Khái quát về trường dạy tiếng Nhật tại Nhật Bản

10 năm trước việc tới Nhật Bản du học còn là điều gì đó quá xa vời thì hiện nay du học Nhật Bản đã trở thành con đường của rất nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp cấp 3 tại Việt Nam. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về trường dạy tiếng Nhật tại đất nước mặt trời mọc nhé.

 

Trường dạy tiếng Nhật là gì?

Trường dạy tiếng Nhật hay cơ sở dạy tiếng Nhật là nơi dành cho những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Nhật. Tuỳ vào mục đích của người học như học tiếp lên đại học sau khi học tiếng Nhật hoặc học tiếng Nhật thương mại mà các trường sẽ có những khóa học phù hợp.

học tiếng Nhật

Để theo học tại các trường đại học và dạy nghề của Nhật Bản du học sinh cần có năng lực tiếng Nhật N1 hoặc N2 (kì thi JLPT) hoặc tương đương. Muốn đạt được mức này cần có thời gian học từ 600 đến 900 giờ.

Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO

 

Các loại trường dạy tiếng Nhật

1. Trường Nhật ngữ

Trường do pháp nhân về giáo dục hoặc công ty thành lập. Nhật Bản hiện có khoảng 600 trường Nhật ngữ và khoảng 60.000 người đang học tiếng Nhật. Ngoài việc học tiếng Nhật cơ bản, trường Nhật ngữ có nhiều khóa học khác nhau như khóa học để nhập học bậc cao hơn, khóa học tiếng Nhật thương mại… Có kì nhập học vào tháng 4 và tháng 10, một số trường có các khóa học bắt đầu vào tháng 1 và tháng 7)

Để vào một trường đại học Nhật Bản, du học sinh cần phải hoàn thành 12 năm giáo dục phổ thông tại nước mình. Nếu chưa học đủ 12 năm có thể hoàn thành “khoá học dự bị” do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ chỉ định rồi sau đó lấy chứng nhận đủ tư cách vào đại học. Trong khóa học dự bị, du học sinh không chỉ học tiếng Nhật mà còn học các môn cơ bản cần thiết để thi vào đại học.

2. Khoa tiếng Nhật của trường chuyên môn

Là khoa tiếng Nhật trong một trường dạy nghề/trường chuyên môn được thị trưởng tỉnh chấp nhận. Có kì nhập học vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài việc học tiếng Nhật cơ bản, còn có các khóa học để học lên cao hơn. Học sinh của trường chuyên môn được hưởng các quyền lợi như giảm giá cho sinh viên.

du học sinh

3. Khoá học đặc biệt dành cho du học sinh của Đại học tư thục/Đại học ngắn hạn

Vì các trường đại học và đại học ngắn hạn thực hiện mục đích giáo dục kĩ thuật đặc biệt ở mức độ đơn giản nên những trường được thành lập chủ yếu để giáo dục dự bị cho sinh viên nước ngoài thường được gọi là Khoá học đặc biệt dành cho du học sinh. Có nhiều loại khóa học đặc biệt dành cho du học sinh, chẳng hạn như khóa học đặc biệt về chăm sóc điều dưỡng, khóa học đặc biệt quốc tế và khóa học đặc biệt về tiếng Nhật. Du học sinh cần biết mục đích học của mình là gì đểchọn trường cho phù hợp.

Nội dung học ở mỗi trường là khác nhau nhưng đa số các khoá học đặc biệt đều dạy tiếng Nhật cần thiết để học lên cao hơn (đại học), các môn học cơ bản, văn hoá Nhật Bản… Một số trường sử dụng chế độ tiến cử vào chính trường đại học hoặc đại học ngắn hạn đang thực hiện khoá học đặc biệt. Có các kì nhập học mùa xuân (khoảng tháng 4) và mùa thu (tháng 9 hoặc tháng 10).

Điều kiện bắt buộc để được tham gia thi đại học tại Nhật Bản

 

Thông tin về trường dạy tiếng Nhật

Mỗi trường có những đặc điểm và yêu cầu nhập học khác nhau, vì vậy du học sinh cần tìm kiếm trường phù hợp với mục đích của bản thân qua một số trang như sau:

 

Một số điểm cần chú ý khi tìm trường

  • Có phải là cơ sở giáo dục tiếng Nhật được Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ định thông qua thông báo công khai không? (Với các trường Nhật ngữ, trường cao đẳng chuyên đào tạo tiếng Nhật)
  • Có thể tham gia các lớp học đáp ứng mục tiêu học tập của bản thân không?
  • Các cấp học như thế nào, bao nhiêu học sinh trong 1 lớp?
  • Có chương trình chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh đại học Nhật Bản dành cho sinh viên quốc tế (EJU) và Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT) không?
  • Sinh viên tốt nghiệp sẽ học ở đâu? Trường có cung cấp dịch vụ tư vấn nghề nghiệp và tư vấn cuộc sống không?
  • Trường có kí túc xá hoặc chỗ ở không?

 

Giấy tờ nhập học

tiếng Nhật

Dưới đây là các giấy tờ cơ bản cần thiết khi muốn vào học tại các trường dạy tiếng Nhật. Các giấy tờ cần thiết và điều kiện nhập học là khác nhau tùy theo trường, vì vậy du học sinh cần liên hệ với trường mình chọn để biết chi tiết.

  • Đơn xin nhập học/sơ yếu lí lịch (do trường chỉ định)
  • Chứng chỉ tốt nghiệp (dự kiến) về trình độ giáo dục cuối cùng
  • Bảng điểm học tập cuối kì
  • Giấy tờ chứng minh khả năng chi trả học phí, phí sinh hoạt tại Nhật

Hướng dẫn đăng kí hoãn đóng hoặc miễn giảm bảo hiểm lương hưu cho sinh viên

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

 (Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo JASSO

bình luận

ページトップに戻る