9 món ăn mùa xuân Nhật Bản mà bạn nhất định nên thử

Thời tiết mùa xuân thật dễ làm lòng người say đắm, cùng với đó là rất nhiều món ăn mùa xuân độc đáo của Nhật Bản. Nếu bạn muốn trải nghiệm ẩm thực theo mùa ở Nhật Bản thì thời điểm này là thời điểm có rất nhiều món ngon để thử.

Khi hoa mận tàn và hoa anh đào bắt đầu chớm nở, mùa xuân ở Nhật Bản trở mình 1 cách kỳ diệu sau cái lạnh buốt giá của mùa đông. Mặc dù mùa xuân cũng là mùa tuyệt vời cho các sản phẩm trên khắp thế giới, nhưng đặc biệt ở Nhật Bản, thời điểm này có rất nhiều loại thực phẩm truyền thống đã chiếm lĩnh các nhà hàng, nhà bếp và khu du lịch. Dù là bạn muốn thưởng thức đồ ăn nhẹ và đồ uống dưới tán cây, nấu ăn ở nhà hay dùng bữa tại 1 nhà hàng địa phương thì việc thử một thứ gì đó mới mẻ luôn là điều tuyệt vời. Từ những món mặn truyền thống như măng trong món tempura cho đến dâu tây tươi trong bánh mochi, có rất nhiều món ăn ngon miệng trở thành sự lựa chọn để bạn lên kế hoạch cho bữa tiệc mùa xuân của riêng mình.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

Mơ | 梅

Hoa mơ là dấu hiệu đầu tiên của mùa xuân ở Nhật Bản và bạn sẽ sớm thấy những món ăn có hương vị mơ ở khắp mọi nơi. Có 1 số món có quanh năm như umeboshi (mơ ngâm chua) hoặc umeshu (rượu mơ), những loại khoai tây chiên có hương vị mơ ngâm, nước hoa quả theo mùa. Những thứ này không phải ai cũng thích nhưng sẽ rất thú vị khi dùng chúng trong các buổi dã ngoại và chia nhau cùng thưởng thức vì chúng thường rất chua. Ngoài ra, umeboshi được coi là một phương pháp chữa trị chứng chóng mặt, say rượu tuyệt vời khi dùng cùng với một quả chuối và một chai Pocari Sweat, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó để tránh bị say rượu bia khi tham gia tiệc hanami.

món ăn mùa xuân Nhật Bản ume mơ

Vào mùa xuân, bạn sẽ tìm thấy một số sản phẩm làm từ mơ tươi tại các lễ hội và trong cửa hàng bách hóa hoặc siêu thị, ngoài ra còn có mứt, xi-rô và mơ khô để mua mang về nhà. Nếu muốn tự làm umeshu (rượu mơ), bạn cần khoảng 1kg mơ, 500g-1kg đường và 1,8 – 2 lít rượu gạo. Sau đó cho tất cả vào một cái chai lớn kín khí, để ở nơi tối trong ít nhất 3-6 tháng.

 

Bánh mochi hoa anh đào | 桜餅

Hoa anh đào – quốc hoa của Nhật Bản chắc chắn không thể không được nhắc tới trong danh sách này, và đặc biệt là những món ăn theo mùa hấp dẫn làm từ hoa anh đào. Mặc dù có quanh năm, bánh mochi hoa anh đào là món ăn đặc biệt được ăn trong ngày Hinamatsuri (Lễ hội của các bé gái) vào ngày 3 tháng 3 nhưng lại phổ biến trong suốt mùa xuân và thường xuất hiện tại các buổi dã ngoại hanami.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Bánh mochi hoa anh đào | 桜餅

Bánh mochi hoa anh đào là 1 loại wagashi – món ngọt truyền thống của Nhật Bản được làm từ bánh mochi màu hồng, nhồi nhân đậu đỏ và gói trong lá hoa anh đào ngâm. Đây là một trong những loại wagashi dễ nhận biết nhất và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chúng tại các quầy lễ hội, cửa hàng địa phương và cửa hàng tiện lợi.

 

Cá taiyaki | 鯛

Nguồn cảm hứng cho món ăn ngon taiyaki (một loại cá ngọt nhân đậu đỏ) chính là cá tráp sinh sản vào tháng 5. Chúng nặng nhất và béo nhất vào mùa xuân, vì vậy bạn sẽ thường thấy chúng xuất hiện tại quầy bán cá và trên băng chuyền sushi vào thời gian này. Ngoài vị béo và ngon, cá taiyaki còn mang ý nghĩa tốt lành khi ăn vào mùa xuân.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Cá taiyaki | 鯛

Cái tên taiyaki có chữ “tai” là một phần của từ medetai có nghĩa là may mắn, và điều này dẫn đến việc nó trở thành món ăn phổ biến cho sinh viên mới và người đi làm vào tháng 4, vì đây là thời điểm bắt đầu năm học và bắt đầu gia nhập công ty mới. Bạn có thể thử cá taiyaki thông thường dưới dạng sushi hoặc nướng cả con cá, tốt nhất là nên chế biến đơn giản tại nhà hoặc ăn tại các cửa hàng ăn uống.

 

Măng – Takenoko | 竹の子 /筍

Bạn có thể đã ăn món này mà không nhận ra, đặc biệt là vào mùa xuân, món này trở nên khá phổ biến. Trong khi hầu hết các loại tre đều không ăn được khi chúng phát triển hoàn toàn, một số giống có thể ăn được trong giai đoạn nảy mầm, thường là từ tháng 3 đến tháng 5, chúng được gọi là măng. Măng ăn được được luộc chín để đảm bảo loại bỏ độc tố trước khi ăn và cần nấu ngay sau khi hái để tránh bị đắng.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Măng - Takenoko | 竹の子 /筍

Takenoko gohan (cơm măng) là một trong những món ăn phổ biến nhất và nó cũng đặc biệt ngon như tempura. Trong các siêu thị, bạn có thể thấy măng đã được luộc sơ và bóc vỏ, hoặc ở dạng nguyên củ tự nhiên; nếu bạn muốn tự nấu nó, bạn cần nấu măng thật kỹ.

 

Cá Ikanago | イカナゴ

Đây là loại cá nhỏ của Nhật Bản từ vùng Kansai, được đánh bắt từ tháng 2 đến tháng 3 và là món ăn được yêu thích trên khắp Nhật Bản, đặc biệt là ở Hyogo. “Ikanago no Kugi ni” được làm bằng cách đun Ikanago có chiều dài thân khoảng 2 đến 4 cm với đường, nước tương, rượu mirin, gừng.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Cá Ikanago | イカナゴ

Nếu bạn muốn tự chế biến, hãy chọn những con ikanago dài khoảng 2-3cm, và mua trong khoảng cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Chúng thường được ăn với cơm hoặc tạo thành một món ăn vặt thơm ngon với đồ uống.

 

Bánh mochi Ichigo daifuku | いちご大福

Đây là 1 món bánh ngọt kết hợp giữa ichigo là dâu tây và daifuku là bánh mochi tròn nhỏ nhồi nhân đỏ bột đậu đỏ. Chúng kết hợp với nhau để tạo thành một loại wagashi tương đối hiện đại chỉ có giữa mùa đông và mùa xuân.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Bánh mochi Ichigo daifuku | いちご大福

Sự kết hợp giữa bánh mochi dai, nhân đậu đỏ ngọt ngào và dâu tươi mọng nước là nét độc đáo của món ăn đơn giản này, chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ichigo daifuku trong các cửa hàng đồ ngọt, cửa hàng tiện lợi và siêu thị cũng như tại các quầy hàng thực phẩm trong công viên và lễ hội trong mùa.

 

Bắp cải mùa xuân

Loại rau này là loại thực phẩm chủ yếu quanh năm, nhưng vào mùa xuân, nó ngọt hơn, giòn hơn và ngon hơn. Vào mùa này, rau sẽ chứa nhiều vitamin hơn, chúng nhỏ hơn và mềm hơn so với các mùa khác và có thể ăn sống với nước chấm đơn giản. Đó là một món otoshi thông thường (một món ăn nhỏ được đưa ra khi bắt đầu bữa ăn), nhưng cũng là một món ăn phụ tuyệt vời cho các món chiên như thịt lợn cốt lết hoặc kushikatsu và phổ biến ở izakaya.

món ăn mùa xuân Nhật Bản bắp cải

Vì bắp cải là nguyên liệu chính trong món okonomiyaki nên bạn có thể làm okonomiyaki có màu xanh của mùa xuân và cũng có thể thêm các loại rau xanh theo mùa khác như măng tây và hành lá.

 

Ngao|あさり

Khi vùng nước ven biển bắt đầu ấm lên khi mùa xuân đến, những ngư dân và trẻ em sẽ bắt đầu mùa đánh bắt nghêu. Đây là một trong những món bổ sung linh hoạt nhất cho bữa ăn, nghêu tươi có vị ngọt và giá cả phải chăng. Bạn có thể thấy chúng trong súp miso, hấp với hành lá hoặc chiên bơ.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Ngao|あさり

Một cách chế biến khác thường thấy hơn là hấp chúng trong rượu sake, chắc chắn sẽ mang lại hương vị Nhật Bản nhiều hơn khi kết hợp với rượu mirin và hành lá. Bạn có thể đến các quán nướng, quán ăn gia đình để thưởng thức món ăn này.

 

Bánh cá sakura taiyaki | 桜たい焼き

Món ăn này tuy không phải là món ăn truyền thống tiêu biểu, nhưng nếu bạn muốn thưởng thức bánh ngọt theo mùa, thì món bánh cá sẽ là món mà bạn nên thử.

món ăn mùa xuân Nhật Bản Bánh cá sakura taiyaki | 桜たい焼き

Taiyaki được mô phỏng theo đặc sản mùa xuân tai (cá tráp) và được nướng (yaki). Bánh thường có nhân đậu đỏ, nhưng cũng có những loại đặc biệt với sữa trứng, sô cô la, dâu tây, và đặc biệt nhất là vị hoa anh đào. Nhân bánh là 1 loại sữa trứng có mùi thơm, màu hồng, ngọt ngào, có vị thơm của hoa anh đào, 1 số cửa hàng còn cho cả cánh hoa khô và những mẩu anh đào vào nhân bánh tạo nên hương vị vô cùng đặc trưng vào mùa xuân.

Hãy thưởng thức những món ngon mùa xuân này nếu có dịp tới Nhật nhé!

Người Nhật ăn gì trong lễ hội ngắm hoa Hanami?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る