng và gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

Giải pháp đơn giản là mở một tài khoản ngân hàng Nhật Bản có chi nhánh ở nước bạn. Tuy nhiên, vì điều đó không phải lúc nào cũng khả thi nên bạn có thể bắt đầu quy trình bằng cách đăng ký một địa chỉ ngắn hạn.

Quá trình sẽ như sau:

– Tìm chỗ ở ngắn hạn tại sharehouse, căn hộ ngắn hạn, ký túc xá

– Đăng ký địa chỉ tại văn phòng thành phố địa phương của bạn

– Lấy số điện thoại Nhật Bản

– Mở tài khoản ngân hàng Nhật Bản

– Bắt đầu quy trình đăng ký với một đại lý bất động sản cho một căn hộ dài hạn

– Ghé thăm văn phòng thành phố của bạn một lần nữa và thay đổi địa chỉ của bạn

 

4. Hanko là gì và có cần thiết không?

Hanko (con dấu) là con dấu cá nhân truyền thống được sử dụng để ký các văn bản chính thức, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký điện thoại di động và nhiều mục đích khác. Về cơ bản, đó là một loại chữ ký cá nhân.

Có 3 loại hanko:

Jitsu-in: Có nghĩa là “con dấu thực sự”, đó là con dấu của bạn được đăng ký tại văn phòng thành phố của bạn.

Ginko-in: Một con dấu được đăng ký với tài khoản ngân hàng của bạn.

Mitome-in: Một con dấu không được đăng ký chính thức ở bất cứ đâu, được sử dụng cho những việc hàng ngày.

Thông thường, người nước ngoài có thể sử dụng chữ ký bằng văn bản thay vì hanko. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cần một hanko dùng cho các giao dịch quan trọng như vay tiền hoặc mua nhà. Ngoài ra, một số ngân hàng và chủ nhà cũng yêu cầu có con dấu khi ký hợp đồng. Vì vậy, tốt nhất nên có hanko ngay cả khi bạn chỉ sử dụng nó một vài lần trong thời gian ở Nhật Bản.

Con dấu của bạn phải có họ, tên hoặc một phần tên của bạn. Hầu hết người nước ngoài làm một hanko với tên của họ bằng chữ katakana. Một hanko có thể thiết kế tùy chỉnh trực tuyến hoặc mua tại hankoya (cửa hàng hanko). Bạn có thể tìm thấy nó ở cửa hàng lưu niệm nhưng hãy nhớ rằng nếu đó không phải là tên của bạn hoặc không có ký tự trong tên của bạn thì nó có thể không được chấp nhận trong hợp đồng.

Tham khảo để biết rõ hơn về con dấu qua bài viết dưới đây:

Con dấu – một vật rất quan trọng với cả người nước ngoài tại Nhật

 

5. Phải làm gì nếu không có số liên lạc khẩn cấp?

Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp một số liên lạc khẩn cấp đang sống ở Nhật Bản khi ký hợp đồng thuê một căn hộ lý tưởng nhất là một người nói tiếng Nhật. Tuy nhiên, khi bạn lần đầu tiên chuyển đến Nhật Bản, bạn có thể không biết ai, càng không phải là một người nói tiếng Nhật, để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp của bạn.

Mặc dù bạn luôn có thể nhờ sự giúp đỡ tử trường học hoặc công ty của mình, nhưng đôi khi họ sẽ từ chối đưa bạn vào danh sách liên hệ khẩn cấp. Một người quen cũng có thể từ chối bạn. Có vẻ như đó không phải là vấn đề lớn vì người liên hệ khẩn cấp không có nghĩa vụ pháp lý, nhưng không ai muốn nhận cuộc gọi liên quan đến vấn đề của người khác.

Đôi khi, cơ quan bất động sản có thể thương lượng để bạn có thể bổ sung thông tin này sau, nhưng bạn vẫn sẽ cần phải có người liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc khi bắt đầu chuyển tới Nhật sống, học tập hoặc làm việc.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る