Nhật Bản và khó khăn trong việc giành lại khách du lịch quốc tế

Biên giới Nhật Bản một lần nữa mở cửa cho khách du lịch quốc tế và con số này đang tăng trở lại với hơn 3,8 triệu du khách đã tới Nhật chỉ trong vài tháng. Tuy nhiên vẫn còn khá xa để trở về con số trước đại dịch.

Dự báo tỉ giá yên và đô la Mỹ trong năm 2023

 

Lượng du khách quốc tế

Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản đã công bố vào ngày 18 tháng 1 rằng 3.831.900 du khách nước ngoài đã đến vào năm 2022. Con số này cao hơn 15 lần so với năm trước. Gần 80% đến từ tháng 9 trở đi, sau khi Chính phủ Nhật Bản nới lỏng mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát biên giới.

Hầu hết là các du khách từ Hàn Quốc, với hơn một triệu hoặc gần 1/3tổng số. Du khách đến từ Đài Loan đứng thứ 2 với hơn 330.000 lượt, tiếp theo là Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên, tổng số chỉ bằng khoảng 12% so với con số của năm 2019, trước đại dịch.

nhân viên

Khách quốc tế từ nước nào tới Nhật nhiều nhất trong năm 2022?

 

Sự quay trở lại chậm của du khách Trung Quốc

Giám đốc Cơ quan Du lịch Nhật Bản, Wada Koichi, hoan nghênh sự gia tăng này, cho biết con số này đã tăng trở lại mạnh mẽ do cả việc nới lỏng kiểm soát biên giới và đồng yên yếu. Tuy nhiên, sự phục hồi hoàn toàn cho ngành du lịch hiện vẫn nằm ngoài tầm với, vì du khách Trung Quốc quay trở lại rất chậm.

nhập cảnh

Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với ngành du lịch Nhật Bản, chiếm 30% tổng số du khách vào năm 2019. Nhưng năm ngoái, chỉ có 189.000 du khách Trung Quốc đến nước này.

Chính phủ Trung Quốc đã chấm dứt chính sách nghiêm ngặt “zero-COVID” và dỡ bỏ các biện pháp chống vi-rút corona vào ngày 8 tháng 1. Chính phủ đang nối lại các chuyến du lịch theo nhóm tới 20 quốc gia từ ngày 6 tháng 2, nhưng không đến Nhật Bản.

Nhật Bản đã thắt chặt kiểm soát biên giới tạm thời đối với du khách đến từ Trung Quốc kể từ đầu tháng 1 để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở đó. Trung Quốc đã phản ứng gay gắt với các biện pháp mới, gọi chúng là phân biệt đối xử. Bắc Kinh cũng đình chỉ cấp thị thực cho công dân Nhật Bản trong một thời gian.

 

Vấn đề của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch

Và có một vấn đề về cơ cấu bên trong Nhật Bản – một số doanh nghiệp trong ngành khách sạn cho biết họ không thể bắt kịp nhu cầu đang tăng nhanh do thiếu lao động.

Anh Fujiwara Hidenori, người đứng đầu một công ty trải nghiệm văn hóa ở Asakusa, Tokyo, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng kể từ tháng 9. Nhưng thật đáng buồn, chúng tôi phải từ chối một số trong số đó vì không có nhân viên.

ryokan Nhật Bản

Anh Fujiwara cho biết công ty đã mất nhiều nhân viên trong đại dịch khi đơn giản là không có bất kỳ khách hàng nào. Vì các dịch vụ của công ty đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt, chẳng hạn như mặc trang phục kimono truyền thống, anh cho biết phải mất gần một năm để đào tạo nhân viên mới theo đúng tiêu chuẩn.

Theo một cuộc khảo sát do Teikoku Databank thực hiện vào tháng 10, hơn 75% khách sạn và nhà hàng đang thiếu nhân viên. Chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tình hình. Một số doanh nghiệp trong ngành đã triển khai các công nghệ mới, chẳng hạn như tự động hóa.

Anh Fujiwara nói “Các dịch vụ chất lượng cao không thể được cung cấp nếu không có nhân lực, đặc biệt là trong trường hợp của chúng tôi. Là một ngành công nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm, nó luôn đòi hỏi sự tiếp xúc giữa con người và con người.

 

Dự đoán của chuyên gia

Viện nghiên cứu Nhật Bản, một nhóm chuyên gia tư vấn của khu vực tư nhân, dự đoán một bước nhảy vọt về số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong năm nay. Người ta ước tính rằng hơn 20 triệu du khách nước ngoài sẽ đến thăm Nhật Bản và số lượng du khách Trung Quốc sẽ tăng trở lại sau mùa hè.

Những du khách này được dự đoán sẽ chi 3,1 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 23 tỷ đô la, giúp tăng tổng sản phẩm quốc nội thêm khoảng 0,4% về mặt danh nghĩa. Nhưng nó nói rằng điều này sẽ chỉ xảy ra khi du khách từ Trung Quốc ồ ạt quay trở lại.

chùa sensoji

Năm 2019, Nhật Bản ghi nhận chi tiêu du lịch trong nước hơn 4,8 nghìn tỷ yên. Thủ tướng Kishida Fumio muốn trở lại mức đó càng sớm càng tốt. Ông Kishida cho biết tại một cuộc họp vào tháng 10 rằng ông đặt mục tiêu đặt mục tiêu hàng năm là 5 nghìn tỷ yên.

Một kế hoạch xúc tiến du lịch hiện đang được xem xét, sẽ được biên soạn vào cuối năm tài chính này vào tháng 3.

Dự báo lịch nở hoa anh đào trên toàn nước Nhật 2023

 

Nguồn: NHK 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る