8 loại rượu ngon không thể bỏ qua khi đến Nhật

Đặt chân đến một vùng đất mới, tự mình trải nghiệm sự khác biệt trong ẩm thực, văn hóa và vô vàn điều khác là một phần thú vị của mỗi chuyến du lịch. Trong số đó, hẳn sẽ có rất nhiều người đam mê và muốn được uống thử các loại rượu ngon của từng nơi phải không nhỉ?

Ở Nhật có vô số loại rượu cho du khách thưởng thức. Nếu có dịp đến Nhật, hãy thử thưởng thức nhé.

 

Tuổi uống rượu là từ 20 tuổi trở lên!

Theo quy định pháp luật Nhật Bản, độ tuổi được phép uống rượu là từ 20 tuổi trở lên. Do đó, khi mua rượu hoặc gọi đồ uống có cồn trong nhà hàng bạn có thể sẽ được yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh mình đã đủ tuổi. Trong trường hợp này, việc xuất trình các loại giấy tờ nhân thân để chứng minh tuổi tác là cần thiết nên hãy nhớ mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ tương tự.

 

Nihonshu

Nồng độ cồn: trên dưới 15-18%

Nihonshu (日本酒) có nghĩa là rượu Nhật, là loại rượu được lên men từ gạo và men rượu. Bên cạnh việc sử dụng các nguyên liệu trên và gạo xay nát, tùy vào lượng rượu cho thêm mà người ta sẽ chế ra được các loại rượu khác nhau như Junmaishu (純米酒), Honjozoshu (本醸造酒), Ginjoshu (吟醸酒)…

Từ các loại rượu kể trên còn có thể phân chia thành 8 dòng riêng biệt.

  • Junmaishu

Junmaishu được sản xuất từ gạo, men rượu và nước, ngoài ra không có thêm phụ gia hay nguyên liệu nào khác. Với nguyên liệu đơn giản nên khi uống bạn có thể cảm nhận được vị ngọt cũng như mùi thơm của gạo.

  • Honjozoshu

Có thêm thành phần rượu ủ và gạo sử dụng khi nấu rượu này được xay nát ở mức 70% trở xuống. Từ đó khiến cho hương vị của rượu này đậm đà cùng vị cay nồng.

  • Ginjoshu

Tương tự như Honjozoshu, Ginjoshu cũng có thêm thành phần rượu ủ, điểm khác biệt là gạo sử dụng khi nấu rượu này được xay nát ở mức 60% trở xuống. Loại rượu này được ủ ở nhiệt độ thấp và thời gian dài hơn so với thông thường nên thành phẩm có mùi hương hoa quả thanh mát.

Có nhiều cách uống Nihonshu. Ví dụ như uống luôn ở nhiệt độ phòng, làm lạnh hoặc làm nóng. Nhiệt độ thích hợp để thưởng thức Nihonshu là từ 5°C đến 60°C. So với các loại rượu khác thì biên nhiệt để thưởng thức rộng hơn rất nhiều, đây cũng là nét đặc trưng của Nihonshu. Tùy từng loại rượu mà sẽ phù hợp uống lạnh hoặc uống nóng, do đó khi mua rượu bạn hãy hỏi người bán về cách uống phù hợp nhất để thưởng thức được trọn vẹn nhé.

Chỉ có trong mùa thu! Rượu Nhật Hiyaoroshi

 

Shochu

Nồng độ cồn: trên dưới 20-25%

Đây là loại rượu cất được làm từ lúa mì hoặc khoai. Ngoài ra cũng có loại shochu sử dụng kiều mạch hoặc đường nâu. Vùng Awamori, Okinawa cũng là nơi nổi tiếng với loại shochu làm từ gạo. Do nồng độ cồn của shochu tương đối cao nên khi uống thường được pha cùng với nước, trà hoặc nước hoa quả.

Về cách uống, có các cách uống như uống với đá, pha với nước, pha nước nóng và pha với nước có ga. Khi pha với các đồ uống khác ngoài nước trắng thì được gọi là Chuhai.

Quà tặng từ Hokkaido: rượu làm từ tảo bẹ “Rishiri”

 

Rượu hoa quả

Nồng độ cồn: trên dưới 8-15%

Rượu mơ (umeshu) nổi tiếng là một loại rượu hoa quả. Ngoài ra còn có các loại rượu hoa quả làm từ quýt, quả mơ vàng hay yuzu cũng là các loại rượu hoa quả được ưa chuộng. Điểm đặc trưng của rượu hoa quả là mùi hương hoa quả cùng với vị ngọt thanh nhẹ. Có thể uống nguyên chất, uống với đá, pha nước hoặc nước có ga.

Có nhiều địa phương còn bán cả các loại rượu ủ từ loại hoa quả đặc trưng của vùng mà khó có thể tìm thấy ở các nơi khác. Vậy nên mua rượu này về làm quà thì cực kì đặc biệt luôn.

Học cách làm rượu mơ của mẹ Nhật

 

Bia

Nồng độ cồn: trên dưới 5%

Dưới đây là danh sách 5 hãng bia nổi tiếng của Nhật:

  • Kirin
  • Asahi
  • Sapporo
  • Suntory
  • Orion

Mỗi hãng bia đều có những công thức bí mật riêng và cũng sản xuất vô số hương vị khác nhau, vậy nên các bạn hãy uống thử để tự tìm ra hương vị yêu thích của mình nhé. Ngoài ra các địa phương của Nhật còn hay có các loại bia của địa phương nên nếu là một người yêu bia thì khi đi du lịch hãy để ý tìm hiểu xem sao.

 

Happoshu

Đây là loại thức uống tương đối giống bia về quy trình ủ men nhưng khác biệt ở nguyên liệu. Happoshu sử dụng lượng mạch nha ít hơn 2/3 tổng lượng nguyên liệu hoặc sử dụng các loại nguyên liệu không sử dụng được trong quá trình ủ bia.

So với bia thì Happoshu có vị thanh nhẹ hơn. Ngoài ra, Happoshu thường có giá rẻ hơn so với bia nên được các bạn trẻ ưa chuộng hơn. Với những người để ý tới sức khỏe thì thường sẽ chọn các loại Happoshu không đường hoặc không có purine (chất này có thể phân tách thành axit uric – nguyên nhân gây ra bệnh gout).

 

Rượu whisky

Nồng độ cồn: trên dưới 40-43%

1 trong 5 loại whisky nổi danh nhất thế giới chính là Japanese whisky – rượu whisky Nhật. Loại rượu này có thiết kế bao bì vô cùng đẹp mắt nên rất phù hợp chọn làm quà tặng khi đi du lịch về.

Rượu whisky pha cùng nước có ga gọi là high ball – loại đồ uống rất được ưa thích tại Nhật. Các loại high ball đều có hàm lượng purine và calories thấp nên rất được người Nhật – những người vốn hay để ý đến tình hình sức khỏe của bản thân – yêu thích.

 

Rượu vang

Nồng độ cồn: trên dưới 12-15%

Càng ngày người Nhật càng yêu thích các loại rượu vang, thậm chí có một số vùng cũng ủ rượu vang. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Hokkaido, Yamanashi, Nagano. Các địa phương trồng hoa quả cũng thường là các địa phương nổi tiếng với nghề ủ rượu vang. Vậy nên khi đi du lịch tới các vùng này, ngoài việc thăm quan ngắm cảnh bạn có thể thử thưởng thức các loại rượu được ủ tại đó.

 

Đồ uống không cồn

Trong những năm gần đây, khi càng ngày càng nhiều người để ý tới sức khỏe thì đồ uống không cồn cũng được sản xuất và bày bán rộng rãi hơn. Đồ uống không cồn là các loại đồ uống mà nồng độ ở mức dưới 0.05%.

Vậy nên những người không uống được rượu mà vẫn muốn vui vẻ nâng cốc cùng mọi người thì có thể chọn các loại đồ uống này. Ví dụ như bia không cồn, rượu mơ không cồn hay các loại cocktail không cồn. Hương vị của các loại đồ uống không cồn vẫn đang được cải tiến từng bước nên dần dần sẽ càng trở nên giống với các loại đồ uống có cồn hơn nữa.

 

Kết

Các loại rượu của một vùng nói lên rất nhiều về văn hóa đặc trưng của nơi đó. Nếu có dịp đến Nhật, hãy thử thưởng thức các loại rượu đặc trưng của mảnh đất này nhé.

Tìm hương vị rượu mà bạn yêu thích trong danh sách nhà máy rượu Nhật Bản

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る