Một góc Nhật Bản – 5 “shitamachi” ở Tokyo

Đằng sau những tòa nhà chọc trời và những khu trung tâm mua sắm hiện đại, Tokyo vẫn có một thế giới rất khác được gọi là “shitamachi”. “Shitamachi” nghĩa đen là “thị trấn thấp hơn” và dùng để chỉ các khu vực nằm ở phía Đông của Tokyo.

Những khu vực này bao quanh vùng đất cao hơn là Edo (tên cũ của Tokyo) và dọc theo sông Sumida vốn là trung tâm trước đây của Tokyo, đã bắt đầu phát triển. Những khu vực thấp hơn chủ yếu là nơi sinh sống của các tầng lớp lao động thấp hơn so với các tầng lớp cao hơn sống ở phía Tây của thành phố.

Trải nghiệm thế giới trong “Vùng đất linh hồn” tại Tokyo

 

Shitamachi, các khu vực truyền thống giữa trung tâm thành phố Tokyo

Trung tâm thành phố là một khu vực cụ thể thường được kết nối với ý tưởng về một trung tâm kinh tế và tài chính hiện đại của một đô thị. Tuy nhiên, “shitamachi” của Nhật Bản lại hoàn toàn khác biệt và chứa đựng những nét tinh túy của một bầu không khí truyền thống và chân thực của Nhật Bản gần như không còn ở các quận như Shinjuku, Ginza hay Akihabara.

Không thể xác định chính xác một khu vực “shitamachi” cụ thể trong toàn thành phố vì Tokyo đã phát triển nhiều khu vực trung tâm thành phố khác nhau do cảnh quan đô thị rộng lớn của nó.

5 “shitamachi” ở Tokyo

Shitamachi vẫn giữ những đặc điểm tương tự, chẳng hạn như những con hẻm nhỏ và hẹp, các tòa nhà thấp và ikkodate bằng gỗ truyền thống (一戸建て, nhà theo căn).

 

Hãy cùng khám phá 5 khu vực shitamachi ở Tokyo mà bạn cần đến để đắm mình trong bầu không khí hoài cổ của một thời Edo xa xưa.

#1. Asakusa và Mukojima

Có lẽ là khu vực shitamachi được biết đến rộng rãi nhất trong thành phố, nguồn gốc của Asakusa bắt nguồn từ khi ngôi đền Sensoji nổi tiếng được thành lập vào thế kỷ thứ 7 và đã là một khu giải trí hàng đầu trong nhiều thế kỷ.

5 “shitamachi” ở Tokyo

Xung quanh địa danh của chùa Sensoji, đền Asakusa và Nakamise Dori – một con phố mua sắm dài nối cổng chính của ngôi chùa với tòa nhà chính và có từ thế kỷ 18 – hàng chục cửa hàng nhỏ bao quanh khu vực. Đi ra xa hơn về phía Tây theo hướng Kappabashi hoặc Kagurazaka, hoặc băng qua sông Sumida để đến quận Mukojima.

Mukojima là một khu vực shitamachi khác, nhưng vì nó thường không có sự xuất hiện nhiều trên các thông tin hướng dẫn du lịch nên giữ được một bầu không khí chân thực hơn Asakusa.

 

#2. Yanaka Ginza, Nezu và Sendagi

Các khu vực Yanaka, Nezu và Sendagi là những khu phố yên tĩnh nằm ngay phía Bắc của khu vực Ueno và có lẽ là một trong những khu shitamachi nổi tiếng nhất ở Tokyo sau Asakusa. Yanaka Ginza (từ “ginza” có nghĩa là “phố mua sắm”) là trung tâm của khu vực này, nơi tập trung các hoạt động – người dân địa phương tụ tập với nhau trong con phố mua sắm sôi động dài 200m.

5 “shitamachi” ở Tokyo

Nhờ không gian hoài cổ và đặc biệt, lượng khách du lịch ngày càng đông, nhưng khu vực này vẫn giữ được bầu không khí địa phương và chân thực, giống như du hành ngược thời gian trở về thời Showa (những năm 1980). Thưởng thức các món ăn đường phố địa phương như “menchi katsu” (cốt lết thịt xay) hoặc “korokke” (bánh khoai tây) hoặc ngồi xuống ghế và thưởng thức một ít nihonshu – rượu Nhật truyền thống ủ tại địa phương tại cửa hàng rượu sake ở cuối phố.

 

#3. Sugamo

Được biết đến một cách trìu mến với cái tên “Harajuku dành cho người già” liên quan đến độ tuổi tiêu dùng trung bình của quận (thực sự là khá cao), Sugamo là một khu phố trên tuyến Yamanote ở khu vực phía Đông Bắc của Tokyo, nơi các thế hệ người Tokyo cũ tập trung sinh sống tại đây.

5 “shitamachi” ở Tokyo

Nếu tản bộ quanh con phố Jizodori dài chật chội với những cửa hàng nhỏ, bạn có thể chứng kiến ​​cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương tất bật với những công việc lặt vặt hàng ngày. Mua một số đồ lót màu đỏ để cầu may – điều phải làm ở Sugamo, hoặc thưởng thức một số wagashi (和菓子, bánh kẹo truyền thống của Nhật Bản) được bán rộng rãi quanh khu vực.

 

#4. Ueno Ameyokocho

Phố mua sắm Ameyoko nằm giữa ga Okachimachi và Ueno. Lịch sử của khu vực này bắt nguồn từ Thế chiến thứ hai, khi khu phố mua sắm phát triển thành “chợ đen”.

5 “shitamachi” ở Tokyo

Ngày nay nó là một khu chợ ngoài trời với nhiều loại cửa hàng đa dạng (từ quần áo đến mỹ phẩm) và các quầy thực phẩm từ các món ăn truyền thống của Nhật Bản như soba đến các món ăn châu Á khác.

 

#5. Nippori

Nếu bạn đang tìm cửa hàng để mua vải hoặc tiệm để sửa quần áo thì Nippori là nơi bạn nên đến.

Nippori được biết đến là nơi có nhiều vải lớn nhất trong toàn bộ khu vực thủ đô Tokyo. Nó vẫn giữ được bầu không khí ấm cúng của địa phương vì hầu hết các cửa hàng vẫn chưa được cải tạo và chúng dường như vẫn được điều hành bởi “obaachan” và “ojiichan” (những bà già và ông già).

 

5 “shitamachi” ở Tokyo

Shitamachi của Tokyo vẫn giữ được tất cả nét quyến rũ truyền thống của Nhật Bản và là một số khu vực sống khiến cho người ta cảm thấy thoải mái nhất của thành phố – khung cảnh địa phương yên tĩnh nổi bật so với khu phía Tây bận rộn và nhịp độ nhanh của thành phố. Năm shitamachi mà LocoBee đã giới thiệu trên đây, nhất định là nơi bạn nên ghé qua để cảm nhận một góc Tokyo, nơi đại diện hoàn hảo cho sự cùng tồn tại giữa cũ và mới, truyền thống và hiện đại trong thủ đô Tokyo.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る