Bệnh đậu mùa khỉ được điều trị như thế nào ở Nhật?

Thời gian gần đây, theo nhiều nguồn tin chính thức bệnh đậu mùa khỉ – đang lan rộng ở nhiều quốc gia và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm” – đã xuất hiện ở Nhật Bản. Chắc chắn có nhiều bạn lo lắng về căn bệnh này cũng như băn khoăn không biết chúng được điều trị như thế nào ở Nhật.

Dưới đây là một số thông tin mà tờ Mainichi Shimbun đã giới thiệu trong một bài báo gần đây.

bệnh đậu mùa khỉ ở Nhật

 

Câu hỏi: Bệnh đậu khỉ là loại bệnh gì và tình hình dịch lây lan hiện nay như thế nào?

Trả lời: Bệnh đậu mùa khỉ do vi rút đậu mùa khỉ gây ra và nó có các triệu chứng như phát ban trên mặt và cơ thể, sốt và đau đầu. Căn bệnh này được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1958 trên một con khỉ được sử dụng trong nghiên cứu, và nó được biết là lây nhiễm cho nhiều loại của động vật, bao gồm cả sóc và chuột.

Đợt bùng phát hiện nay đang lan rộng ở Châu Âu, Hoa Kỳ và các nơi khác, và theo WHO, hơn 14.000 người đã bị nhiễm bệnh kể từ đầu năm nay ở khoảng 70 quốc gia. Châu Phi đã ghi nhận 5 người đã chết. Ở Châu Á, các báo cáo về ca nhiễm cũng đã được ghi nhận tại Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

 

Câu hỏi: Virus đậu mùa khỉ lây truyền như thế nào?

Trả lời: Vi rút này thường được tìm thấy trong nước bọt và dịch cơ thể, cũng như trong các tổn thương, và có nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với dịch cơ thể và các nguồn khác. Trong một số ghi nhận dịch có thể lây giữa nam giới, người quan hệ tình dục với nam giới. Đường tình dục cũng được coi là một trong những con đường lây nhiễm.

bệnh đậu mùa khỉ ở Nhật

Biện pháp đeo khẩu trang phòng corona trong mùa hè ở Nhật

 

Câu hỏi: Những biện pháp nào có thể được thực hiện ở Nhật Bản?

Trả lời: Theo luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm – cơ sở để thực hiện các biện pháp đối phó, vi rút và vi khuẩn được phân loại thành các loại từ 1 đến 5 dựa trên khả năng lây nhiễm của chúng và liệu chúng có khả năng gây bệnh nặng nếu mắc phải hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ được xếp vào nhóm 4 giống như bệnh dại và sốt xuất huyết. Trong danh mục đó, các nhà chức trách có thể ra lệnh khử trùng các khu vực bị ô nhiễm và tiêu diệt các loài gặm nhấm và côn trùng. Ngoài ra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh được yêu cầu phải báo cáo tất cả các trường hợp bệnh nhân cho các trung tâm y tế công cộng. Tuy nhiên, không thể áp dụng các biện pháp như khuyến cáo nhập viện đối với những bệnh nhân bị nhiễm đang được điều trị corona, tương đương với loại 2.

 

Câu hỏi: Có loại vắc xin nào cho bệnh đầu mùa khỉ hay không?

Trả lời: Theo Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản và các nguồn khác, vắc-xin đậu mùa có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đậu mùa khỉ. Nhưng không có vắc-xin nào chống lại bệnh đậu mùa được thực hiện ở Nhật Bản kể từ năm 1976 và những người sinh sau đó được coi là không có khả năng miễn dịch.

bệnh đậu mùa khỉ ở Nhật

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đang kiểm tra xem liệu loại vắc-xin này có thể được sử dụng cho nhân viên y tế và những người khác có thể tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ hay không.

Áp lực lại đè nặng lên y tế Nhật khi bước vào làn sóng dịch thứ 7

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る