Từ năm 2021 ngân hàng MIZUHO thu phí khi khách hàng làm sổ ngân hàng

Người Nhật có 2 hình thức sử dụng tài khoản ngân hàng là dùng thẻ và dùng sổ. Thông thường thẻ sẽ được cấp ngay tại chỗ còn sổ ngân hàng sẽ được gửi về sau qua đường bưu điện. Cả 2 hình thức này đều được cấp phát hoàn toàn miễn phí khi khách hàng mở tài khoản.

Mẫu câu tiếng Nhật sử dụng khi mở tài khoản ngân hàng và mua điện thoại

Tuy nhiên mới đây ngân hàng MIZUHO đã thông báo rằng từ 18/1/2021 khách hàng dưới 70 tuổi khi mở tài khoản ngân hàng mới sẽ phải nộp phí 1.100 yên (khoảng 220.000 đồng) để phát hành sổ ngân hàng. Đối với những khách hàng đã có tài khoản mà vẫn muốn tiếp tục dùng sổ ngân hàng thì sẽ được cấp miễn phí.

Hành động này nhằm khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ sổ ngân hàng sang tài khoản trực tuyến có thể kiểm tra được số dư và lịch sử gia dịch trong 10 năm gần nhất. Ngoài ra, từ 4/1/2021 phí phát hành giấy tờ như hoá đơn doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên. Ví dụ chi phiếu từ 1 quyển 3.300 yên lên 11.000 yên, ngân phiếu từ 1 quyển 2.200 yên lên 11.000 yên.

Chyển tiền ngân hàng qua ứng dụng LINE Pay

Nguyên nhân của việc tăng giá và thu phí mới là sụt giảm trong môi trường lợi nhuận của ngân hàng do lãi suất thấp trong thời gian dài. Các ngân hàng lớn khác như Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Mitsubishi UFJ Bank về nguyên tắc đã sử dụng sổ ngân hàng số. Động thái này của MIZUHO có thể làm ảnh hưởng đến rất nhiều ngân hàng khác.

Quyết định này của MIZUHO cho thấy các dịch vụ miễn phí của ngân hàng trước đây sẽ có thay đổi trong tương lai. Sau phí phát hành sổ ngân hàng, người ta đang nhắc đến sự ra đời của phí duy trì tài khoản. Tại Hoa Kỳ, châu Âu hay ngay ở Việt Nam việc ngân hàng thu phí duy trì tài khoản của khách hàng không phải là chuyện lạ. Với người dân Nhật Bản thì dường như đây là khái niệm tương đối mới. Các ngân hàng Nhật Bản lớn vẫn duy trì quan điểm không áp dụng phí duy trì tài khoản do lo ngại sẽ bị khách hàng phản đối. Tuy nhiên trước tình hình thị trường trong nước đang dần thu hẹp do dân số giảm, khó có lời từ việc cho vay với lãi suất thấp thì không thể chắc chắn tương lai sẽ còn phát sinh thêm những chi phí gì.

Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng tại Nhật

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る