Phương pháp mới giúp loại bỏ protein gây ra bệnh Alzheimer

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển một phương pháp mới liên quan đến glucose và các kháng thể bị phân mảnh để giảm hiệu quả hơn sự tích tụ protein bất thường trong não của những con chuột mắc bệnh Alzheimer. Sự tích tụ protein amyloid beta trong não được cho là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Đại học Y - Nha khoa Tokyo

Các nhà nghiên cứu, chủ yếu đến từ Đại học Y – Nha khoa Tokyo và Trung tâm Sáng tạo Nanomedicine, đã tổng hợp các mảnh kháng thể có khả năng tự gắn vào protein và loại bỏ nó khỏi não, biến chúng thành cỗ máy nano được đo bằng nanomet. Họ cũng gắn các phân tử glucose lên bề mặt của cỗ máy nano. Điều này được thực hiện để giúp não dễ dàng chấp nhận kháng thể hơn.

Ông Yokota Takanori, Giáo sư Thần kinh học, thành viên của nhóm, cho biết: “Chúng tôi hy vọng thành tựu này sẽ dẫn đến sự phát triển của một liệu pháp mới an toàn và hiệu quả hơn so với phương pháp sử dụng kháng thể thông thường.”

Các nhà nghiên cứu đã tiêm các mảnh kháng thể được bao bọc vào những con chuột được đánh dấu bằng lượng beta amyloid bất thường do rối loạn. Việc sử dụng tác nhân này được thực hiện hàng tuần trong 10 tuần liên tiếp. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng cỗ máy nano có thể đưa các mảnh kháng thể vào não gấp 80 lần so với việc tiêm chúng trực tiếp. Người ta cũng xác nhận rằng có thể loại bỏ các khối beta amyloid bằng phương pháp này, điều này cũng cản trở protein kết tụ lại.

Trước đây, chỉ một phần thuốc được sử dụng để loại bỏ protein có thể đến được não do một cơ chế gọi là hàng rào máu não, cơ chế quyết định những gì được đưa vào từ các mạch máu để bảo vệ não.

biến thể omicron

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, lấy cảm hứng từ thực tế là trong số các chất cần thiết cho não, glucose có thể đi qua hàng rào máu não với khối lượng đặc biệt lớn, các thành viên của nhóm đã cam kết phát triển một cỗ máy nano ứng dụng glucose với thuốc được nhúng vào các hạt đại phân tử.

Thuốc được tích hợp vào máy nano sau đó được điều chỉnh cẩn thận. Các nhà nghiên cứu đã quyết định sử dụng các mảnh kháng thể vì toàn bộ kháng thể quá lớn để nhúng với số lượng lớn. Kết quả là một hiệu ứng có lợi bất ngờ đã xuất hiện. Các kháng thể điều trị bệnh Alzheimer được biết đến với tác dụng phụ gây ra, chẳng hạn như sưng não thông qua các phản ứng viêm.

Nhóm nghiên cứu hy vọng tác dụng phụ này có thể được ngăn chặn do kháng thể bị phân mảnh thiếu phần chịu trách nhiệm cho các phản ứng viêm. Phát hiện của các nhà khoa học đã được công bố vào ngày 31 tháng 1 trên tạp chí chuyên ngành quốc tế Journal of Nanobiotechnology.

Dịch vụ quản lí tài sản – biện pháp cho bệnh mất trí nhớ

 

Nguồn: Báo Asahi

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る