Có nên sử dụng ngày sinh để làm mật khẩu?

Bạn có đang dùng ngày sinh nhật để đặt mật khẩu cho tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng hay các ứng dụng mua sắm không?

Nếu có, hãy thay đổi mật khẩu ngay lập tức!

 

Các tài khoản mạng xã hội (SNS) bị tấn công

sns

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng ngày sinh của mình làm mật khẩu?

Một phụ nữ khoảng 20 tuổi sống ở Tokyo thường xuyên sử dụng Instagram và dùng ngày sinh cùng tên của mình làm mật khẩu. Một ngày nọ, cô đã cố gắng đăng nhập như bình thường nhưng không thể. Sau đó, cô ấy nhận được một cuộc gọi từ công ty vận hành SNS nói rằng “Có thể tài khoản Instagram của cô đã bị truy cập trái phép”. Tài khoản của cô ấy đã bị tấn công và mật khẩu cũng đã bị thay đổi. Trong quá trình Sở cảnh sát điều tra, người ta cũng phát hiện ra rằng có nhiều tin nhắn mạo danh đã được gửi từ tài khoản của người phụ nữ kia. Ngoài nội dung tin nhắn, cô ấy cũng bị đánh cắp thông tin cá nhân. Nhiều người khác cũng bị đánh cắp tài khoản mạng xã hội theo cách tương tự.

Một phụ nữ khoảng 30 tuổi ở tỉnh Saitama đã bị chiếm đoạt tài khoản dịch vụ Internet vì sử dụng nhiều lần cùng một mật khẩu trên các trang web khác nhau. Vào tháng 7 năm 2022, tài khoản thành viên của người phụ nữ này tại một cửa hàng thuốc lớn đã bị chiếm đoạt và số điểm tích lũy đã bị sử dụng bất hợp pháp. Ngay trước đó, tài khoản này đã bị hacker cố gắng đăng nhập bằng cách khai thác thông tin ID bị rò rỉ từ các trang web khác. Người ta suy đoán rằng tài khoản của người phụ nữ đã bị chiếm đoạt vì cô ấy đã sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.

 

Phần lớn nguyên nhân là do để mật khẩu quá đơn giản

password

Vậy tại sao các tài khoản mạng xã hội này lại bị đánh cắp?

Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do hacker đã bẻ khóa mật khẩu tài khoản từ những thông tin về “tên” và “ngày sinh” của chủ tài khoản thể hiện từ tên tài khoản và nội dung các bài đăng. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022, 217 trường hợp đã bị bắt vì truy cập trái phép bằng cách đánh cắp ID và mật khẩu của người khác. Trong đó, thủ đoạn phổ biến nhất là “lấy mật khẩu bằng cách lợi dụng việc quản lý và cài đặt mật khẩu lỏng lẻo”, với 100 trường hợp (46,1%).

 

Thế nào là mật khẩu đảm bảo an toàn?

mật khẩu

Nếu bạn đang dùng mật khẩu đơn giản, dễ đoán, hãy đổi mật khẩu ngay.

Theo Cơ quan xúc tiến công nghệ thông tin Nhật Bản (IPA), mật khẩu an toàn là mật khẩu “phức tạp”, “dài” và “không sử dụng lại nhiều lần”. Mật khẩu phải bao gồm ít nhất 10 chữ số, bao gồm chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu. Không sử dụng bất cứ thông tin nào có thể dễ dàng đoán được, chẳng hạn như tên hoặc ngày sinh của bạn.

Bảng xếp hạng mật khẩu dễ lộ của người Nhật năm 2021

 

Làm thế nào để ghi nhớ mật khẩu dài và phức tạp

Việc sử dụng mật khẩu dài và phức tạp cũng đồng nghĩa với việc ghi nhớ mật khẩu sẽ trở nên khó khăn. Sau đây là một số mẹo để ghi nhớ mật khẩu:

Đầu tiên, hãy tạo và ghi nhớ “cơ sở” cho một mật khẩu dài và phức tạp. Sau đó, thêm một chuỗi ngắn vào cuối mỗi dịch vụ. Ví dụ: giả sử “cơ sở” của mật khẩu là “D@masareNai!”. Đối với trang web A, hãy thêm “=1A” vào cuối mã và đối với trang web B, hãy thêm “=2B” vào cuối mã. Bằng cách lưu “= 1A” và “= 2B” này trên máy tính hoặc notepad, bạn có thể tránh trường hợp quên và không thể đăng nhập.

Ngoài biện pháp này, “công cụ quản lý mật khẩu” tự động tạo mật khẩu ngẫu nhiên bằng máy tính đã được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Sử dụng những công cụ này là một trong những biện pháp hữu hiệu để đối phó với các hacker. Để bảo vệ tài sản có giá trị và quyền riêng tư của bạn, hãy chú ý vấn đề bảo mật và mật khẩu nhiều hơn.

Mật khẩu được sử dụng nhiều nhất của Nhật Bản năm 2022

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る