Vì sao các trung tâm mua sắm lớn ở Nhật loại bỏ dần đồng phục nhân viên?

Công ty Takashimaya có kế hoạch bãi bỏ đồng phục vào cuối tháng 2 năm 2023 cho tất cả nhân viên nữ của cửa hàng, ngoại trừ một số vị trí như bàn thông tin. Để nhấn mạnh bình đẳng giới và thúc đẩy sự đa dạng, Isetan Mitsukoshi Holdings và Hankyu Hanshin Department Stores Inc. đã thực hiện các bước tương tự cho các cửa hàng bách hóa của họ.

Trong số các nhà điều hành cửa hàng bách hóa giữ nguyên đồng phục có Daimaru Matsuzakaya Department Stores Co. và Sogo & Seibu Co.

Phong tục mặc đồng phục của phụ nữ ở Takashimaya đã có từ ít nhất 100 năm trước. Nhân viên nữ làm việc trong khu vực bán hàng cho các mặt hàng như khăn tay và phiếu quà tặng phải tuân theo các quy định về đồng phục, với việc công ty cho nhân viên mượn trang phục.

mua sắm ở nhật bản

Những quy tắc về đồng phục này đã bị bãi bỏ vào tháng 9 tại 16 cửa hàng trên toàn quốc. Cửa hàng cuối cùng bãi bỏ đồng phục sẽ là JR Nagoya Takashimaya.

Quyết định được đưa ra vì Takashimaya cho rằng những quy định về đồng phục như vậy là không phù hợp với thời đại. Công ty cho biết động thái này cũng nhằm ngăn chặn cái gọi là 3C của không gian kín, nơi đông người và môi trường tiếp xúc gần trong phòng thay đồ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Với việc bãi bỏ các quy định về đồng phục, công ty đã thiết lập các hướng dẫn về trang phục mới, chẳng hạn như mặc áo khoác có màu dịu. Tuy nhiên, đồng phục dành cho nhân viên quầy thông tin vẫn sẽ được giữ nguyên để khách hàng có thể nhận ra dễ dàng. Đầu bếp trong khu vực thực phẩm cũng sẽ tiếp tục mặc đồ trắng.

trung tâm mua sắm ở Nhật

Trung tâm mua sắm ở Nhật – có thể bạn chưa biết

Năm 2003, cửa hàng bách hóa Hankyu đã bãi bỏ đồng phục để nhân viên tận dụng cá tính của họ khi giao dịch với khách hàng. Vào tháng 4 năm nay, Isetan Mitsukoshi cũng loại bỏ đồng phục tại các cửa hàng của mình, một động thái mà người phát ngôn cho biết được thực hiện để thúc đẩy sự đa dạng giữa các nhân viên.

Xu hướng này cũng đang lan rộng đến các cửa hàng bách hóa trong khu vực như Tsuruya Department Store Co. ở thành phố Kumamoto, nơi đã từng bước bãi bỏ đồng phục kể từ tháng 9.

Bạn nghĩ gì về xu hướng này?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: The Japan News

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る