Tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản tiếp tục đạt mức kỉ lục mới

Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục đối với cả nữ giới và nam giới vào năm 2020, lần lượt là 87,74 tuổi và 81,64 tuổi. Đây là thông tin mới được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này công bố mới đây.

Văn hoá mừng thọ độ tuổi 90 và 100 của người Nhật

Các số liệu chỉ ra rằng so với năm 2019, tuổi thọ trung bình của phụ nữ ở Nhật Bản tăng 0,30 tuổi và nam giới tăng 0,22 tuổi. Với cả 2 con số đều ghi nhận mức tăng trưởng năm thứ 9 liên tiếp.

Đặc khu hành chính của Hồng Kông được cho là đứng đầu danh sách tuổi thọ của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, ở mức 88,14 tuổi đối với nữ giới và 82,71 tuổi đối với nam giới vào năm 2020. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loại trừ Hồng Kông và các các khu vực trong thống kê của mình. Do đó, Bộ Y tế Nhật Bản không đưa Hồng Kông vào nghiên cứu mới nhất của mình. Kết quả là, phụ nữ và nam giới Nhật Bản đã lần lượt giành vị trí thứ nhất và thứ hai trên thế giới trong 36 năm liên tiếp kể từ năm 1985 về tuổi thọ trung bình.

Hàn Quốc đứng thứ 2 sau Nhật Bản về tuổi thọ trung bình của phụ nữ, ở mức 86,3 tuổi, tiếp theo là Singapore với 86,1 tuổi. Đối với nam giới, Thụy Sĩ đạt vị trí đầu tiên với 81,9 tuổi, trong khi Singapore đứng vị trí thứ 3 với 81,5 tuổi.

Một quan chức Bộ Y tế phụ trách thống kê cho biết “Mặc dù vi rút corona chủng mới đã trở thành một yếu tố góp phần làm giảm tuổi thọ trung bình, tỷ lệ tử vong do viêm phổi và ung thư đã được cải thiện, dẫn đến tăng tuổi thọ trung bình”.

Tuổi thọ trung bình của Nhật Bản đã tăng đều đặn kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc. Nó lần đầu tiên đứng đầu 80 năm vào năm 1984 đối với phụ nữ và đã đạt được điều đó vào năm 2013 đối với nam giới.

Tuổi thọ trung bình là một ước tính bằng số về thời gian sống trung bình của một người sinh ra trong một năm nhất định với giả định rằng tình trạng tử vong sẽ không thay đổi trong những thập kỷ tới.

Dân số Nhật Bản tiếp tục giảm

8 hệ luỵ nghiêm trọng của vấn đề dân số già ở Nhật Bản

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る