Năng suất lao động Nhật Bản xếp thứ bao nhiêu trong 37 nước thành viên OECD?

Cải thiện năng suất lao động là một trong những bài toán của xã hội Nhật Bản. Vấn đề này càng trở nên rõ ràng hơn khi theo một báo cáo gần đây, quốc gia này có năng suất lao động vẫn ở mức thấp nhất trong số 7 nước lớn có Châu Âu và Hoa Kỳ.

“Năng suất lao động” là một định lượng về số lượng sản phẩm và dịch vụ mà một nhân viên sản xuất trong một giờ và là một chỉ số cho biết nhân viên có làm việc hiệu quả hay không.

Theo Trụ sở chính về năng suất Nhật Bản, trong số 37 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD, Nhật Bản xếp thứ 21 về “năng suất lao động” vào năm ngoái (2019). Mức độ chỉ bằng khoảng 60% của Pháp và Hoa Kỳ và liên tiếp nằm ở vị trí cuối bảng kể từ năm 1970 khi có số liệu thống kê.

Ngoài ra, khi so sánh năng suất lao động giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ theo ngành với giả định rằng Hoa Kỳ trong năm 2017 là 100 thì các con số của Nhật lần lượt chỉ là:

  • Ngành vận tải/bưu điện: 43,1
  • Ngành dịch vụ ăn uống: 36,6
  • Ngành bán buôn, bán lẻ: 32,3

Yasuhiro Kiuchi, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trụ sở Năng suất Nhật Bản chỉ ra rằng “Ngay cả khi các công ty Nhật Bản cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ, điều đó cũng không dẫn đến việc tăng doanh số bán hàng hoặc lương. Tôi nghĩ rằng ban lãnh đạo cần phải nỗ lực nhiều hơn”.

33 bài toán của xã hội Nhật Bản hiện đại

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る