Cảnh sát Nhật bắt 5 đối tượng bán cá biến đổi gen

Cảnh sát Tokyo vào ngày 8 tháng 3 đã bắt giữ 5 người đàn ông vì tình nghi nhân giống và bán trái phép cá killi đã được biến đổi gen để làm cho chúng có màu đỏ và sáng bóng.

Các sinh vật biến đổi gen có thể tàn phá các sinh vật hiện có trong tự nhiên bằng cách chiếm lấy nguồn cung cấp thức ăn và môi trường sống của chúng. Để bảo vệ các hệ sinh thái, một đạo luật có hiệu lực ở Nhật Bản vào năm 2004 nêu rõ các quy định về xử lý an toàn các sinh vật biến đổi gen. 5 nghi phạm, trong độ tuổi từ 60 đến 72, là những người đầu tiên bị buộc tội vi phạm luật này.

cá biến đổi gen

Ảnh minh hoạ 

Một trong những nghi phạm là Tomio Masuda, 67 tuổi, cư dân ở Kasukabe, tỉnh Saitama, chủ một cửa hàng bán cá killi. Theo cảnh sát, những người đam mê cá cảnh bị bắt đã thừa nhận các cáo buộc, nói rằng họ “muốn lấy cá killi vì chúng đẹp chưa từng có”. Những con cá này được nở ra từ trứng của loài cá killifish biến đổi gen được nhân giống tại một trung tâm nghiên cứu của Viện Công nghệ Tokyo ở Yokohama. Cá killifish chuyển sang màu đỏ do biến đổi gen.

Bộ Khoa học Nhật Bản vào ngày 8 tháng 3 đã đưa ra lời khiển trách nghiêm khắc đối với trường đại học này vì đã xử lý cá killi không phù hợp. Theo cảnh sát, 5 người đàn ông đã nhân giống cá killi-medaka minami-medaka từ trứng, sau đó vận chuyển cá với mục đích kinh doanh từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022.

cá biến đổi gen

Ảnh minh hoạ 

Những người đàn ông đã bán cá tại các triển lãm thương mại hoặc tại các chợ tư nhân mà không tiết lộ sự thật rằng cá đã được biến đổi gen. Con cá được quảng cáo là “cá killi hiếm và sáng bóng”. Giá của chúng dao động từ 150 yên đến 100.000 yên cho một cặp (tương đương khoảng 20 nghìn đồng đến 17,5 triệu đồng).

Cảnh sát tin rằng những người đàn ông đã phân phát những con cá killi như vậy cho khoảng 50 người. Các nhà điều tra đã thu giữ khoảng 1.400 con cá killifish từ các địa điểm liên quan.

Pháp luật bảo vệ hệ sinh thái được gọi là Luật Bảo tồn và Sử dụng Bền vững Đa dạng Sinh học thông qua các Quy định về Sử dụng Sinh vật Biến đổi. Luật này còn được gọi là luật Cartagena, được đặt tên theo thành phố ở Colombia, nơi tổ chức một hội nghị quốc tế để thảo luận về các biện pháp liên quan.

Liên lạc ngoài giờ làm việc có vi phạm pháp luật không?

 

Nguồn: Báo Asahi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る