10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

Ryokan là một nhà nghỉ theo phong cách Nhật Bản truyền thống. Ryokan được xây dựng cách đây nhiều thế kỷ như một phương tiện để phục vụ du khách dọc theo các đường cao tốc chính trong cả nước, và do đó ngày nay chúng chủ yếu được tìm thấy xung quanh các địa phương của Nhật Bản và thường tập trung quanh các thị trấn suối nước nóng nông thôn.

 

Khái quát về ryokan ở Nhật

Trong khi nhiều ryokan vẫn đề cao và giữ lại nhiều nét truyền thống của một ryokan, những người khác đã đi theo con đường tự phát minh lại để trở nên phong cách và hiện đại hơn, nhưng vẫn tuân thủ những điều cơ bản của một ryokan, chẳng hạn như giữ sàn trải chiếu tatami và cửa trượt shoji – cả hai đều là mặt hàng chủ lực của một ryokan.

Chiếu Tatami – Văn hoá trong đời sống Nhật Bản

Trên thực tế,  ryokan có thiết kế, quy mô và hình thức khác nhau! Một số là những cơ sở nhỏ có thể chỉ cung cấp bốn phòng, trong khi những cơ sở khác có thể là một phần của chuỗi khách sạn toàn cầu cung cấp hàng trăm loại lựa chọn khác nhau từ phòng một giường đến phòng gia đình có thể chứa tối đa 6 người. Một số có thể nằm trong dải dày của dải chính các thị trấn suối nước nóng nhỏ, trong khi một số khác có thể được xây dựng ngay trên sườn núi, nơi có tầm nhìn bao quát ra đại dương.

Nói chung, có một nguyên tắc chung là nếu bạn đang muốn trải nghiệm thực sự chân thực, nơi bạn có thể hoàn toàn đắm mình vào văn hóa Nhật Bản, thì tốt nhất là bạn nên hoàn toàn thoát khỏi các thành phố đô thị, dành vài ngày để đi tới các vùng nông thôn xinh đẹp trong có ryokan.

 

10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

Việc tuân theo những quy tắc này rất đơn giản và nếu tất cả khách tuân thủ chúng, mọi người sẽ có một kỳ nghỉ hoàn toàn thú vị và đáng nhớ.

 

#1. Đến một thời điểm hợp lý/ Nhận phòng

Như với tất cả các cơ sở lưu trú, ryokans sẽ có thời gian nhận phòng tiêu chuẩn, thường là khoảng 3 giờ chiều. Mặc dù hầu hết các địa điểm sẽ linh hoạt một chút với việc khách nhận phòng, nhưng có nhiều khía cạnh của ryokan có ý thức về thời gian, chẳng hạn như giờ ăn hoặc thời gian tắm onsen, vì vậy hãy tính đến điều này và cân nhắc rằng nhân viên cần phục vụ nhiều khách hàng xung quanh các khung thời gian này.

Một điều cần đặc biệt lưu ý là giờ ăn tối, thường diễn ra vào khoảng 6 giờ chiều. Tại ryokan, truyền thống phục vụ món kaiseki được chế biến cầu kỳ, được trình bày phức tạp, đây là một bữa ăn nhiều món. Những đầu bếp đã làm việc trong một thời gian dài được thuê để thực hiện những bữa ăn tinh tế này lại với nhau, và nếu chúng tôi thành thật mà nói, chúng tôi sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Bạn cũng có thể mong đợi rằng bữa ăn sẽ được phục vụ cho bạn trong sự thoải mái tại nhà riêng của bạn bởi Nakai, người phục vụ riêng của bạn. Đó là một việc truyền thống đẹp đẽ, nhưng bạn có thể tưởng tượng rằng việc phải phục vụ đầy đủ một ryokan có thể là một nhiệm vụ khá lớn, vì vậy bạn nên chuẩn bị và nhận phòng trước giờ ăn tối để có thể chuẩn bị tinh thần cho nó.

Từ đồ ăn đến cách phục vụ đều mang đậm văn hoá ryokan, do đó đừng nên bỏ qua nhé!

 

#2. Giày và hành lý

Khi bạn đến ryokan, có thể sẽ có một số phân vân không biết bạn có nên cởi giày hay không.

Trong hầu hết các trường hợp sử dụng ryokan truyền thống, đặc biệt là ở vùng nông thôn Nhật Bản, tốt hơn hết bạn nên cởi giày. Tuy nhiên, ở các khu vực đô thị hơn, một số ryokan đã điều chỉnh một chút phong tục tập quán của họ cho phù hợp với người nước ngoài và đôi khi không yêu cầu cởi bỏ giày dép, ít nhất là không phải ở tiền sảnh lối vào. Trong hầu hết các trường hợp, hãy tìm một số bảng chỉ dẫn có thể hữu ích, bằng tiếng Anh hoặc bằng hình ảnh, và nếu vẫn không thành công, chỉ cần hỏi người phục vụ.

Phần lớn, nhân viên phục vụ phòng sẽ mang hành lý của bạn vào phòng của bạn để tránh gây tiếng ồn, và sẽ đặt hành lý của bạn vào chỗ để đồ dành riêng cho bạn. Khi rời đi, không được lăn qua chiếu.

 

#3. Đệm Futon

Bộ đồ giường bằng vải nỉ có lẽ là một trong những thứ chung chung nhất mà hầu hết du khách sẽ liên tưởng đến ryokan. Trong khi ý nghĩ thay thế một chiếc giường bằng một tấm nệm êm ái trên sàn nhà có thể khiến một số người không thoải mái, hãy yên tâm, những chiếc nệm futon Nhật Bản này quả là một điều kỳ diệu. Siêu mịn, siêu mềm, đủ dày để bạn có thể ngủ ngon.

Nếu bạn ở lại vài đêm, bộ khăn trải giường futon của bạn sẽ được đóng gói và căn phòng được dọn dẹp gọn gàng trong khi bạn đi ăn sáng và dọn ra sau bữa tối.

 

#4. Mặc Yukata

Yukata là một loại kimono truyền thống của Nhật Bản được dùng cho hầu hết các ryokan. Phần lớn, khách có thể chấp nhận và thậm chí còn được khuyến khích mặc yukata ngay khi nhận phòng và mặc nó ở mọi nơi, ví dụ đến và đi từ các bồn tắm onsen, xung quanh làng onsen, thậm chí ăn sáng và dùng bữa trong phòng vào bữa tối kaiseki của họ.

Yukata là một phong tục cổ xưa, và do đó cần phải có một quá trình để có thể mặc nó đúng cách. Trong hầu hết các trường hợp, nhân viên phục vụ phòng sẽ có thể chỉ cho bạn cách mặc chúng như thế nào khi họ lần đầu tiên giới thiệu với bạn về phòng của mình. Một số người phục vụ thậm chí có thể giúp bạn mặc nó vào trước khi họ rời đi.

Khi bạn đã sẵn sàng thanh toán, hãy nhớ đặt lại yukata của bạn ở nơi bạn thấy nó trước khi nhận phòng.

 

#5. Tắm Onsen

Hầu hết ryokan ở Nhật có khu vực tắm onsen – suối nước nóng công cộng ngay trong khuôn viên hoặc một cơ sở onsen gần đó cho phép khách ngâm mình và thư giãn tùy thích. Bồn tắm Onsen không phải là nơi để một người tắm rửa sạch sẽ. Tại tất cả các phòng tắm onsen, sẽ có một khu vực rửa sạch trước khi bước vào bồn suối nước nóng. Trong khu vực rửa này, bạn có thể ngồi trên chiếc ghế nhỏ tắm gội trước. Tất nhiên là bạn không cần phải gội đầu nếu muốn.

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Khi đến lúc vào suối nước nóng, đừng nhúng khăn vào nước, đặt khăn lên đầu hoặc bên thành bồn tắm. Các bồn tắm onsen không phải là khu vực vui chơi như bể bơi mà là nơi tất cả mọi người ngâm mình một cách nhẹ nhàng, không làm ồn và tôn trọng lẫn nhau.

 

#6. Tản bộ và khám phá đường phố xung quanh

Một hoạt động được yêu thích khi nghỉ lại tại ryokan là mặc trang phục truyền thống và ra ngoài khám phá đường phố, chụp một số bức ảnh độc đáo và thường là thư giãn trong bầu không khí yên bình và ngắm cảnh đẹp. Khi khoác lên mình bộ yukata xinh đẹp, bạn sẽ cảm thấy như mình đã sẵn sàng để bước ra thế giới.

Mọi người thường giữ ở một mức độ tôn trọng tiếng ồn, lưu tâm đến việc cản trở không gian cá nhân của những người xung quanh và có ý thức về các điểm tham quan và thắng cảnh xung quanh thị trấn.

 

#7. Đi lại và ăn nói nhỏ nhẹ

Như đã nêu ở trên, mọi người thường đến những ngôi làng và khu nghỉ dưỡng suối nước nóng này để thư giãn và quên đi sự hối hả và nhộn nhịp của các khu vực đô thị. Đám đông, tiệc tùng, nhóm ồn ào và cuộc nói chuyện ồn ào là những thứ mà mọi người đang cố gắng tránh xa. Vì vậy, ngay từ khi bạn nhận phòng tại ryokan của mình, hãy lưu ý rằng giữ một không gian yên tĩnh là rất quan trọng đối với tất cả các mọi người.

Các bức tường của những ryokan này nhìn chung khá mỏng (gần như mỏng như tờ giấy!) Nên các phòng thậm chí có thể nghe thấy tiếng lớn hơn, vì vậy hãy lưu ý đến điều đó.

 

#8. Giờ đi ngủ

Mặc dù không có quy định về giờ đi ngủ trên nhưng nhiều chỗ nghỉ sẽ áp dụng thời gian để không gây ồn ào, nơi tất cả khách dự kiến ​​sẽ yên tĩnh đáng kể và thậm chí nghỉ ngơi qua đêm.

Thông thường ​​là vào khoảng 10:00 tối. Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ phải đi ngủ ngay lập tức.

Đối với những người khác, điều này chỉ có nghĩa là đảm bảo rằng họ cảnh giác rằng những người khác sẽ đi ngủ vào thời điểm này và họ cần phải cẩn thận về mức độ ồn ào của họ. Các chuyến đi đến và đi từ suối nước nóng vẫn được chấp nhận sau thời gian này (nếu nó mở cửa).

 

#9. Thức dậy để ăn sáng

Hầu hết thời gian, khách của ryokan sẽ thức dậy đủ sớm để tắm nhanh trong suối nước nóng trước khi đi ăn sáng và sau đó trả phòng.

Đối với những người ở lại một vài đêm, họ có thể ngủ một chút, đi ăn sáng, và sau đó đi ngâm mình; thói quen buổi sáng của khách sẽ phụ thuộc vào thời gian bữa sáng được phục vụ, thường là từ 7 đến 9 giờ sáng, còn thời gian để khách chuẩn bị trả phòng trước 10 giờ sáng, là thời gian trả phòng tiêu chuẩn.

 

#10. Trả phòng

Khi trả phòng ryokan, theo thông lệ, bạn nên đặt mọi thứ trở lại nơi mà bạn thấy nó, từ yukata của bạn đến trà xanh được cung cấp trong phòng. Đối với futon của bạn, chỉ cần gấp cơ bản và để nó trên sàn, vì nhân viên phục vụ phòng sẽ đến lấy chúng ngay sau đó.

Cũng như khi làm thủ tục, đừng để hành lý của bạn trên sàn trải chiếu tatami, vì nó rất mỏng, dễ bị hư hỏng.

Hãy lưu ý những điểm trên đây để có thể tận hưởng trải nghiệm ở các khu ryokan ở Nhật một cách trọn vẹn nhé!

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì 1)

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì 2)

 

Tổng hợp LOCOBEE

Facebook