Các trường quốc tế tại Nhật Bản phát triển bất chấp những rào cản về pháp lý

Càng ngày càng có nhiều phụ huynh tìm đến các trường quốc tế, thay vì các trường học truyền thống để các con của họ được hưởng nền giáo dục toàn cầu.

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

 

Tình hình trường quốc tế ở Nhật

Tại Tokyo, học sinh thường phải phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về đồng phục và việc học luân phiên, do đó ngày càng có nhiều phụ huynh chọn cho con mình một nền giáo dục đa dạng hơn, mặc dù điều đó hiện nay được coi là bất hợp pháp. Các trường quốc tế, thường tổ chức các lớp học bằng tiếng Anh, đang phát triển ở Nhật Bản.

trường quốc tế ở nhật

Số lượng đăng ký tăng đột biến phản ánh mong muốn của phụ huynh muốn cải thiện khả năng tiếng Anh của con cái họ và chuẩn bị hành trang cho chúng để cạnh tranh tốt hơn trong hoàn cảnh lực lượng lao động ngày càng được toàn cầu hóa.

Các trường dành cho người nước ngoài, đúng như tên gọi của chúng, ban đầu nhằm mục đích cung cấp nền giáo dục cho trẻ em không phải người Nhật.

 

Ý kiến từ chuyên gia và phụ huynh

Theo ông Murata Manabu, tổng biên tập của International School Times, bất chấp những rào cản về mặt pháp lý, ngày càng có nhiều trẻ em Nhật Bản đăng ký vào các cơ sở giáo dục dành riêng cho người nước ngoài.

Đại học Musashino, một trường học tư nhân, đã khai trương Trường Quốc tế Chiyoda Tokyo vào tháng 4 năm 2018. Trường hiện chỉ phục vụ học sinh tiểu học, nhưng sẽ bổ sung thêm một trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trong năm nay. Tất cả các lớp học đều bằng tiếng Anh, ngoại trừ một số bài học tiếng Nhật kéo dài một giờ. Việc giảng dạy tập trung vào sự tương tác của học sinh, thay vì cách tiếp cận nặng về bài giảng như nhiều trường học truyền thống của Nhật Bản.

trường quốc tế ở nhật

Cô Yasuoka Kiyomi, mẹ của một học sinh 9 tuổi, cho biết: “Tôi muốn con mình học cách thể hiện bản thân một cách rõ ràng, bên cạnh việc nâng cao khả năng nói tiếng Anh.”

Ông Osako Hirokazu, hiệu trưởng của trường đã chỉ ra rằng “hiện nay, nhu cầu đăng ký học ngày càng tăng do các bậc cha mẹ muốn nuôi dạy con mình trở thành công dân toàn cầu”, đó là nguyên nhân giải thích cho sự phát triển của ngôi trường chỉ có hơn 70% học sinh là người Nhật.

Các trường dành cho người nước ngoài được cấp phép bởi chính quyền cấp tỉnh và hầu hết được phân loại là “các trường khác”, cùng tên gọi với một thực thể như trường dạy lái xe. Các trường này được đối xử tách biệt với “các trường học thông thường” theo định nghĩa của Đạo luật Giáo dục Trường học của Nhật Bản.

 

Số trường quốc tế ở Nhật

Theo Bộ Giáo dục, có 36 trường quốc tế tại Nhật Bản vào năm 2018, trong đó có 3 trường được thành lập trong vòng 4 năm trước đó và có 13.331 học sinh theo học tại các trường này vào năm ngoái, tăng khoảng 30% so với năm 2014.

Nhưng theo ông Murata, nếu bao gồm cả các cơ sở không được cấp phép, thực tế có hơn 50 trường quốc tế ở Nhật Bản.
Số trường dành cho học sinh Nam Á đang tăng dần trong số đó có 1 số ngôi trường nằm ở Nishi-Kasai, ở phía Đông Nam Tokyo, là nơi sinh sống của một cộng đồng lớn người Ấn Độ. Trường Quốc tế Ấn Độ Toàn cầu mở cửa vào năm 2006 để phục vụ học sinh trong nước và kể từ đó đã có tuyển sinh tăng vọt lên 700 từ khoảng 50 học sinh thời điểm ban đầu.

trường quốc tế ở nhật

Trường đã xây dựng cơ sở thứ 2 vào năm 2017 và dự định mở cơ sở thứ 3 từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay với sức chứa 220 học sinh. Hiệu trưởng Rajeshwary Sambathrajan cho biết giáo dục công nghệ thông tin kiểu Ấn Độ rất phổ biến cùng với tiếng Anh.

Học sinh học lập trình khi còn ở trường tiểu học, trường cung cấp cho chúng các công cụ để tạo các trang web và trò chơi của riêng mình. Khoảng 60% học sinh của trường là người Ấn Độ, còn lại 35% là người Nhật.

Tuy nhiên, để gửi con đến các trường quốc tế phải trả một khoản phí không nhỏ, mặc dù một số trường có mức phí thấp hơn, nhưng nhìn chung học phí thường dao động từ 2.5 triệu đến 3 triệu yên (22.500 USD và 27.000 USD). Ở các trường học thông thường thì chỉ dao động từ 1 triệu yên đến 1.5 triệu yên.

Mặt khác, trong khi các trường quốc tế dạy tiếng Anh đang phát triển mạnh, thì số lượng học sinh tại các trường phục vụ người nói các ngôn ngữ khác lại không thay đổi.

 

Trường quốc tế và trẻ em người nước ngoài tại Nhật

Số lượng cư dân nước ngoài tại Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục 2,63 triệu vào cuối tháng 6 năm 2018. Người Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm khoảng 45% tổng số, nhưng chỉ có một số trường cung cấp giảng dạy bằng tiếng Trung hoặc tiếng Hàn. Trong số các trường quốc tế, chỉ có 5 trường Trung Quốc và 2 trường Hàn Quốc.

Theo ông Murata, một số trẻ em Trung Quốc và Hàn Quốc theo học các trường quốc tế, có nghĩa là cha mẹ của chúng “đang ưu tiên việc tạo môi trường để thành thạo tiếng Anh cho con”.

trường quốc tế ở nhật

Từ lịch sử di cư của Nhật Bản đến Nam Mỹ và sự cai trị thuộc địa của Nhật đối với Bán đảo Triều Tiên, khiến cho có nhiều người Brazil gốc Nhật Bản và người Hàn Quốc, bao gồm cả công dân Hàn Quốc, sống ở Nhật Bản.

Theo Đại sứ quán Brazil tại Tokyo, đã có hơn 120 trường học Brazil tại Nhật Bản vào những năm 2000. Nhưng con số đó đã giảm mạnh xuống còn 39 sau khi nhiều người trở về nước sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Số trường học Hàn Quốc cũng đã giảm xuống còn 64 vào năm 2018 so với 76 vào năm 2009. Học sinh có thể học ngôn ngữ và lịch sử Hàn Quốc tại các trường này.

Một quan chức cấp cao tại một trường học Hàn Quốc cho biết: “Một phần do quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên đang xấu đi, ngày càng có nhiều phụ huynh Hàn Quốc chọn trường học của Nhật Bản”.

Các trường quốc tế nói tiếng Anh tiếp tục đối mặt với những thách thức Công dân Nhật Bản theo luật bắt buộc phải theo học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở của Nhật Bản, nhưng các trường quốc tế không được công nhận theo hệ thống giáo dục bắt buộc.

Với một vài trường hợp ngoại lệ – chẳng hạn như đối với những người có hai quốc tịch thì có thể học tại trường quốc tế, tuy nhiên phần lớn trẻ em Nhật Bản trong độ tuổi giáo dục bắt buộc mà theo học các trường quốc tế là việc làm bất hợp pháp.

Các học sinh là công dân Nhật Bản nếu học tại trường quốc tế thì sẽ bị trường tiểu học và trung học cơ sở công lập coi các em là học sinh trốn học hoặc cha mẹ các em vi phạm pháp luật trong ngành giáo dục.

“Điều này thật vô lý vì chúng tôi cũng đang đóng góp cho xã hội Nhật Bản” ông Osako của Trường Quốc tế Chiyoda Tokyo cho biết.

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

Nguồn: Asahi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る