Nội trợ toàn thời gian ở Nhật – Ưu điểm và nhược điểm

Ở Nhật có những phụ nữ sau khi lấy chồng lựa chọn việc ở nhà và dành toàn thời gian chăm sóc cho gia đình. Những người này được gọi là 専業主婦/Sengyo Shufu – nội trợ toàn thời gian hay nội trợ “chuyên nghiệp”.

nội trợ toàn thời gian ở nhật bản

Cùng xem tỉ lệ này ở Nhật có cao không và tồn tại những ưu điểm và nhược điểm nào nhé.

 

#1. Tỷ lệ nội trợ toàn thời gian ở Nhật Bản

Năm 1960, có 11,14 triệu người nội trợ toàn thời gian và 614 hộ gia đình đình có cả vợ và chồng đều đi làm (Tomobataraki/共働き). Vào đầu những năm 1990, tình hình thay đổi. Vào năm 2019, có 12,45 triệu hộ gia đình có cả vợ và chồng đều đi làm và 582 hộ có nội trợ toàn thời gian.

Nguồn: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản

 

#2. Tỷ lệ phụ nữ Nhật muốn nội trợ toàn thời gian?

Trong “Khảo sát nhận thức về sự tiến bộ của phụ nữ” do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sony thực hiện vào năm 2020, có một câu hỏi đặt ra cho những phụ nữ đang đi làm rằng liệu họ có thực sự muốn trở thành một bà nội trợ toàn thời gian hay không. 29,8% phụ nữ trả lời có. Nhìn theo độ tuổi thì cao nhất là ở độ tuổi 20 là 41,7%, thấp nhất là độ tuổi 60 với 17,4%.

Tỷ lệ phụ nữ đi làm muốn trở thành nội trợ toàn thời gian thay đổi theo từng năm, với 31,0% trong cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2016, 39,2% vào năm 2017 và 36,7% vào năm 2019. Trong những năm gần đây, có vẻ như khoảng 30% đến 40% muốn trở thành một bà nội trợ toàn thời gian.

Nguồn: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sony

 

#3. Mức độ hài lòng của các bà nội trợ toàn thời gian

Theo một cuộc khảo sát về “mức độ hài lòng về cuộc sống của những bà nội trợ toàn thời gian” do Kajinavi thực hiện bởi Công ty TNHH PLAN-B vào năm 2020, 64,6% người được hỏi trả lời rằng họ hài lòng hoặc hài lòng, tức là khoảng 2/3. Trong đó, 66,7% hài lòng về chồng và 44,2% hài lòng về tiền bạc.

Nguồn: Công ty TNHH PLAN-B

 

#4. Khác nhau về thu nhập hộ gia đình theo năm

Theo một cuộc điều tra hộ gia đình do Bộ Nội vụ và Truyền thông thực hiện vào tháng 3 năm 2021, trong số các hộ gia đình đang đi làm (trong đó chủ hộ dưới 60 tuổi), thu nhập của một cặp vợ chồng cùng làm việc là khoảng 570.000 yên, và hộ gia đình của một bà nội trợ toàn thời gian là khoảng 430.000 yên.

Nếu nhân với 12, thu nhập hàng năm tương ứng lần lượt là khoảng 6,84 triệu yên và 5,16 triệu yên, tức là chênh lệch khoảng 1,68 triệu yên.

Nguồn: Bộ Nội vụ và Thông tin

 

#5. Ưu điểm và nhược điểm của lựa chọn nội trợ toàn thời gian

Tuỳ vào hộ gia đình mà những ưu điểm và nhược điểm hay lựa chọn cũng sẽ khác nhau. Sau đây là những ưu điểm và nhược điểm chung của việc lựa chọn nội trợ toàn thời gian.

 

Ưu điểm

Có nhiều thời gian

Vì không phải làm việc ở công ty nên người nội trợ có thời gian dành cho gia đình, con nhỏ. Họ cũng sẽ có thời gian trong ngày thường nên có thể thực hiện các thủ tục hành chính… thường chỉ làm trong các ngày trong tuần.

Không cần chi trả bảo hiểm hưu trí quốc gia

Các bà nội trợ sống phụ thuộc vào chồng của một nhân viên văn phòng trở thành người được bảo hiểm thứ ba (第3号被保険者) của lương hưu quốc gia và không phải tự trả phí bảo hiểm hàng tháng. Tuy nhiên, bạn vẫn đủ điều kiện nhận lương hưu quốc gia. Nếu người chồng là người đầu tiên được bảo hiểm (第1号被保険者), chẳng hạn như lao động tự do, một nội trợ toàn thời gian vẫn cần phải trả phí bảo hiểm hưu trí quốc gia.

Không phải trả phí bảo hiểm y tế

Đối với lương hưu quốc gia, các bà nội trợ sống phụ thuộc vào chồng của một nhân viên văn phòng không phải đóng bảo hiểm y tế. Bạn có thể đến khám sức khỏe tại hiệp hội bảo hiểm y tế của chồng mình hoặc Hiệp hội bảo hiểm y tế Nhật Bản.

Người lao động là vợ hoặc chồng sẽ được giảm thuế

Trong các hộ gia đình nội trợ toàn thời gian, thuế thu nhập và thuế cư trú được giảm vì người chồng có thể nhận được khoản khấu trừ vợ/chồng.

 

Nhược điểm

Thu nhập giảm

Ngay cả khi bạn được ưu đãi do đóng bảo hiểm xã hội và thuế, thu nhập hàng năm của bạn sẽ giảm xuống vì bạn không có bất kỳ khoản thu nhập nào từ công việc. Cũng có nhược điểm là ít tiền có thể thoải mái sử dụng.

Gặp rắc rối khi có chuyện xảy ra với chồng tôi

Vì bạn dựa vào chồng để có thu nhập, nên nếu chồng bạn không thể đi làm, hoặc bị mất hoặc ly hôn, bạn sẽ gặp khó khăn về tài chính. Nếu bạn là một bà nội trợ toàn thời gian trong một thời gian dài, bạn thường rất khó để có được một công việc mới.

lo lắng

Giảm các mối quan hệ với mọi người

Tại nơi làm việc, bạn có cơ hội tiếp xúc với mọi người, dù tốt hay xấu. Khi trở thành một bà nội trợ toàn thời gian, bạn có thể tránh được những rắc rối trong các mối quan hệ tại nơi làm việc, nhưng bạn cũng mất liên lạc, kết nối với đồng nghiệp của mình. Nhiều người cảm thấy thoải mái nhưng cũng có người thấy cô đơn.

Bị nghĩ rằng mình rảnh rỗi

Các bà nội trợ toàn thời gian có xu hướng bị nghĩ rằng họ có nhiều thời gian. Vì vậy, có những trường hợp bạn được yêu cầu phụ trách những việc như PTA và các sự kiện địa phương.

Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn đi làm hay nội trợ toàn thời gian?

 

Theo Rakuten

 

 

bình luận

ページトップに戻る