Kawasaki – thành phố hơn 800.000 dân chỉ có 15 giường cho bệnh nhân nặng

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

20% người nhiễm COVID-19 tại Nhật gặp chuyển biến xấu phải dùng đến máy thở nhân tạo. Bên cạnh đó không có nhiều cơ sở y tế có thể trị liệu tốt mà ngăn ngừa được lây nhiễm cho nhân viên y tế. Phía Bắc thành phố Kawasaki nơi có hơn 800.000 dân chỉ có 15 giường của Bệnh viện đại học St.Marianna có thể đảm nhiệm vai trò này.

“Rửa tay kĩ sau khi chạm vào tay nắm cửa” là dòng chữ tiếng Nhật được dán trên cửa 9 phòng bệnh đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng từ ngày 1/5. Để đến gần bệnh nhân, nhân viên y tế phải trang bị đầy đủ găng tay, áo choàng, khẩu trang để tránh lây nhiễm. Vì vậy người ta đã phải đặt 3 màn hình tại phòng y tá nơi nhân viên y tế có thể mặc đồ bình thường để kiểm tra liên tục tình trạng của bệnh nhân. Tất cả 4 máy oxy hoá qua màng ngoài cơ thể (ECMO) đã được sử dụng cho các bệnh nhân nguy kịch. Nếu có thêm 1 bệnh nhân khác biến chứng nặng rất có thể người đó sẽ qua đời vì không được sử dụng máy.

Ban đầu đây chỉ là bệnh viện cấp cứu cấp 3 cho bệnh nhân nặng như đột quỵ, ngừng tim phổi. Kể từ khi có các ca nhiễm theo đoàn trên tàu Diamon Princess vào tháng 2, các bệnh nhân mắc corona cũng được chấp nhận vào viện. Người ta đã phải cải tạo mở rộng 3 lần phòng chuyên dụng để tách bệnh nhân COVID-19 với bệnh nhân cấp cứu bình thường. Hiện tại có 15 giường trong phòng chăm sóc đặc biệt ICU và phòng hồi sức tích cực HCU.

Các bệnh nhân mắc corona thường chuyển biến xấu về viêm phổi nhưng lại thường tử cong do các biến chứng nhồi máu cơ tim, tràn khí màng phổi… Để điều trị được các ca này cần đội ngũ nhân viên có năng lực và thiết bị tiên tiến.

Tỉnh Kanagawa và thành phố Kawasaki đã thiết lập hệ thống phân phối bệnh nhân đến bệnh viện theo tình trạng sức khoẻ. Chỉ có 15 giường bệnh trong bệnh viện này có thể điều trị cho những bệnh nhân nặng ở phía Bắc thành phố và người ta nói rằng các bệnh viện khác trong tỉnh cũng có thể dáp ứng được. Tuy nhiên, nếu số người nhiễm bệnh tăng mạnh và số người bệnh nghiêm trọng tăng lên như ở châu Âu và châu Mỹ thì những bệnh nhân không có khả năng điều trị sẽ bị buộc phải lựa chọn không sử dụng máy thở ngay từ đầu.

Lây nhiễm cho nhân viên y tế là mối lo ngại hàng đầu của bệnh viện. Bệnh viện có 2 đội ngũ nhân viên y tế cho bệnh nhân corona. Nếu một đội bị nhiễm bệnh đội thứ 2 sẽ thay thế và sẽ phải lập thêm đội thứ 3. Một số nhân viên y tế không về nhà vì lo ngại nguy cơ cho người già và phụ nữ mang thai trong gia đình. Vì vậy mà bệnh viện cũng có 1 phòng chuẩn bị sẵn cho nhân viên.

Các triệu chứng ban đầu của corona là sốt và rất khó để phân biệt với cảm lạnh thông thường. Những bệnh nhân này cần phải cách li và được điều trị bởi nhân viên y tế trang bị đầy đủ biện pháp chống nhiễm bệnh cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Thời gian có thể lên đến vài ngày là là gánh nặng cho cơ sở y tế.

COVID-19: Ứng dụng cho phép cảnh báo việc tiếp xúc gần với người được xác nhận dương tính

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る