Hơn 70% đơn vị tiếp nhận thực tập sinh ở Nhật có vi phạm luật lao động

Theo kết quả của một cuộc thanh tra tại chỗ do Văn phòng Thanh tra Tiêu chuẩn Lao động của Nhật thực hiện năm ngoái tại các cơ sở kinh doanh tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài, khoảng 70% cơ sở kinh doanh đã xác nhận các vi phạm liên quan đến quản lý an toàn và làm thêm giờ bất hợp pháp. Đây là kết quả trong phần tóm tắt điều tra của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.

Theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản, tính đến tháng 12 năm ngoái, có hơn 370.000 thực tập sinh kỹ năng nước ngoài vừa làm việc vừa học công nghệ Nhật Bản tại các cơ sở là doanh nghiệp tại Nhật Bản.

“Oshin” trong tiếng Việt và hình ảnh thực tập sinh kỹ năng

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã nhận được các tham vấn và báo cáo từ các thực tập sinh và đã tiến hành kiểm tra tại chỗ của Văn phòng Kiểm tra Tiêu chuẩn Lao động tại 8.124 văn phòng trên toàn quốc vào năm ngoái.

Kết quả, đã xác định được 5.752 cơ sở kinh doanh vi phạm Đạo luật tiêu chuẩn lao động, chiếm 70,8% tổng số cơ sở kinh doanh.

Trong số này,

  • 24,3% (tương đương với 1.974 cơ sở) vi phạm liên quan đến quản lý an toàn nơi làm việc
  • 15,7% (1275 cơ sở) vi phạm liên quan đến giờ làm việc, chẳng hạn như làm thêm giờ bất hợp pháp vượt quá giới hạn trên do lao động và quản lý quy định
  • 15,5% (1.261 cơ sở) không trả tiền làm quá giờ cho người lao động

Mặt khác, số lượng thực tập sinh nộp báo cáo với Văn phòng Thanh tra Tiêu chuẩn Lao động về việc làm thêm giờ không có lương là 192 người, tăng 85 người so với năm trước.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, có những trường hợp người lao động bị buộc phải làm thêm giờ với mức lương khoảng 400 yên, thấp hơn nhiều so với mức lương tối thiểu.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết, “Có khả năng tiền làm thêm giờ không được trả đã tăng lên do sự suy thoái của quản lý doanh nghiệp do sự lây lan của bệnh nhiễm vi rút corona chủng mới. Chúng tôi muốn tiếp tục tiến hành các điều tra cũng như đưa ra các chỉ thị kịp thời nhắm khắc phục tình hình và bảo vệ người lao động”.

Cập nhật mức lương tối thiểu mới của 47 tỉnh thành tại Nhật Bản (2021)

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る