Quy định của một số trường học ở Fukuoka, Nhật Bản vi phạm nhân quyền của học sinh

Hơn 80% các trường trung học cơ sở ở thành phố phía Tây Nam Nhật Bản có quy định về màu sắc quần áo lót của học sinh. Phần lớn các trường cũng thực hiện các quy định liên quan đến tóc và lông mày. Đây là kết quả của một cuộc điều tra do Hiệp hội Luật sư tỉnh Fukuoka tiến hành.

Hiệp hội Luật sư tỉnh Fukuoka dự định mở một hội nghị chuyên đề và tháng 2 năm 2021 và dự định sẽ đưa ra một số đề nghị cho các trường học về việc xem xét lại các quy định. Điều tra này của hiệp hội đã xuất phát từ yêu cầu tự do thông tin với Chính quyền thành phố Fukuoka, để biết chi tiết về tất cả các quy định của tất cả 69 trường trung học cơ sở.

Là một phần bổ sung của cuộc điều tra, hiệp hội cũng đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với một số học sinh, người giám hộ và nhân viên giảng dạy để lắng nghe trải nghiệm và xác nhận xem có hay không các quy tắc khác đang được thực thi, mà không được mô tả trong sổ tay sinh viên và các các tài liệu.

Trong số các quy tắc bằng văn bản được tìm thấy trong sổ tay và các tài liệu khác từ 69 trường học:

  • 62 trường có quy định về kiểu và độ dài tóc của học sinh
  • 58 trường có quy định về màu tóc của của học sinh
  • 57 trường có quy định về màu đồ lót của học sinh
  • 56 trường có quy tắc về lông mày của học sinh

Một số trường đáng chú ý đã có quy định đồ lót phải là màu trắng. Các quy định khác như cấm các kiểu tóc như cắt xén, kiểu cắt ngắn hai bên đầu với phần đỉnh để dài. Báo cáo còn ghi học sinh sẽ bị buộc phải cởi đồ lót nếu vi phạm khi ở trường và phải gội đầu nếu thấy sản phẩm tạo kiểu tóc trên tóc họ. Nhóm luật sư nói rằng trong một số trường hợp các biện pháp kỷ luật được áp dụng khi học sinh vi phạm các quy tắc trên đã “vi phạm nhân quyền.”

Có một vấn đề là mặc dù bản thân học sinh thấy không thoải mái với nội quy của trường, nhưng các em cũng không thể làm gì được vì bị nói rằng sẽ ảnh hưởng đến học bạ.

Hội đồng giáo dục thành phố Fukuoka nhận xét: “Chúng tôi đang khuyến cáo từng trường học xem xét lại những quy định của nhà trường. Nếu có những quy định của trường có liên quan đến vi phạm nhân quyền, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ sửa đổi”.

Thực trạng nạn xâm phạm tình dục nơi học đường ở Nhật Bản

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp cung cấp tư vấn nhân quyền miễn phí cho người nước ngoài – phiên bản năm 2021

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る