Tokyo có còn thuộc top các thành phố đắt đỏ nhất thế giới?

Tokyo đã rơi xuống thành phố đắt đỏ thứ 9 đối với những người làm việc ở nước ngoài vào năm 2022 so với thứ 3 một năm trước đó. Có thể lý giải đó là một phần do sự suy yếu của đồng yên so với đô la Mỹ và các đồng tiền chính khác. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát chi phí sinh hoạt hàng năm của một công ty tư vấn Hoa Kỳ.

tokyo Nhật Bản

Cuộc khảo sát về giá cả sinh hoạt của Mercer được đưa ra khi ảnh hưởng của đại dịch corona, hiện đã ở năm thứ 3, hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraine, tỷ giá hối đoái thay đổi và giá cả tăng cao gây ra sức ép đối với chi trả và tiết kiệm trên toàn thế giới.

Hồng Kông đứng đầu danh sách các thành phố đắt nhất thế giới, trở lại vị trí đầu bảng sau khi nhường lại cho thủ đô Ashgabat của Turkmenistan vào năm 2021. Hồng Kông trước đây được mệnh danh là thành phố đắt đỏ nhất trong 3 năm liên tiếp tính đến năm 2020. Các thành phố châu Á chiếm 4 trong số 10 thành phố hàng đầu, với Singapore, Tokyo và Bắc Kinh chiếm từ 8 đến 10.

Trong một bảng xếp hạng top 10 châu Á riêng biệt, các thành phố của Trung Quốc chiếm 6 vị trí. Điều này được lý giải là do sức mạnh của đồng nhân dân tệ Trung Quốc bị hạ thấp khiến cho giá sống ở đại lục của nước này trở nên đắt đỏ hơn. Ngược lại, khả năng chi trả tương đối tăng ở các thành phố của Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là do tác động của đồng tiền yếu hơn của họ.

Tracey Ma, lãnh đạo khu vực châu Á Thái Bình Dương của Mercer, cho biết giá cao và đồng tiền mạnh ở những nơi khác trong khu vực “tiếp tục thúc đẩy châu Á trở thành một trong những khu vực đắt đỏ nhất đối với nhân viên quốc tế.” Tuần trước, đồng yên Nhật giảm xuống mức 139 so với đồng USD, thấp nhất trong 24 năm.

tỉ giá yên

Chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật gồm những gì?

Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố ngày 6 tháng 7 cũng cho thấy gần 90% người tiêu dùng Nhật Bản cảm thấy rằng giá cả đã tăng trong năm ngoái – tỷ lệ cao nhất có thể nói như vậy trong 14 năm.

Đối với phần còn lại của top 10 quốc tế, các thành phố Zurich, Geneva, Basel và Bern của Thụy Sĩ lần lượt chiếm từ 2 đến 5 và là đại diện châu Âu duy nhất trong những quốc gia có các thành phố đắt đỏ hàng đầu. Tel Aviv và Thành phố New York lần lượt đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7.

Thành phố New York đã trở lại top 10 sau khi tụt từ vị trí thứ 6 xuống thứ 14 trong cuộc khảo sát năm 2021, trong khi Thượng Hải, đứng thứ 6 vào năm 2021, đã dời khỏi top 10 và xuống vị trí thứ 12.

Cuộc khảo sát hàng năm đã xếp hạng 227 thành phố bằng cách đánh giá chi phí so sánh của 200 hạng mục, bao gồm nhà ở, giao thông, thực phẩm và giải trí. Thành phố New York được sử dụng làm cơ sở so sánh và chuyển động của tiền tệ được đo lường so với đồng đô la.

Ngã ngửa với giá của 2 quả dưa Nhật Bản

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る