Cơ quan Khí tượng Nhật dự báo động đất mạnh có khả năng lặp lại trong 1 tuần tới

Liên quan đến trận động đất mạnh 5,9 độ xảy ra tối ngày 7 tháng 10 ở khu vực Kanto (tâm chấn là Saitama), ông Shinya Tsukada, Trưởng phòng Giám sát Động đất và Sóng thần của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, đã tổ chức một cuộc họp báo lúc 0:50 sáng. Ông kêu gọi người dân “hãy cẩn thận về việc thang máy ngừng hoạt động và bê tông rơi do trận động đất xảy ra ở khu vực xung quanh thủ đô Tokyo”. Bên cạnh đó ông cũng cảnh bảo người dân đề phòng khả năng xảy ra một trận động đất gây rung chuyển với cường độ địa chấn tối đa khoảng 5 hoặc hơn trong tuần tới. 

Cụ thể ông nói “Tôi muốn người dân cần cẩn thận trong một thời gian, chẳng hạn như tìm cách cố định các đồ đạc dễ bị đổ để hạn chế thiết hại nếu xảy ra một trận động đất trong tương lai. Tránh nghỉ ngơi ở một nơi để đồ đạc rơi xuống”.

 

Sau đây là một số thông tin khác được ghi lại tại buổi họp báo:

Cơ chế của trận động đất

Về cơ chế của trận động đất này, “Đây là một trận động đất theo kiểu đứt gãy ngược, xảy ra khi nền đá bị nén từ phía Đông và phía Tây. Chúng tôi cần nghiên cứu thêm, nhưng có thể nói đây không phải là trận động đất xảy ra gần ranh giới giữa mảng Biển Philippines và mảng Thái Bình Dương vào lúc này.”

Trên hết, “Tôi không biết trận động đất này là chấn động chính hay là báo trước của một trận động đất lớn hơn cho đến khi toàn bộ hoạt động địa chấn kết thúc. Tuy nhiên, từ đánh giá của các trận động đất trong quá khứ, khoảng tuần tới, đặc biệt trong một vài ngày người dân chuẩn bị tinh thần trước những trận động đất có độ rung lắc mạnh như lần này.

 

Trận động đất có quy mô nhỏ

Về mối quan hệ giữa trận động đất này và “trận động đất trực tiếp dưới lòng thủ đô” do chính phủ quốc gia giả định, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản giải thích rằng “trận động đất này sâu hơn trận động đất giả định ngay dưới thủ đô và có quy mô nhỏ hơn.”

Trận động đất ngay dưới lòng thủ đô (首都直下地震/Shuto chokka jishin):

Là trận động đất cấp 7 độ Richter mà Ủy ban Nghiên cứu Động đất của chính phủ ước tính với xác suất xảy ra 70% trong vòng 30 năm tới. Theo giả định của Văn phòng Nội các, Tokyo sẽ hứng chịu một cơn chấn động dữ dội với cường độ địa chấn tối đa là 7, gây thiệt hại rất lớn ở phần phía Nam của khu vực Kanto và trong trường hợp xấu nhất, ước tính khoảng 23.000 người sẽ thiệt mạng.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản:

  • Trận động đất này được ước tính có cường độ 5,9 độ richter, trong khi cường độ địa chấn tối đa là trên 5 độ một chút.
  • Trận động đất ngay dưới lòng thủ đô được giả định có cường độ 7 cấp và cường độ địa chấn tối đa là 7, nhỏ hơn một cỡ

 

So sánh với các trận động đất trong lịch sử

Trưởng ban Giám sát Động đất và Sóng thần giải thích rằng một trận động đất có cường độ tương tự xảy ra vào ngày 23 tháng 7 năm 2005, tức 16 năm trước, gần tâm chấn của trận động đất này.

Theo đó:

  • Trận động đất năm 2005 này có độ sâu tâm chấn là 73 km và cường độ 6,0 độ richter
  • Trận động đất này có độ sâu tâm chấn là 75 km và độ lớn 5,9 độ richter

Có thể thấy, 2 trận động đất rất giống nhau về vị trí và cường độ.

Ông Tsukuda nói, “Có thể coi khu vực này có số lượng trận động đất tương đối lớn và những trận động đất tương tự đã xảy ra ở những khu vực giống nhau. Tuy nhiên, đến thời điểm này có thể nói mối quan hệ giữa 2 trận động đất là không có”.

Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

Bạn cần biết: Làm gì trên tàu khi có động đất mạnh xảy ra?

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る