Câu chuyện cảm động về người Nhật tốt nghiệp tiểu học ở tuổi 87

Một bệnh nhân từng mắc bệnh Hansen (hay còn gọi là bệnh phong), 87 tuổi từng bị phân biệt đối xử nghiêm trọng khi còn nhỏ và không thể tham dự lễ tốt nghiệp tiểu học của mình cuối cùng đã nhận được bằng tốt nghiệp sau 75 năm.

Câu chuyện cảm động về người Nhật tốt nghiệp tiểu học ở tuổi 87

Ảnh The Mainichi

Cụ ông Haruhei Ishiyama đã được trao chứng chỉ tại thành phố Shizuoka vào ngày 1 tháng 6. Nhớ lại những khó khăn mà mình phải chịu đựng vì bệnh tật, cụ đã bày tỏ niềm hạnh phúc khi cuối cùng cũng có thể tốt nghiệp. Cụ chia sẻ “Tôi nghĩ mình phải chấp nhận (sự phân biệt đối xử từ mọi người xung quanh). Bây giờ tôi muốn sống cuộc sống của mình và điều này như một sự khích lệ đối với tôi”.

Chính một sự kiện vào tháng 10 năm ngoái đã mở ra cánh cửa tốt nghiệp cho cụ Ishiyama. Buổi hôm đó cụ chia sẻ với mọi người “Chứng nhận tốt nghiệp duy nhất mà tôi có là từ trường dạy lái xe. Tôi vẫn chưa tốt nghiệp tiểu học.” Một người tham dự sự kiện khác là cụ Ikuno Ito, 64 tuổi, đã rất sốc trước lời nói của cụ Ishiyama.

Với sự giúp đỡ của cụ Ito, mọi người đã hỏi về việc cụ Ishiyama có đi học với Hội đồng Giáo dục Thành phố Omaezaki ở tỉnh Shizuoka nhưng không thể xác nhận việc ghi danh của cụ. Tuy nhiên, dựa trên lời kể của các bạn cùng lớp vào thời điểm đó, các quan chức có thể xác nhận rằng cụ Ishiyama đã đăng ký. Sau đó, tên cụ đã có tên trong danh sách học sinh tốt nghiệp tiểu học tại trường tiểu học Omaezaki Daiichi vào năm học 2022.

tốt nghiệp Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Cụ Ishiyama sinh ra ở thị trấn Hamaoka, nay là một phần của thành phố Omaezaki, ở miền Trung Tây của tỉnh Shizuoka. Vào khoảng năm thứ 5 ở trường tiểu học, cậu học sinh này nhận thấy có điều gì đó không ổn với cơ thể mình. Ngay cả khi rửa mặt bằng nước lạnh giữa mùa đông, tay cậu cũng không cảm thấy lạnh. Vào mùa hè năm thứ  5 ở trường (tiểu học Nhật Bản học tới lớp 6), cha anh đưa anh đến bệnh viện để kiểm tra. Bệnh viện xác nhận rằng anh ta mắc bệnh Hansen, một căn bệnh làm tê liệt các dây thần kinh ngoại vi, khiến da lở loét và biến dạng cơ thể.

Giáo viên của Ishiyama đã nghe về tình trạng của anh ấy sau kỳ nghỉ học và tấn công anh ấy trước mặt các bạn cùng lớp.

“Bạn đã mắc một căn bệnh “bẩn thỉu”. Đừng chạm vào bất cứ thứ gì ở trường”. Người giáo viên đã ra lệnh cho Ishiyama và chọc cậu bằng một thanh tre, buộc cậu phải ra khỏi trường.

Cụ Ishiyama nhớ lại: “Tôi không biết tại sao mình lại bị đối xử như vậy. Tôi bị cấm đến trường và không thể tham dự lễ tốt nghiệp của mình. Trong 4 năm tiếp theo, tôi sống ở nhà, trốn trong một căn phòng chứa đồ”. Năm 16 tuổi, cậu thanh niên Ishiyama vào một viện điều dưỡng ở tỉnh Shizuoka và nhờ điều trị ở đó mà vài năm sau đã khỏi hẳn. Cậu đã kết hôn với nhân viên cấp dưới là Kinuko, kém mình tuổi và họ có 3 người con.

Cụ Ishiyama sau đó trở thành nguyên đơn trong một vụ kiện bồi thường, lập luận rằng Luật phòng chống bệnh phong hiện đã bị bãi bỏ là vi hiến (không phù hợp với hiến pháp chính trị hoặc với các quy tắc tố tụng). Các nguyên đơn đã thắng kiện vào năm 2001 và kể từ đó, cụ đã tiếp tục lên tiếng chia sẻ câu chuyện của mình dưới tên thật. Cụ Ishiyama nói: “Không có bệnh nhân nào trước đây nói điều này một cách cởi mở về quá khứ của họ. Hầu hết mọi người đã qua đời và thế hệ của tôi là thế hệ cuối cùng.”

Câu chuyện cảm động về người Nhật tốt nghiệp tiểu học ở tuổi 87

Vào ngày 1 tháng 6, hiệu trưởng trường tiểu học Omaezaki Daiichi là cô Miwako Nihei đã trao cho Ishiyama giấy chứng nhận tốt nghiệp và cụ đã nhận được tin nhắn chúc mừng từ Thống đốc Shizuoka Heita Kawakatsu và bạn bè. Đắm mình trong tâm trạng ăn mừng, cụ Ishiyama nhìn tấm bằng tốt nghiệp cuối cùng mà mình nhận được với vẻ mặt rạng rỡ.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る