Những khó khăn mà học sinh Nhật phải đối mặt hậu COVID

Trong văn bản hướng dẫn việc quản lí vệ sinh của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) có đưa ra các mục về “Hoạt động học tập có nguy cơ lây nhiễm cao ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm”:

  • Âm nhạc: hợp xướng do trẻ em trong phòng ở cự ly gần và biểu diễn nhạc cụ hơi như sáo, harmonica có bàn phím…
  • Khoa học: thí nghiệm và quan sát mà học sinh tiếp xúc ở khoảng cách gần
  • Giáo dục thể chất: hoạt động có nhiều học sinh tham gia, bài tập phối hợp hay tiếp xúc ở cự ly gần

 

học sinh tiểu học

Thực tế cho thấy việc thực hiện như thế nào phụ thuộc vào mức đánh giá của từng địa phương, từng trường học. Một giáo viên tiểu học tại Kyoto cho hay họ đang rất đau đầu về việc dạy âm nhạc mà không được để nhạc cụ phát ra âm thanh. Học sinh sẽ cầm nhạc cụ như sáo, harmonica rồi luyện tập chuyển động các ngón tay. Điều này dẫn đến kết quả là các em không biết nhạc cụ phát ra âm thanh thực tế như thế nào. Tuy nhiên vì chương trình giảng dạy là như vậy nên cũng không còn cách nào khác. Với các giờ học hợp xướng, học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang và hát nhỏ. Điều này đi ngược lại với tinh thần của hợp xướng là mọi người cùng hoà giọng để tạo ra cảm xúc. Trong các lớp khoc học, học sinh không được thử nghiệm dùng kính hiển vi hay đèn cồn để tránh dùng chung thiết bị cũng như không tạo ra cơ hội cho học sinh tiếp xúc gần với nhau. Thay vì tự mình thử nghiệm, học sinh được xem video về quá trình thử nghiệm.

trường học

Năm 2021, vì yêu cầu không tiếp xúc mà các trường học cấm chơi trò đuổi bắt và không được ra công viên sau giờ tan học. Một cậu bé học lớp 4 trường tiểu học ở quận Chiba chia sẻ rằng muốn được đổi lớp vào học kì mới. Lí do là vì bạn thân của cậu bé học ở lớp khác và trường thì quy định học sinh lớp này không được tới lớp khác chơi. Vào giờ ra chơi cậu bé cũng rất khó để gặp bạn mình vì trường quy định ngày nào lớp nào được chơi ở sân, lớp không được ra sân phải chơi ở trong phòng học của mình. Giờ ăn cơm diễn ra trong im lặng. Sau khi cùng nói lời mời mọi người ăn cơm, tất cả học sinh tháo khẩu trang rồi ăn trong yên lặng. Bàn ăn được xếp để học sinh hướng về phía bảng đen chứ không quay mặt vào nhau như trước.

Nghề nghiệp mơ ước của học sinh tiểu học ở Nhật

Theo một khảo sát trên internet do Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Phát triển trẻ em thực hiện vào tháng 12 năm 2021 về các triệu chứng trầm cảm từ mức độ trung bình trở lên thì:

  • 10% là học sinh lớp 4 đến lớp 6
  • 22% là học sinh trung học cơ sở

Tiếp đó, với các học sinh có các triệu chứng trầm cảm thì lựa chọn không hỏi ý kiến ai ở các bậc học là:

  • 29% học sinh lớp 4 đến lớp 6
  • 51% học sinh trung học cơ sở

Có thể thấy mặc dù học sinh các cấp tại Nhật Bản đang đi học như bình thường nhưng hoạt động ở trường lại bị hạn chế rất nhiều so với trước đây. Điều này đang gây ra những áp lực không hề nhỏ và cần có sự hoạt động tích cực hơn giữa gia đình và nhà trường cũng như các cấp địa phương.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé!

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る